Vào năm 2020, đài truyền hình nhà nước tỷ dân đã chỉ trích mukbang vì khuyến khích lãng phí thực phẩm và các hành vi "ăn giả" hay nôn mửa. Các quy định cụ thể sau đó được áp dụng để đối phó với các video và buổi phát trực tiếp liên quan đến việc ăn uống vô độ.
Năm sau đó, bốn cơ quan chính phủ nước này, bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt cấm rõ ràng các video và truyền hình trực tuyến sản xuất, xuất bản hoặc phổ biến nội dung khuyến khích ăn quá nhiều, uống rượu say hoặc lãng phí thực phẩm.
Theo báo cáo của cơ quan truyền thông Legal Daily tại Trung Quốc, hiện nay có hơn 30 tài khoản tích cực tham gia phát trực tiếp các video ăn uống vào lúc nửa đêm. Những người này sẽ thường kết hợp quảng cáo đồ ăn và trò chuyện.
Cụ thể, trong những buổi phát trực tiếp như vậy, các Influencer (người có ảnh hưởng) thường ăn nhiều loại thực phẩm như bánh bao, mì, gà rán và các món nướng. Trang cá nhân của họ cũng thường đăng hình ảnh món ăn có màu sắc rực rỡ để thu hút sự chú ý của người xem.
Những video như vậy có thể kiếm tiền thông qua nhiều phương tiện, bao gồm quảng cáo, bán hàng trực tiếp và quan hệ đối tác với các tổ chức mạng đa kênh.
Một người trong lĩnh vực phát trực tuyến mukbang nói với Legal Daily rằng, cô có thể kiếm được 15.000 nhân dân tệ mỗi tháng và thực phẩm mà cô tiêu thụ trong buổi phát trực tiếp thường không liên quan đến sản phẩm quảng cáo. Người này cũng chia sẻ thêm: "Ăn uống chỉ là một phương tiện để thu hút khán giả, bán sản phẩm mới là mục tiêu cuối cùng".
Trong bối cảnh nội dung mukbang trở lại, các trang tin tức do nhà nước điều hành ở Bắc Kinh đã kêu gọi các biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn. Một bài bình luận gần đây ủng hộ lệnh cấm phát sóng trực tuyến vi phạm đạo đức và nhấn mạnh sự cần thiết phải làm sạch môi trường trực tuyến, ngăn chặn những người có ảnh hưởng "Vua bụng to" tham gia vào hành vi sai trái.
Vua bụng to là Zhang Yumi, còn được gọi là Mizi Jun, một trong những người đầu tiên khởi xướng làn sóng mukbang của Trung Quốc.
Khi người dùng tìm kiếm các cụm từ như "Vua bụng to" hoặc "phát trực tiếp ăn uống" trên các nền tảng video Trung Quốc như Douyin sẽ có các thông báo khuyến khích không lãng phí thực phẩm sẽ xuất hiện, chẳng hạn như "Trân trọng đồ ăn và Nói Không với Lãng phí”.
Được biết, yếu tố góp phần tạo nên sự phát triển của những video này là tác động vào tâm lý. Chúng có khả năng tạo ra lối thoát cho cảm giác thèm ăn của người xem, đặc biệt là vào đêm khuya.
Chen Jing, một cố vấn tâm lý có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với truyền thông trong nước: "Mọi người xem video mukbang như một sự bù đắp tinh thần cho việc không thể thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn".