Microsoft & LinkedIn chia sẻ dữ liệu và sản phẩm mới cho mô hình làm việc kết hợp

Hôm qua (9/9), Satya Nadella, Chủ tịch Microsoft và Ryan Roslansky, Giám đốc điều hành LinkedIn, đã có buổi thảo luận về những xu hướng chính khi các tổ chức và cá nhân đang dần làm quen với mô hình làm việc kết hợp (hybrid work).

Cuộc thảo luận là một phần trong nỗ lực hỗ trợ các lãnh đạo và nhân viên của Microsoft và LinkedIn vượt qua khó khăn trong một thế giới công việc mới. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ thêm về các xu hướng mà chúng tôi đã phát hiện, các dữ liệu liên quan và các tính năng cập nhật cho Microsoft Teams, Microsoft Viva và LinkedIn đã được công bố trong ngày hôm qua.

Nghịch lý của mô hình làm việc kết hợp và cuộc đại cải tổ

Trong một báo cáo mới được công bố hôm nay về Chỉ số Xu hướng Công việc mà chúng tôi đã thực hiện dựa trên các cuộc khảo sát với nhân viên của Microsoft tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, chúng tôi nhận ra rằng mặc dù mô hình làm việc kết hợp có thể nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhưng tính linh hoạt, phong cách làm việc đa dạng và văn hóa tin tưởng có thể giúp chúng ta vượt qua mọi thách thức.

Trong một năm qua, chúng tôi đã có 160,000 nhân viên làm việc tại nhà và tuyển dụng trực tuyến 25,000 nhân viên mới. Trong đó, 90% nhân viên cho biết họ cảm thấy gắn bó tại Microsoft và đây là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Theo các cuộc khảo sát, sự tin tưởng của nhân viên và hỗ trợ từ cán bộ quản lý cũng đạt mức cao nhất. Mặc dù vẫn mong muốn con số này cao hơn, nhưng dữ liệu này là một minh chứng cho thấy chúng tôi không cần phải làm việc trực tiếp để cảm thấy được gắn kết.

Kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy nhân viên muốn có nhiều thời gian làm việc trực tiếp hơn với nhóm của mình, đồng thời vẫn muốn duy trì khả năng làm việc linh hoạt từ xa. Có 58% nhân viên đã đưa ra cùng một lý do là “làm việc tập trung hơn” khi họ lựa chọn muốn làm việc tại nhà và tại văn phòng. Trong khi đó, cán bộ quản lý dự định dành nhiều thời gian hơn ở văn phòng hơn so với nhân viên (45% so với 39%) và nhân viên lại có xu xướng mong muốn tới văn phòng nhiều hơn so với mức mà cán bộ quản lý kỳ vọng. Sự phức tạp này được chúng tôi gọi là nghịch lý của mô hình làm việc kết hợp.

Biểu đồ thể hiện những lý do khiến nhân viên Microsoft đưa ra quyết định làm việc tại văn phòng/ tại nhà.
Biểu đồ thể hiện những lý do khiến nhân viên Microsoft đưa ra quyết định làm việc tại văn phòng/ tại nhà.

Để hiểu hơn các nhà tuyển dụng đang nghĩ gì về mô hình công việc mới này, LinkedIn đã tiến hành khảo sát hơn 500 lãnh đạo cao cấp (C-level) tại Mỹ và Anh. Theo đó, mối quan tâm hàng đầu của họ, cũng giống như của nhân viên, đó là sự linh hoạt. Có 87% đáp viên cho biết họ mong muốn làm việc từ xa ít nhất nửa thời gian và đa số nhà tuyển dụng cũng đang thích nghi với điều này khi có đến 81% các nhà lãnh đạo đang thay đổi các chính sách về nơi làm việc để tạo ra sự linh hoạt hơn. Dù có những thay đổi như vậy, các nhà lãnh đạo vẫn cảm thấy có nhiều cơ hội trong tương lai, hơn nửa đáp viên (58%) cho biết họ lạc quan tin rằng sự linh hoạt này sẽ tốt cho cả con người và tổ chức.

Những công ty có khả năng thích nghi và đổi mới liên tục sẽ có lợi thế hơn. Tuy nhiên, để cạnh tranh một cách công bằng, họ sẽ cần xây dựng khả năng làm việc bền vững cho nhân viên. Trong bối cảnh hiện tại, người nắm quyền quyết định là người lao động chứ không phải doanh nghiêp, và họ sẽ thể hiện ý kiến của mình bằng cách rời bỏ công ty. Khi các điều kiện thay đổi, con lắc quyền lực này sẽ tiếp tục dao động theo cả hai hướng, nhưng có một điều sẽ không đổi: những doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm nhân viên tốt hơn - từ văn phòng ảo đến khu vực sản xuất - sẽ là những công ty thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn.

Sự hỗ trợ của công nghệ

Cả Microsoft và LinkedIn cũng đang dần thích ứng với những thách thức và cơ hội của thời đại công việc kết hợp giống như mọi doanh nghiệp khác. Chúng tôi coi công nghệ như một công cụ thúc đẩy – hỗ trợ nhân viên và khách hàng của chúng tôi khi chuyển sang môi trường làm việc kết hợp. Chúng tôi đang nỗ lực để hướng tới một tương lai nơi những cuộc họp có thể vượt cả không gian và thời gian, mang đến một trải nghiệm kỹ thuật số ở mọi lúc mọi nơi, ngay tại luồng công việc.

Những sáng kiến của Teams Rooms

Teams Room được tích hợp các lựa chọn camera thông minh mới, dựa trên ba công nghệ độc đáo. Công nghệ đầu tiên là chủ động phát hiện người nói (speaker tracking) được hỗ trợ AI, cho phép camera trong phòng sử dụng âm thanh, chuyển động khuôn mặt và cử chỉ để phát hiện ai là người đang nói, từ đó phóng to để có góc nhìn gần hơn. Tiếp theo là video đa luồng (multiple video streams) cho phép hình ảnh mỗi người tham gia trong phòng họp sẽ được hiển thị trên một màn hình video riêng. Thứ ba là tính năng nhận dạng (people recognition), giúp xác định và hiển thị tên của người dùng đã đăng ký trong màn hình video của họ.

Những tính năng họp kết hợp mới

Cameo: Một trải nghiệm PowerPoint mới tích hợp camera của Teams vào bản trình chiếu, cho phép người trình bày tùy chỉnh cách thức và vị trí họ muốn xuất hiện trên màn hình bên cạnh trang trình chiếu.

Speaker coach: Rrong Microsoft Teams sử dụng AI để đưa ra gợi ý về tốc độ nói, thông báo nếu người dùng đang làm gián đoạn ai đó và nhắc nhở người dùng tương tác với khán giả.

Outlook RSVP: Đây là tính năng cho phép người tham gia xác nhận tham dự cuộc họp theo phương thức trực tiếp hay trực tuyến. Tính năng Giờ làm việc (Working hours) được thiết kế lại sẽ có khả năng đưa thông tin cụ thể về kế hoạch làm việc vào lịch, vì vậy những người khác có thể biết bạn sẽ làm việc ở đâu và khi nào trong bối cảnh thực tế thời gian và địa điểm làm việc ngày một trở nên linh hoạt.

Microsoft Viva Connections được tích hợp ngay trong Teams và được thiết kế với vai trò là điểm tổng hợp tin tức và cuộc trò chuyện duy nhất trong feed cá nhân hóa - tất cả đều được cung cấp trong gói phần mềm Microsoft 365. 

Không gian làm việc linh hoạt

Hotdesking mới trong Microsoft Teams cho phép mọi người xác định vị trí và đặt trước các không gian làm việc linh hoạt tại văn phòng. Nhân viên có thể đặt một chỗ ngồi làm việc ngay trên thiết bị hoặc đặt trước bằng cách sử dụng Outlook hoặc Teams. Tại đó, họ có thể truy cập lịch cá nhân trên Teams, tính năng trò chuyện, cuộc họp và nhiều lựa chọn khác. Teams displays có thể được sử dụng như một thiết bị độc lập hoặc như một màn hình thứ hai khi sử dụng tính năng hotdesking. Khi người dùng đăng xuất, tất cả thông tin cá nhân sẽ bị xóa khỏi thiết bị....

Cam kết của Microsoft với khách hàng

Tại Microsoft và LinkedIn, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng những dữ liệu mà chúng tôi thu thập được để xây dựng và cải tiến các sản phẩm, giúp trao quyền cho mọi người trong thế giới công việc hiện tại cũng như tương lai. Và chúng tôi sẽ liên tục chia sẻ những gì chúng tôi học được trong suốt quá trình này.

Jared Spataro, Phó chủ tịch phụ trách Modern Work

Có thể bạn quan tâm