Lý do du lịch Thái Lan lo ngại bị Việt Nam vượt mặt

Thái Lan có thể đánh mất vị thế điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam trong vài năm tới, khi Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế gần 50% trong tháng 3 so với thời kỳ trước đại dịch, trong khi Thái Lan vẫn vật lộn với đà tăng trưởng chậm...

du-lich-thai-lan-1.jpg

Mới đây, tờ Bangkok Post dẫn lời các quan chức ngành du lịch bày tỏ lo ngại rằng Thái Lan có thể sẽ mất vị thế là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam trong vài năm tới.

THÁI LAN LO MẤT "NGÔI VƯƠNG" DU LỊCH ĐÔNG NAM Á

Ngành du lịch Thái Lan hiện đang gặp khó khăn với mức tăng trưởng chậm trong quý I năm 2025, theo báo cáo của Bangkok Post.

Ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Chon Buri, cho biết rằng chỉ trong vòng 2-3 năm nữa, Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan về lượng khách quốc tế.

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 23 triệu lượt khách nước ngoài, trong khi Bộ Tài chính Thái Lan đã hạ dự báo từ 38,5 triệu xuống còn 36,5 triệu lượt. Trong tháng 3, Thái Lan ghi nhận 2,7 triệu lượt khách, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng thời điểm, Việt Nam đón hơn 2 triệu lượt, tăng 40% so với thời điểm trước dịch.

Ông Thanet Supornsahasrungsi cho rằng chi phí sinh hoạt thấp là một trong những lợi thế lớn của Việt Nam so với Thái Lan. Các khu nghỉ dưỡng gia đình và công viên giải trí tại Việt Nam không chỉ mới hơn mà còn có giá cả phải chăng hơn so với các sản phẩm tương tự ở Thái Lan. Đặc biệt, giá các gói nghỉ dưỡng trọn gói tại khách sạn ở Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Thái Lan.

Ngoài ra, Việt Nam còn triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các công ty du lịch nước ngoài, như từ Nga, thông qua việc trợ giá vé máy bay và giảm phí dịch vụ tại sân bay. Nhờ đó, nhiều công ty lữ hành đã chuyển hướng tổ chức tour đến các điểm như Nha Trang thay vì Phuket trong mùa hè này.

thai-lan.jpg
Du khách chụp ảnh tại bảo tàng ở Samut Prakan, Thái Lan

Ông Thanet cũng nhấn mạnh rằng nhiều sân bay tại các thành phố lớn của Việt Nam được xây dựng để phục vụ các chuyến bay quốc tế, tạo thuận lợi cho việc mở đường bay mới. Từ sân bay đến các khu du lịch cũng chỉ mất khoảng 30 đến 45 phút di chuyển. Trong khi đó, khách du lịch muốn đến các điểm như Hua Hin hay Kanchanaburi ở Thái Lan phải mất hơn 3 giờ đi xe từ sân bay Bangkok.

“Chúng ta đang sống dựa vào những giá trị cũ mà không phát triển thêm cơ sở hạ tầng hay điểm đến mới để thu hút du khách,” ông Thanet cảnh báo.

Ông Thanet cho rằng nếu chính phủ không có chính sách du lịch chủ động hơn, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, thì mục tiêu đón 36,5 triệu lượt khách quốc tế sẽ rất khó đạt được.

Cùng quan điểm, ông Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đường Khao San nhận định, Bangkok có thể sẽ ghi nhận lượng khách sụt giảm so với năm ngoái, do sự suy yếu từ thị trường Trung Quốc và xu hướng khách du lịch quốc tế chuyển sang các điểm đến mới nổi như Việt Nam.

Ông Sanga cho biết Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến đa dạng, từ cảnh quan thiên nhiên, bãi biển đến đời sống về đêm sôi động. Các khu phố đi bộ và khu giải trí về đêm tại TP.HCM hiện có thể cạnh tranh trực tiếp với khu phố Khao San của Bangkok.

Tuần trước, Hiệp hội lữ hành Thái Lan (Atta) đã gửi đề xuất lên Cơ quan Du lịch Thái Lan và chính phủ xin hỗ trợ trị giá 320 triệu baht (8,7 triệu USD) để thu hút khách Trung Quốc. Atta ước tính kế hoạch này có thể mang về ít nhất 8,3 tỷ baht (245 triệu USD) doanh thu, dựa trên mức chi tiêu trung bình gần 56.000 baht (1.700 USD) cho mỗi chuyến đi của 150.000 khách Trung Quốc.

Atta cho biết, kế hoạch này không có rủi ro đối với chính phủ vì đây là khoản đầu tư chung với khu vực tư nhân, bên sẽ chịu 80% chi phí. Chính phủ có thể yêu cầu mỗi chuyến bay chở ít nhất 150 khách du lịch Trung Quốc để nhận được khoản trợ cấp 300.000 baht.

VIỆT NAM ĐÓN GẦN 7,7 TRIỆU LƯỢT KHÁCH QUỐC TẾ TRONG 4 THÁNG ĐẦU NĂM

Theo dữ liệu từ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng khoảng 10%-25%, xếp thứ 7 trên thế giới. Đặc biệt, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất nằm trong top 10, vượt xa những “đối thủ” khác như Philippines (xếp thứ 18), Singapore (xếp thứ 25), Thái Lan (36), Indonesia (37), Malaysia (39).

Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Malaysia, Hồng Kông.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), việc miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5%-25% lượng khách quốc tế, tùy thuộc vào quy mô mở rộng và khả năng đáp ứng của điểm đến. Khu vực ASEAN, với vị trí địa lý chiến lược và sự đa dạng văn hóa, được xem là một trong những khu vực hưởng lợi lớn từ xu hướng này.

Thực tế tại Việt Nam, việc miễn thị thực cho các nước đã và đang thúc đẩy tăng trưởng số khách du lịch quốc tế, đem lại lợi ích kinh tế đáng kể. Tổng Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), ông Hoàng Nhân Chính đánh giá ngay khi Việt Nam quyết định miễn thị thực cho 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italy từ năm 2016 đã giúp số khách du lịch tăng thêm 10,1%.

Ông Chính cho biết: "Năm 2023, sau khi Việt Nam mở rộng chính sách miễn thị thực bằng việc kéo dài thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho 13 nước, và chính sách thị thực điện tử thuận lợi với thời gian lưu trú lên tới 90 ngày cho tất cả các quốc gia, thì lượng khách quốc tế đã tăng mạnh. Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi khoảng 98% so với năm 2019, với khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế. Đây là một con số ấn tượng so với các năm trước."

hoi-an-thanh-pho-du-lich-o-viet.jpg
Hội An – Thành phố du lịch ở Việt Nam thu hút nhiều du khách

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 vừa công bố sáng 6/5, trong tháng 4/2025, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,65 triệu lượt người, giảm 19,5% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước.

Một số yếu tố khiến Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế phải kể đến sự đa dạng, hấp dẫn về sản phẩm, từ du lịch văn hóa, thiên nhiên, biển đảo, thành phố, cho đến những sản phẩm mới như du lịch nông nghiệp, đường sắt, chăm sóc sức khỏe, thể thao… đều có sức hút lớn đối với du khách quốc tế.

Hạ tầng du lịch Việt Nam ngày càng được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối giao thông đường hàng không, đường bộ, đường biển, sự mở rộng các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn trên thế giới với Việt Nam... tạo thuận lợi cho du khách quốc tế tiếp cận Việt Nam. Đặc biệt chính sách về thị thực và xuất nhập cảnh ngày càng thông thoáng là điểm sáng trong mắt bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tình hình an ninh, trật tự ổn định, là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với du khách quốc tế hiện nay.

Đồng thời, trong thời gian qua, ngành du lịch đã tích cực triển khai hàng loạt chiến dịch xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến với du khách quốc tế.

Hiện nay, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tổ chức chương trình phát động thị trường giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Pháp, Ý, Thụy Sỹ từ ngày 3-14/5/2025.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, những con số tích cực đạt được là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ từ Trung ương tới địa phương, sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành và nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lực lượng tiên phong trong sự phát triển của ngành. Đây cũng là những tín hiệu sáng hứa hẹn một năm tăng trưởng và bứt phá của du lịch Việt Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh minh hoạ

Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đất nước đón chào Ngày "Non sông thống nhất", các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt với nhiều tiết mục, chương trình, vở diễn nghệ thuật hấp dẫn...