Mất 30 triệu bị VIB truy đòi gần 100 triệu: Ai mới thực sự là nạn nhân?

Tài khoản thẻ của khách hàng bị kẻ gian lấy trộm hơn 1500 USD, nhưng ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã hành xử thiếu nhân văn khi đòi truy thu của khách hàng cả gốc và lãi phát sinh lên tới gần 100 triệ
Mất 30 triệu bị VIB truy đòi gần 100 triệu: Ai mới thực sự là nạn nhân?
Tài khoản thẻ của khách hàng bị kẻ gian lấy trộm hơn 1500 USD, nhưng ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã hành xử thiếu nhân văn khi đòi truy thu của khách hàng cả gốc và lãi phát sinh lên tới gần 100 triệu đồng, vụ việc kéo dài 2 năm chưa có hồi kết

 Xung quanh vụ việc này, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng – Đoàn luật sư TP Hà Nội, để rộng đường dư luận.Luật sư Hoàng Văn Hướng: Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp này xác định trách nhiệm hoàn toàn thuộc về VIB, bởi vì khi xác định chính xác cả hai bố con ông Phan Diệu Ch. chưa rút tiền từ tài khoản thì tiền vẫn đang ở VIB, việc kẻ trộm đã trộm một khoản tiền là trộm từ ngân hàng (tức là VIB là người bị hại) nên VIB phải có trách nhiệm tố cáo đến các cơ quan bảo vệ pháp luật để điều tra xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả xác định hành vi dùng thẻ tín dụng giả và các yếu tố cấu thành tội phạm và trách nhiệm hình sự, qua đó xác định rõ sự ngay tình hợp pháp của chủ thẻ tín dụng là bố con ông Ch.PV: Thưa ông, theo quan điểm của ông, trách nhiệm của VIB trong vụ việc này đến đâu?PV: Khách hàng khẳng định không chi tiêu, chữ kỹ trên hóa đơn cũng khác nhau hoàn toàn, vậy cơ sở nào để VIB đòi nợ gần 100 triệu đồng, thưa ông?Luật sư Hoàng Văn Hướng: Việc VIB tính lãi và đòi tiền khách hàng là hoàn toàn không hợp lý và không hợp pháp, bởi vì bố con ông Ch đã thông báo việc không rút và sử dụng tiền, chữ ký cũng không phải tức là đã có dấu hiệu của tội phạm, việc cần và phải làm là tố cáo hành vi đó ra các cơ quan bảo vệ pháp luật.PV: VIB nói cần có thời gian để tra soát khi khách mất tiền trong tài khoản, nhưng trong thời gian chờ tra soát đã gần 2 năm nay nhưng ngân hàng đã không những không khoanh “nợ”, lại còn tính lãi phát sinh. Ông nhìn nhận thế nào về việc này?Luật sư Hoàng Văn Hướng: Như tôi đã nói, việc cần làm nhất là VIB phải tố cáo vụ việc đến các cơ quan bảo vệ pháp luật, xác định rõ nguyên nhân, quyền và nghĩa vụ của các bên, nhưng VIB lại chưa làm mà tiếp tục hạch toán tính lãi cho số dư nợ của tài khoản là không hợp cả lý cả tình, đùn đẩy trách nhiệm và thiệt hại cho khách hàng là một hành vi xấu.PV: Vụ việc xảy ra đã 2 năm nhưng VIB vẫn không thông báo kết luận tra soát. Phải chăng VIB không quan tâm đến việc này và chỉ quan tâm đến việc truy thu khách hàng?Luật sư Hoàng Văn Hướng: Đúng như thế, vụ việc xảy ra đã gần hai năm qua nhưng chưa có phương pháp giải quyết vụ việc, trong khi đó VIB vẫn tiếp tục hạch toán và báo nợ cho khách hàng là một việc làm vô trách nhiệm. Cần phải tố cáo, cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc mở cuộc điều tra tìm rõ nguyên nhân, nếu đã là vụ trộm thì VIB là bên bị hại, còn bố con ông Ch vẫn có quyền rút hết số tiền của mình đã có trong tài khoản và không chịu trách nhiệm về việc mất tiền.PV: Xin cảm ơn ông!

Ngân Giang/infonet

Có thể bạn quan tâm

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…