Lào Cai: GRDP tăng bình quân gấp 122 lần sau 30 năm

Năm 1991, Lào Cai là một trong 6 tỉnh nghèo nhất Việt Nam, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 36 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người xếp thứ 60/63 tỉnh, thành.

Nhưng sau 30 năm, Lào Cai đã "lột xác" biến mình thành một trong những tỉnh, thành phố mạnh nhất cả nước. Cụ thể, năm 2021, GRDP của Lào Cai đạt 62.703 tỷ đồng, tăng gấp gần 20 lần so với năm 1991 (3.198 tỷ đồng).

Đồng thời, tỉnh này cũng có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân giai đoạn 1991-2021 đạt gần 10%/năm. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2021 gần 10 nghìn tỷ đồng, gấp 276 lần so với năm 1991.

GRDP bình quân đầu người tăng gấp 122 lần sau 30 năm nỗ lực phát triển. Năm 1991, GRDP bình quân của Lào Cai đạt khoảng 680 nghìn đồng/người/năm. Đến năm 2021, GRDP bình quân đầu người tăng lên đạt 82,68 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, có một điều đáng nói là thu nhập bình quân đầu người của tỉnh chưa được cải thiện nhiều. Sau 30 năm phát triển, thu nhập bình quân của tỉnh vẫn luôn nằm trong top dưới của cả nước.

GRDP
Mới đây nhất, Lào Cai đã khởi công xây dựng sân bay Sa Pa nhằm biến nơi đây trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia, mang tầm quốc tế

Cụ thể, năm 1991, thu nhập bình quân của tỉnh này đạt 60 nghìn đồng/người/tháng, xếp thứ 60/63 địa phương. Đến năm 2021, thu nhập bình quân đạt 2,521 triệu đồng/người/tháng, xếp thứ 55/63 địa phương.

Tỷ lệ hộ nghèo của Lào Cai tuy đã có sự cải thiện rõ rệt, nhưng vẫn yếu kém. Năm 1991, tỷ lệ hộ nghèo đạt 54,8%, đứng thứ 5/63 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,8%, xếp thứ 9/63 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước.

Sau 30 năm, tỷ lệ hộ nghèo của Lào Cai luôn nằm trong top 10 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo, Lào Cai đã cố gắng có định hướng phát triển đúng đắn, với mục tiêu tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở để mở ra cơ hội phát triển kinh tế.

Như tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai và thông xe đưa vào sử dụng và xây dựng tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành hình mẫu hợp tác hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.

Mới đây nhất, Lào Cai đã khởi công xây dựng sân bay Sa Pa nhằm biến nơi đây trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia, mang tầm quốc tế.

Tiếp đó là Lào Cai tích cực trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế. Đặc biệt, tỉnh này tập trung phát triển khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai và cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc).

Theo UBND tỉnh Lào Cai, từ khi tái lập tỉnh, cửa khẩu quốc tế tỉnh Lào Cai luôn được khai thông và hoạt động liên tục và đã giúp tỉnh sớm xây dựng được trung tâm hành chính, ổn định dân cư, xác định được hướng đi vững chắc cho phát triển kinh tế.

Nhờ vào tập trung vào một số lĩnh vực đột phá như lợi thế về cửa khẩu quốc tế, du lịch và hệ thống logistics với trung tâm, Lào Cai đã có sự phát triển kinh tế vượt bậc, tỉnh có sự phát triển rõ rệt.

Có thể bạn quan tâm