Tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” diễn ra ngày 17/6 vừa qua, Hà Nội đã trao quyết định đầu tư dự án BT này cho liên danh Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP Đầu tư Hải Phát đầu tư.
Theo đó, dự án được đầu tư với kinh phí là 1.961 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và quỹ đất đối ứng lên tới 68 ha.
"Để hoàn vốn đầu tư dự án BT này, liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP Đầu tư Hải Phát được nhận 6 khu đất đối ứng rộng khoảng 68 ha, gồm: Khu đô thị Bắc Lãm (41,84 ha); khu chức năng đô thị Kiến Hưng (7,568 ha); khu nhà ở Phú Lãm (12,92 ha); khu nhà ở Hà Cầu (2,3 ha); khu nhà ở Dương Nội (2,55 ha) và khu nhà ở cao tầng Kiến Hưng (0,998 ha).
Dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đề xuất dự án đã được UBND TP phê duyệt năm 2010. Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng đồng bộ 5 tuyến đường (tuyến 2, 3, 4, 6, 7) với tổng chiều dài khoảng 6,2 km, mặt cắt ngang từ 17 - 40m, thuộc địa bàn các phường Văn Quán, Phúc La, Kiến Hưng, Phú Lãm, Phú Lương, Dương Nội, quận Hà Đông và 2 xã Đông La, La Phù, huyện Hoài Đức.
Cụ thể, tuyến số 2 có chiều dài khoảng 0,5 km, chiều rộng 18,5m. Điểm đầu tuyến tại nút giao với đường Phùng Hưng, điểm cuối tuyến đến hết phạm vi đình Văn Quán.
Tuyến số 3 có chiều dài khoảng 0,43 km, chiều rộng 23,25m. Điểm đầu tuyến tại nút giao với đường Phúc La - Văn Phú; điểm cuối tuyến tại nút giao với đường quy hoạch 18,5m.
Tuyến số 4 có chiều dài khoảng 1,78 km, chiều rộng 24m. Điểm đầu tuyến tại nút giao với Quốc lộ 21B; điểm cuối tuyến là điểm 7 xác định trên bản vẽ.
Tuyến số 6 có chiều dài khoảng 1,54 km, chiều rộng 40m. Điểm đầu tuyến tại nút giao với đường Lê Trọng Tấn; điểm cuối tuyến tại nút giao với tuyến đường liên khu vực theo quy hoạch giáp phía Đông Bắc tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển.
Tuyến số 7 có chiều dài khoảng 1,91 km, chiều rộng 17m. Điểm đầu tuyến giao với đường Lê Văn Lương kéo dài; điểm cuối tuyến là điểm 6 xác định trên bản vẽ.
Dự án Xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông được thực hiện bởi liên danh Công ty CPĐT Văn Phú - Invest và Công ty CPĐT Hải Phát
Liên danh Văn Phú Invest - Hải Phát đã được thành lập từ lâu với nhiều dự án được triển khai trên địa bàn Hà Nội.
Đơn cử như dự án Xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông được liên danh Công ty CPĐT Văn Phú - Invest và Công ty CPĐT Hải Phát thực hiện vẫn theo hình thức hợp đồng BT.
Đây là dự án được Hà Nội đề xuất từ năm 2009 và Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 7 tuyến đường kết nối khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn quận Hà Đông theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) vào đầu năm 2010.
Tuy nhiên đến năm 2013, sau cuộc rà soát 61 dự án BT, ông Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu 42 dự án BT không được tiếp tục thực hiện theo hình thức BT nữa mà phải giao lại quỹ đất dự kiến đối ứng cho các sở, ngành để chuẩn bị các thủ tục đấu thầu, đấu giá đất theo quy định. Dự án xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông của liên danh Văn Phú và Hải Phát cũng nằm trong danh sách này.
Mặc dù vậy dự án này đã thoát hiểm ngoại mục, chỉ sau đó khoảng 01 năm, vào tháng 12/2014 UBND TP. Hà Nội đã quyết định cho phép tiếp tục triển khai và phê duyệt điều chỉnh đề xuất dự án các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị và dân cư quận Hà Đông theo hình thức hợp đồng BT.