Foxconn bế tắc với “giấc mơ” xe điện

Giấc mơ dẫn đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh xe điện của nhà lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới đang ngày một trở nên xa vời hơn...
Foxconn bế tắc với “giấc mơ” xe điện

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group được biết đến nhiều nhất với khả năng… biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc điện thoại iPhone nổi tiếng. Nhưng Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan; bên cạnh những cái tên lớn khác như Google, Microsoft, Sony … 

Hoạt động sản xuất của Foxconn trải dài từ danh mục điện thoại, máy tính, máy tính bảng cho đến máy chơi game, máy chủ công nghệ,… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô.

Tuy nhiên cho đến nay, Foxconn dường như đã… vỡ mộng khi lĩnh vực xe điện cho thấy là một thử thách khó khăn hơn nhiều so với chế tạo thiết bị điện tử.

xe điện

Năm 2022, Foxconn đã chi 230 triệu USD để mua lại một nhà máy cũ của General Motors Co. ở Ohio (Mỹ) với mục tiêu biến nơi này thành một trung tâm thúc đẩy sản xuất ô tô. Trong một phần của thỏa thuận, chủ sở hữu trước đây của nhà máy - Lordstown Motors Corp. - đã thuê Foxconn chế tạo chiếc xe bán tải Endurance của mình và đồng thời bán cổ phần công ty khởi nghiệp cùng tên cho Foxconn. 

Vào thời điểm đó, Foxconn đã có những tham vọng rất lớn cho hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô điện, dự kiến tạo ra doanh thu hàng năm lên đến 33 tỷ USD vào 2025. Bên cạnh đó, Foxconn công bố nhiều mối quan hệ đối tác ở cả Đài Loan, Thái Lan và Ả Rập Xê Út. 

Tuy vậy đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh linh kiện xe điện của Foxconn đang trên đà tăng trưởng gấp 5 lần, lên hơn 3 tỷ USD trong năm 2023, nhưng phương tiện duy nhất mà công ty sản xuất lại chỉ là một số ít nguyên mẫu, vài chục xe bus điện và khoảng... 40 chiếc xe bán tải cho Lordstown.

Vào tháng 1/2023, Lordstown đã yêu cầu Foxconn tạm dừng sản xuất vì chi phí vượt quá giá bán mục tiêu là 65.000 USD cho mẫu xe bán tải. Một vài tuần sau, dòng xe Endurance liên tục nhận được phàn nàn về chất lượng, đặc biệt là sự cố mất điện khi đang lái xe trong thời tiết lạnh giá. Những khiếu nại này đã khiến công ty phải ban hành lệnh thu hồi xe ngay lập tức vào tháng 2. Đến ngày 6/3 vừa qua, Lordstown đưa ra thông báo rằng nếu không thể hợp tác với một nhà sản xuất ô tô có kinh nghiệm, họ sẽ buộc phải ngừng sản xuất Endurance, mẫu xe duy nhất của hãng.

xe điện
Dòng xe bán tài Lordstown Endurance do Foxconn sản xuất. 

Thông báo này của Lordstown đặt ra câu hỏi về hoạt động sản xuất xe điện non trẻ của Foxconn. Chính Lordstown đã từng nói rằng Foxconn không thể tiếp tục sản xuất phương tiện cho công ty mặc dù có nguồn lực dồi dào, chuyên môn trong việc biến ý tưởng thành sản phẩm thực và hàng thập kỷ dẫn đầu trong việc xuất hàng hoá đúng thời hạn với chi phí hợp lý. 

“Tại sao Lordstown lại cần tới một đối tác chiến lược khác để đưa dự án của mình thành hiện thực?” ông Danni Hewson, một nhà phân tích tại công ty môi giới AJ Bell đặt ra câu hỏi. “Có phải vì Foxconn đơn giản là chưa sẵn sàng để trở thành một nhà sản xuất xe điện hay không?”. 

Bình luận về những nghi ngờ này, Foxconn cho biết công ty vẫn giữ vững cam kết với các kế hoạch EV của mình và khẳng định rằng kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử sẽ tạo tiền đề cho sự thành công trong lĩnh vực ô tô. 

Thật vâỵ, Foxconn hiện vẫn “chăm chỉ” tìm kiếm những đối tác tiềm năng nhưng chưa đạt được nhiều thoả thuận tương xứng. Gần đây nhất, Monarch Tractor đã thuê Foxconn để sản xuất xe nông trại chạy điện tự hành. Monarch sản xuất chúng với số lượng hạn chế tại một cơ sở ở California và hai công ty có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất sang Lordstown vào cuối tháng Ba.

Một đối tác “trẻ tuổi” khác của Foxconn là Fisker Inc với các cuộc đàm phán chế tạo một chiếc EV trị giá dưới 30.000 USD có tên được gọi là Pear. Theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề tiết lộ, Fisker hoàn toàn mong đợi Foxconn sẽ sản xuất chiếc xe này, nhưng hai công ty vẫn đang đàm phán về chi phí. 

Vào tháng 9/2022, Foxconn cũng đã ký một thỏa thuận ban đầu với công ty khởi nghiệp IndiEV ở California. Vào thời điểm đó, Foxconn gọi triển vọng xây dựng các nguyên mẫu của công ty là một câu chuyện của sự thành công. Nhưng đến cuối tháng đó, IndiEV thừa nhận công ty có chưa đến 220.000 USD trong ngân hàng và đặt mục tiêu niêm yết cổ phiếu trong một vụ sáp nhập ngược. Tuy nhiên, nếu không thể hoàn thành quá trình sát nhập trước tháng 7, thì IndiEV có nguy cơ bị phá sản.

xe điện
IndiEV ký thỏa thuận với Foxconn để xây dựng và sản xuất nguyên mẫu Electric ONE.

Với những khó khăn ở hiện tại, trong hai năm tới, Foxconn dường như đang thu hẹp tham vọng của mình. 

Sau hứa hẹn tạo ra 13.000 việc làm tại địa điểm sản xuất Wisconsin với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, Foxconn đã phải đàm phán lại hợp đồng với tiểu bang vào năm 2021. Công ty cho biết họ đã đầu tư hơn 1 tỷ USD và mới thuê khoảng 1.000 nhân công. Foxconn hiện có kế hoạch bổ sung các dây chuyển sản xuất bộ phận cho pin điện tại Wisconsin để tăng cường mối quan hệ với cả các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp Mỹ. 

Có thể bạn quan tâm