Làn sóng mukbang đang bùng nổ trở lại tại Trung Quốc, chỉ cần ngồi ăn mỗi tháng kiếm được 50 triệu đồng

Sau hơn hai năm khi Trung Quốc đưa ra các quy định nhằm hạn chế việc livestream ăn uống và lãng phí thức ăn, nhưng gần đây làn sóng mukbang này đã quay trở lại…

Làn sóng mukbang tại Trung Quốc được hồi sinh sau 2 năm bị khai tử
Làn sóng mukbang tại Trung Quốc được hồi sinh sau 2 năm bị khai tử

Vào năm 2020, đài truyền hình nhà nước tỷ dân đã chỉ trích mukbang vì khuyến khích lãng phí thực phẩm và các hành vi "ăn giả" hay nôn mửa. Các quy định cụ thể sau đó được áp dụng để đối phó với các video và buổi phát trực tiếp liên quan đến việc ăn uống vô độ.

Năm sau đó, bốn cơ quan chính phủ nước này, bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt cấm rõ ràng các video và truyền hình trực tuyến sản xuất, xuất bản hoặc phổ biến nội dung khuyến khích ăn quá nhiều, uống rượu say hoặc lãng phí thực phẩm.

Theo báo cáo của cơ quan truyền thông Legal Daily tại Trung Quốc, hiện nay có hơn 30 tài khoản tích cực tham gia phát trực tiếp các video ăn uống vào lúc nửa đêm. Những người này sẽ thường kết hợp quảng cáo đồ ăn và trò chuyện.

Cụ thể, trong những buổi phát trực tiếp như vậy, các Influencer (người có ảnh hưởng) thường ăn nhiều loại thực phẩm như bánh bao, mì, gà rán và các món nướng. Trang cá nhân của họ cũng thường đăng hình ảnh món ăn có màu sắc rực rỡ để thu hút sự chú ý của người xem.

Những video như vậy có thể kiếm tiền thông qua nhiều phương tiện, bao gồm quảng cáo, bán hàng trực tiếp và quan hệ đối tác với các tổ chức mạng đa kênh.

Một người trong lĩnh vực phát trực tuyến mukbang nói với Legal Daily rằng, cô có thể kiếm được 15.000 nhân dân tệ mỗi tháng và thực phẩm mà cô tiêu thụ trong buổi phát trực tiếp thường không liên quan đến sản phẩm quảng cáo. Người này cũng chia sẻ thêm: "Ăn uống chỉ là một phương tiện để thu hút khán giả, bán sản phẩm mới là mục tiêu cuối cùng".

maxresdefault-3045.jpeg
Những người quay video sẽ ăn thật nhiều thức ăn trong mỗi bữa

Trong bối cảnh nội dung mukbang trở lại, các trang tin tức do nhà nước điều hành ở Bắc Kinh đã kêu gọi các biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn. Một bài bình luận gần đây ủng hộ lệnh cấm phát sóng trực tuyến vi phạm đạo đức và nhấn mạnh sự cần thiết phải làm sạch môi trường trực tuyến, ngăn chặn những người có ảnh hưởng "Vua bụng to" tham gia vào hành vi sai trái.

Vua bụng to là Zhang Yumi, còn được gọi là Mizi Jun, một trong những người đầu tiên khởi xướng làn sóng mukbang của Trung Quốc.

Khi người dùng tìm kiếm các cụm từ như "Vua bụng to" hoặc "phát trực tiếp ăn uống" trên các nền tảng video Trung Quốc như Douyin sẽ có các thông báo khuyến khích không lãng phí thực phẩm sẽ xuất hiện, chẳng hạn như "Trân trọng đồ ăn và Nói Không với Lãng phí”.

Được biết, yếu tố góp phần tạo nên sự phát triển của những video này là tác động vào tâm lý. Chúng có khả năng tạo ra lối thoát cho cảm giác thèm ăn của người xem, đặc biệt là vào đêm khuya.

Chen Jing, một cố vấn tâm lý có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với truyền thông trong nước: "Mọi người xem video mukbang như một sự bù đắp tinh thần cho việc không thể thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...