Vào 27/6, nhà sản xuất xe tải điện Lordstown Motors của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 và thông báo về việc rao bán hoạt động kinh doanh.
Mục đích việc nộp đơn phá sản của Lordstown là tìm người mua, dự kiến sẽ thực hiện thông qua đấu giá công khai.
Sau tin tức, cổ phiếu Lordstown Motors đã giảm tới 60% trong thời gian đầu giao dịch nhưng dần phục hồi vào thời điểm kết thúc phiên, chốt lại mức giảm 17% so với giá đóng cửa ngày 26/6.
Bên cạnh việc nộp đơn phá sản, Lordstown đã đệ đơn kiện nhà sản xuất Foxconn, cáo buộc doanh nghiệp Đài Loan gian lận và không tuân thủ thỏa thuận kêu gọi đầu tư trị giá 170 triệu USD vào Lordstown để cả hai hợp tác trên một loạt phương tiện điện mới.
Trong một tuyên bố cung cấp cho CNBC, Foxconn cho biết họ hy vọng sẽ có thể sớm tiếp tục thảo luận để đạt được giải pháp làm hài lòng tất cả các bên liên quan mà không phải động đến các hành động pháp lý vô căn cứ. “Tuy nhiên, xét về vụ kiện và nỗ lực của Lordstown nhằm đánh lừa công chúng, chúng tôi quyết định đang tạm dừng các cuộc đàm phán và có quyền thực hiện hành động pháp lý của riêng mình”, tuyên bố nhấn mạnh.
Vào năm ngoái, Lordstown Motors đã đạt được thỏa thuận bán nhà máy ở Ohio cho Foxconn với giá 230 triệu USD. Đây là nhà máy mà công ty EV từng mua lại từ General Motors nhờ vào sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.
Sau thỏa thuận này, Lordstown và Foxconn tiếp tục bắt tay cho một dự án thứ hai, trong đó Foxconn sẽ đầu tư tới 170 triệu USD vào Lordstown để nắm giữ 19,3% cổ phần của công ty khởi nghiệp.
Tuy nhiên, Foxconn mới chỉ trả 52,7 triệu USD cho giai đoạn đầu vào năm ngoái. Khoản thanh toán tiếp theo, trị giá 47,3 triệu USD, đã đến hạn vào cuối tháng 4 năm nay nhưng Foxconn vẫn chưa thực hiện theo đúng cam kết.
Thay vào đó, Foxconn nói với Lordstown rằng công ty khởi nghiệp này vi phạm thỏa thuận khi để giá cổ phiếu giảm xuống dưới mức 1 USD/cp do chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 1:15 vào tháng 5.
Lordstown trước đây cũng từng đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư về khả năng công ty phải nộp đơn phá sản nếu họ không đạt được thỏa thuận với Foxconn hoặc không có được nguồn tài trợ bổ sung nào khác. Chỉ vài ngày sau, Lordstown tiết lộ rằng họ gần như cạn kiệt tiền mặt và sẽ buộc phải ngừng sản xuất xe bán tải điện Endurance trừ khi tìm được đối tác chiến lược mới.
Ghi nhận vào cuối tháng 3, Lordstown chỉ sở hữu 108,1 triệu USD tiền mặt sau khi thua lỗ tới 171,1 triệu USD trong quý đầu tiên của năm.
Lordstown Motors từng nổi tiếng với việc phát triển xe bán tải điện Endurance. Công ty đã thực hiện IPO thông qua thương vụ sáp nhập ngược với DiamondPeak Holdings. Nhưng giống như một số nhà sản xuất xe khác, Lordstown cũng phải vật lộn để đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư.