Mất 30 triệu bị VIB truy đòi gần 100 triệu: Ai mới thực sự là nạn nhân?

Tài khoản thẻ của khách hàng bị kẻ gian lấy trộm hơn 1500 USD, nhưng ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã hành xử thiếu nhân văn khi đòi truy thu của khách hàng cả gốc và lãi phát sinh lên tới gần 100 triệ
Mất 30 triệu bị VIB truy đòi gần 100 triệu: Ai mới thực sự là nạn nhân?
Tài khoản thẻ của khách hàng bị kẻ gian lấy trộm hơn 1500 USD, nhưng ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã hành xử thiếu nhân văn khi đòi truy thu của khách hàng cả gốc và lãi phát sinh lên tới gần 100 triệu đồng, vụ việc kéo dài 2 năm chưa có hồi kết

 Xung quanh vụ việc này, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng – Đoàn luật sư TP Hà Nội, để rộng đường dư luận.Luật sư Hoàng Văn Hướng: Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp này xác định trách nhiệm hoàn toàn thuộc về VIB, bởi vì khi xác định chính xác cả hai bố con ông Phan Diệu Ch. chưa rút tiền từ tài khoản thì tiền vẫn đang ở VIB, việc kẻ trộm đã trộm một khoản tiền là trộm từ ngân hàng (tức là VIB là người bị hại) nên VIB phải có trách nhiệm tố cáo đến các cơ quan bảo vệ pháp luật để điều tra xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả xác định hành vi dùng thẻ tín dụng giả và các yếu tố cấu thành tội phạm và trách nhiệm hình sự, qua đó xác định rõ sự ngay tình hợp pháp của chủ thẻ tín dụng là bố con ông Ch.PV: Thưa ông, theo quan điểm của ông, trách nhiệm của VIB trong vụ việc này đến đâu?PV: Khách hàng khẳng định không chi tiêu, chữ kỹ trên hóa đơn cũng khác nhau hoàn toàn, vậy cơ sở nào để VIB đòi nợ gần 100 triệu đồng, thưa ông?Luật sư Hoàng Văn Hướng: Việc VIB tính lãi và đòi tiền khách hàng là hoàn toàn không hợp lý và không hợp pháp, bởi vì bố con ông Ch đã thông báo việc không rút và sử dụng tiền, chữ ký cũng không phải tức là đã có dấu hiệu của tội phạm, việc cần và phải làm là tố cáo hành vi đó ra các cơ quan bảo vệ pháp luật.PV: VIB nói cần có thời gian để tra soát khi khách mất tiền trong tài khoản, nhưng trong thời gian chờ tra soát đã gần 2 năm nay nhưng ngân hàng đã không những không khoanh “nợ”, lại còn tính lãi phát sinh. Ông nhìn nhận thế nào về việc này?Luật sư Hoàng Văn Hướng: Như tôi đã nói, việc cần làm nhất là VIB phải tố cáo vụ việc đến các cơ quan bảo vệ pháp luật, xác định rõ nguyên nhân, quyền và nghĩa vụ của các bên, nhưng VIB lại chưa làm mà tiếp tục hạch toán tính lãi cho số dư nợ của tài khoản là không hợp cả lý cả tình, đùn đẩy trách nhiệm và thiệt hại cho khách hàng là một hành vi xấu.PV: Vụ việc xảy ra đã 2 năm nhưng VIB vẫn không thông báo kết luận tra soát. Phải chăng VIB không quan tâm đến việc này và chỉ quan tâm đến việc truy thu khách hàng?Luật sư Hoàng Văn Hướng: Đúng như thế, vụ việc xảy ra đã gần hai năm qua nhưng chưa có phương pháp giải quyết vụ việc, trong khi đó VIB vẫn tiếp tục hạch toán và báo nợ cho khách hàng là một việc làm vô trách nhiệm. Cần phải tố cáo, cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc mở cuộc điều tra tìm rõ nguyên nhân, nếu đã là vụ trộm thì VIB là bên bị hại, còn bố con ông Ch vẫn có quyền rút hết số tiền của mình đã có trong tài khoản và không chịu trách nhiệm về việc mất tiền.PV: Xin cảm ơn ông!

Ngân Giang/infonet

Có thể bạn quan tâm

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Theo dự báo của VCBS, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 15% trong cả hai năm 2024 và 2025. Đồng thời, chất lượng tài sản toàn ngành ngân hàng sẽ dần được cải thiện, nhờ vào đà phục hồi của nền kinh tế và hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ...