Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11 giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng lũy kế 11 tháng vẫn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong tháng 11/2019, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.743 chiếc, trị giá hơn 266,6 triệu USD. So với tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu giảm 29,6% về số lượng và 17,6% về giá trị.
Lũy kế đến hết tháng 11, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 133.969 xe với giá trị hơn 2,95 tỷ USD, tăng 95,6% về số lượng và giá trị nhập khẩu tăng 94,9%. Riêng ôtô con là 99.261 chiếc, giá trị gần 1,9 tỷ USD.
Kể từ khi được áp dụng thuế ưu đãi 0%, thị trường xe hơi trong nước dường như là sân chơi riêng của Indonesia và Thái Lan. Hai quốc gia này chiếm hơn 87% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2019.
Xét trong tháng 11, Indonesia tiếp tục là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất về Việt Nam với 5.807 xe nhập khẩu nhưng chỉ trị giá 71 triệu USD. Đứng tiếp sau là Thái Lan với 4009 xe, tuy chỉ bằng gần 70% lượng xe nhập khẩu từ Indonesia nhưng giá trị nhập khẩu cũng lên tới 88 triệu USD, cao hơn cả Indonesia.
Với lượng xe nhập về nhiều, giá cả lại cạnh tranh, cùng đó là nguồn cung xe lắp ráp trong nước cũng ổn định đã khiến thị trường không còn cảnh chênh giá nhiều như thời điểm cuối năm 2018.
Thậm chí, nhiều doanh nghiệp như Toyota, Mazda, Kia, Honda, Mitsubishi, Nissan còn phải thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể kích cầu doanh số bán xe.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2019, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên chỉ tăng 3% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%.