Làn sóng mukbang đang bùng nổ trở lại tại Trung Quốc, chỉ cần ngồi ăn mỗi tháng kiếm được 50 triệu đồng

Sau hơn hai năm khi Trung Quốc đưa ra các quy định nhằm hạn chế việc livestream ăn uống và lãng phí thức ăn, nhưng gần đây làn sóng mukbang này đã quay trở lại…

Làn sóng mukbang tại Trung Quốc được hồi sinh sau 2 năm bị khai tử
Làn sóng mukbang tại Trung Quốc được hồi sinh sau 2 năm bị khai tử

Vào năm 2020, đài truyền hình nhà nước tỷ dân đã chỉ trích mukbang vì khuyến khích lãng phí thực phẩm và các hành vi "ăn giả" hay nôn mửa. Các quy định cụ thể sau đó được áp dụng để đối phó với các video và buổi phát trực tiếp liên quan đến việc ăn uống vô độ.

Năm sau đó, bốn cơ quan chính phủ nước này, bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt cấm rõ ràng các video và truyền hình trực tuyến sản xuất, xuất bản hoặc phổ biến nội dung khuyến khích ăn quá nhiều, uống rượu say hoặc lãng phí thực phẩm.

Theo báo cáo của cơ quan truyền thông Legal Daily tại Trung Quốc, hiện nay có hơn 30 tài khoản tích cực tham gia phát trực tiếp các video ăn uống vào lúc nửa đêm. Những người này sẽ thường kết hợp quảng cáo đồ ăn và trò chuyện.

Cụ thể, trong những buổi phát trực tiếp như vậy, các Influencer (người có ảnh hưởng) thường ăn nhiều loại thực phẩm như bánh bao, mì, gà rán và các món nướng. Trang cá nhân của họ cũng thường đăng hình ảnh món ăn có màu sắc rực rỡ để thu hút sự chú ý của người xem.

Những video như vậy có thể kiếm tiền thông qua nhiều phương tiện, bao gồm quảng cáo, bán hàng trực tiếp và quan hệ đối tác với các tổ chức mạng đa kênh.

Một người trong lĩnh vực phát trực tuyến mukbang nói với Legal Daily rằng, cô có thể kiếm được 15.000 nhân dân tệ mỗi tháng và thực phẩm mà cô tiêu thụ trong buổi phát trực tiếp thường không liên quan đến sản phẩm quảng cáo. Người này cũng chia sẻ thêm: "Ăn uống chỉ là một phương tiện để thu hút khán giả, bán sản phẩm mới là mục tiêu cuối cùng".

maxresdefault-3045.jpeg
Những người quay video sẽ ăn thật nhiều thức ăn trong mỗi bữa

Trong bối cảnh nội dung mukbang trở lại, các trang tin tức do nhà nước điều hành ở Bắc Kinh đã kêu gọi các biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn. Một bài bình luận gần đây ủng hộ lệnh cấm phát sóng trực tuyến vi phạm đạo đức và nhấn mạnh sự cần thiết phải làm sạch môi trường trực tuyến, ngăn chặn những người có ảnh hưởng "Vua bụng to" tham gia vào hành vi sai trái.

Vua bụng to là Zhang Yumi, còn được gọi là Mizi Jun, một trong những người đầu tiên khởi xướng làn sóng mukbang của Trung Quốc.

Khi người dùng tìm kiếm các cụm từ như "Vua bụng to" hoặc "phát trực tiếp ăn uống" trên các nền tảng video Trung Quốc như Douyin sẽ có các thông báo khuyến khích không lãng phí thực phẩm sẽ xuất hiện, chẳng hạn như "Trân trọng đồ ăn và Nói Không với Lãng phí”.

Được biết, yếu tố góp phần tạo nên sự phát triển của những video này là tác động vào tâm lý. Chúng có khả năng tạo ra lối thoát cho cảm giác thèm ăn của người xem, đặc biệt là vào đêm khuya.

Chen Jing, một cố vấn tâm lý có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với truyền thông trong nước: "Mọi người xem video mukbang như một sự bù đắp tinh thần cho việc không thể thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…