Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans – mã chứng khoán: PVT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024.
Theo đó, kết thúc quý 2/2204, PVTrans ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.994 tỷ đồng, tăng 41,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp theo đó cũng cải thiện lên hơn 698 tỷ đồng, tương ứng tăng 33,4%.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm 28,9% còn 67,1 tỷ đồng, chủ yếu do lãi vay và chênh lệch tỷ giá tăng cao. Đồng thời, lãi suất tiền gửi giảm và cổ tức từ công ty liên kết chưa ghi nhận đủ so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, các chi phí đều tăng cao như chi phí tài chính tăng 70,5% lên mức 149,4 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí bán hàng đạt 3,5 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 99,1 tỷ đồng, lần lượt tăng 27,1% và 1,5%.
Đáng chú ý, PVTrans ghi nhận khoản lỗ khác lên tới 62,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 57,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty không thuyết minh về khoản lỗ này.
Kết quả, PVTrans thu về 369,5 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm gần 9% so với cùng kỳ quý 2/2023. Tính chung 6 tháng đầu năm, PVTrans ghi nhận doanh thu 5.530 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 663,7 tỷ đồng, tăng 33% và 5,3%.
Trong năm 2024, PVTrans lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 760 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 62,8% mục tiêu doanh thu và 87,3% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Về quy mô tài sản, tính đến hết tháng 6/2024, tổng tài sản của PVTrans đạt khoảng 17.566 tỷ đồng, bao gồm 6.897 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và 10.668 tỷ đồng tài sản dài hạn. Trong đó, chiếm phần lớn là tài sản cố định với giá trị 9.582 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tổng số nợ phải trả là 8.193 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm 3.404 tỷ đồng và nợ dài hạn chiếm 4.788 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tính đến hết quý 2/2024 đạt khoảng 9.373 tỷ đồng, tăng 3,8% so với thời điểm cuối năm trước.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 29/7, cổ phiếu PVT đang giao dịch quanh mức 28.450 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của doanh nghiệp này trên thị trường đạt khoảng 10.128 tỷ đồng.
Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho biết, năm 2023, PVTrans đã đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng nhằm gia tăng và trẻ hóa đội tàu, cao gấp 2,5 lần so với tổng mức đầu tư của năm 2022.
Trong năm 2023, PVTrans đã đưa vào hoạt động 12 tàu mới, trong đó mua mới 7 tàu và thuê 5 tàu. Qua đó, doanh nghiệp đã tăng công suất ròng thêm 377.000 DWT lên 1,6 triệu DWT, tương ứng tăng 32%.
Trong năm 2024, PVTrans dự kiến đầu tư thêm 21 tàu mới với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD (khoảng 12.300 tỷ đồng), bao gồm 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời.
Đơn vị phân tích dự báo triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2024 của PVTrans đến từ 12 tàu mới được đưa vào hoạt động trong năm 2023, trong đó chủ yếu tập trung vào giai đoạn nửa cuối năm. Dự kiến lợi nhuận của PVTrans có thể tăng tương ứng từ 30 - 40% trong năm 2024.
Cùng với đó, thị trường vận tải dầu cũng đang thuận lợi khi bất ổn địa chính trị leo thang sẽ làm thay đổi đáng kể hải trình của các tuyến từ đó khiến giá cước vận tải dầu khí duy trì ở mức cao một cách bền vững.
Ngoài ra, trong khi hải trình các tuyến vận tải dầu đang ngày càng xa hơn thì nguồn cung đội tàu toàn cầu đang chững lại do đầu tư tàu mới giảm mạnh trong vài năm qua.