MeeyLand: Tham vọng lên sàn và hệ sinh thái chắp vá

Tạo lập hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ cao hỗ trợ cho các giao dịch BĐS, nhanh chóng niêm yết lên sàn chứng khoán trước năm 2022 là những mục tiêu mà lãnh đạo MeeyLand cam kết với nhà đầu tư kể từ khi thành lập.
MeeyLand: Tham vọng lên sàn và hệ sinh thái chắp vá

Mơ ước lên sàn

Ngày 19/7/2022, Công ty cổ phần Tập đoàn MeeyLand (MeeyLand) và Công ty TNHH PwC Việt Nam đã khởi động dự án Mey 2 với nội dung hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, vận hành. Đây là cấu phần 2 trong chuỗi cấu phần đã được MeeyLand ký kết với PwC từ tháng 10/2021.

Thông qua tư vấn của PwC, MeeyLand đặt tham vọng kiện toàn hoạt động kinh doanh, lựa chọn chiến lược phát triển phù hợp đặt nền móng cho sự phát triển dài lâu của doanh nghiệp này.

Đáng chú ý, trước đó, từ khi mới thành lập năm 2019, Chủ tịch MeeyLand Hoàng Mai Chung đã cam kết trong năm 2022 sẽ IPO trên sàn chứng khoán trong nước trước khi niêm yết trên sàn Hồng Kông hoặc Singapore.

Tuy nhiên, đến nay, khi đang dần về cuối năm 2022, hệ sinh thái 26 sản phẩm của MeeyLand mới chỉ ở con số 5, còn mục tiêu lên sàn thì chưa rõ bao giờ mới thực hiện được.

MeeyLand khởi động cấu phần 2 trong chuỗi hợp tác với PwC
MeeyLand khởi động cấu phần 2 trong chuỗi hợp tác với PwC

Trong khi đó, MeeyLand đã chi hàng trăm tỷ để phát triển dự án. Báo cáo quản trị của Meey Land trong năm 2021 cho biết, Meey Land đã đầu tư hơn 28,8 tỷ đồng cho sản phẩm Meey CRM và gần 22 tỷ đồng cho sản phẩm Meey Map. Ngoài ra, phát triển version 4 của meeyland.com cũng tiêu tốn của MeeyLand hơn 6 tỷ đồng.

Cũng trong báo cáo này, tính dến tháng 3/2022, Meey Land có 434 cán bộ nhân viên, lương bình quân chỉ ở mức 7 triệu đồng/tháng.

Tính sơ qua, trong năm 2021, chi phí MeeyLand trả lương cũng như đầu tư phát triển dự án vẫn không quá 100 tỷ đồng, nhưng báo cáo cho biết trong năm Meey Land đã tiêu tốn hết 268,4 tỷ đầu tư!

Đáng chú ý, số tiền đầu tư này của MeeyLand có được là nhờ các hợp đồng vốn góp hoặc thông qua phát hành đồng Meycoin.

Meycoin là đồng tiền số được MeeyLand phát hành. MeeyLand đang chào giá các gói mua đồng Meycoin với trị giá từ 10 USD cho đến 2 triệu USD với nhà đầu tư. Với mỗi gói đầu tư, nhà đầu tư sẽ được giữ một lượng coin nhất định.

Để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, MeeyLand chào mời khi mua gói đầu tư, tương đương với sở hữu gói cổ phần nội bộ của MeeyLand - Hệ sinh thái công nghệ 4.0.

Cùng với đó, giá trị đồng coin này sẽ tăng theo từng năm, ví dụ như năm 2022 là 5.950 đồng, sang năm 2023 từ 16.000 - 32.000 đồng, đến 2024 khi IPO tại Sàn chứng khoán quốc tế giá đạt 230.000 đồng.

Trong trường hợp nếu MeeyLand không thể lên sàn, thì giá trị đồng coin chỉ có ý nghĩa với nội bộ những người đầu tư với nhau. Hay hiểu cách khác, giá trị đồng coin này sẽ phụ thuộc vào người nắm giữ nhiều nhất – là ông Hoàng Mai Chung.

Khi đó, MeeyLand sẽ trở thành một “dự án scam” đúng nghĩa, và những rắc rối pháp lý sẽ xảy ra.

Điều này lý giải tại sao MeeyLand lại nôn nóng trong việc lên sàn chứng khoán đến vậy.

Đồng thời, MeeyLand cũng rất “chịu khó” tham gia các giải thưởng, như giải thưởng chuyển đổi số Vietnam Digital Awards 2021, giải thưởng Sao Khuê 2021... hay tham gia các hội nghị, tọa đàm để tăng tính thương hiệu đối với các nhà đầu tư khác.

Hệ sinh thái hay tập hợp những bản nhái

Ngay từ khi thành lập, MeeyLand đã xác định sẽ hình thành hệ sinh thái 26 sản phẩm - là các sản phẩm công nghệ phục vụ cho ngành BĐS. Doanh nghiệp này cũng luôn tự hào sẽ áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của cuộc CMCN 4.0 như AI, Big Data, Machine Learning cho các sản phẩm này.

Tuy tuyên bố là tạo ra các sản phẩm chuyên biệt, tuy nhiên khác biệt lớn nhất của các sản phẩm công nghệ của Meeyland là kết nối với nhau thông qua tài khoản Meey ID. Tuy nhiên, việc kết nối này rời rạc và thiếu tính bảo mật.

Đối với sản phẩm meeyland.com và app Meey Land tương đương với các trang đăng tin rao bán hàng khác trên mạng, mà điển hình là batdongsan.com hay chotot.com. Các tính năng của meeyland.com chỉ loanh quanh quy trình đăng tin rao bán – xem và gọi điện trực tiếp thương thảo hợp đồng…

Với Meey Ads và Meey Page lại càng đại trà và phổ thông hơn, khi thị trường Landing Page hiện nay là thị trường mở, rất nhiều công ty công nghệ cung cấp dịch vụ này, mà lớn nhất là Google Ads. Thậm chí, nhiều bên thứ 3 sẵn sàng cung cấp các dịch vụ Landing Page này miễn phí.

Về công nghệ, rõ ràng với sự phổ thông của các dịch vụ rao tin hay chạy quảng cáo, các sản phẩm của Meey Land không hề nổi bật trên thị trường.

Thậm chí đến Meey CRM – sản phẩm mà Meey Land tự hào khi nhận được hàng loạt giải thưởng - cũng không quá nổi bật khi thị trường có hàng chục sản phẩm tương tự. Tìm kiếm trên google về “CRM BĐS” sẽ có những ứng dụng như của Zoho, Next CRM, Getfly CRM, hay một ông lớn khác được TechcomBank hậu thuẫn là One Housing…

Hệ sinh thái sản phẩm của MeeyLand
Hệ sinh thái sản phẩm của MeeyLand

Anh M.V.T, một môi giới BĐS xuất thân từ kỹ sư công nghệ thông tin cho biết, các ứng dụng trang web rao bán BĐS hay landing page và CRM đều là những phần mềm mã nguồn mở, người dùng nếu biết về công nghệ đều có thể phát triển được các sản phẩm này.

Thậm chí, anh N.V.H, CEO một start – up về công nghệ cũng khẳng định, những ứng dụng mà Meey Land đang phát triển đều không nổi bật về mặt công nghệ, thậm chí có những mã nguồn mở được cung cấp miễn phí, chỉ cần lấy về và Việt hóa ngôn ngữ là được.

Về việc các ứng dụng của Meey Land thu hút được nhiều người dùng, là do doanh nghiệp đầu tư vào bộ phận bán hàng và tiếp thị sản phẩm mạnh mẽ để quảng bá đến người dùng.

Về sản phẩm kiểm tra quy hoạch Meey Map, đây là một sản phẩm nổi bật thật sự trên thị trường, nhưng không bao hàm công nghệ nổi bật, mà là việc tiếp cận thông tin quy hoạch hiện nay hỗn loạn và chưa được công khai.

Cụ thể, về công nghệ, ứng dụng này dựa trên công nghệ google map. Hà Nội cũng đã có ứng dụng Quy hoạch Hà Nội tương tự. Tp. HCM cũng đang xây dựng ứng dụng về quy hoạch BĐS. Ngoài ra còn có Công ty Cổ phần Remaps cũng đang xây dựng ứng dụng kiểm tra quy hoạch Remaps.

Tuy nhiên, tham vọng của MeeyLand là kiểm tra quy hoạch trên cả nước, tương đương phải có quy hoạch sơ bộ của 63 tỉnh thành.

Nhưng lưu ý, đến nay, chính Bộ Tài nguyên và Môi trường – đơn vị được Chính phủ giao lập quy hoạch đất đai - vẫn chưa thể có hết quy hoạch của 63 tỉnh, thành nêu trên. Đấy là chưa kể, nhiều khu vực quy hoạch là đất quốc phòng thuộc diện mật, hoặc tuyệt mật, thì không rõ ứng dụng của MeeyLand sẽ triển khai như nào!?.

Có thể bạn quan tâm