Microsoft chính thức "khai tử" Internet Explorer vào năm sau

Internet Explorer - một trong những sản phẩm đầu tiên của Microsoft - sẽ chính thức ngừng hoạt động vào 2022.

Microsoft đã đưa ra thông báo về việc sẽ kết thúc hỗ trợ cho Internet Explorer (IE) vào ngày 15/6/2022 - quyết định cuối cùng sau nhiều năm “vật lộn” với sự lụn bại của IE. 

Vào tháng 8/2020, Microsoft đã quay lưng lại với IE trong các sản phẩm của chính mình. Phần mềm trò chuyện tại nơi làm việc Teams đã ngừng hoạt động với IE vào mùa thu năm ngoái và các ứng dụn 365 (bao gồm cả Office) sẽ không còn hoạt động được trên IE vào giữa mùa hè năm 2021.

Từng là trình duyệt web được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, Internet Explorer đã trượt dốc trong gần hai thập kỷ qua. Thị phần của IE trên thị trường trình duyệt đã giảm xuống dưới ngưỡng 50% vào năm 2010 và hiện chỉ còn khoảng 5%, theo công ty theo dõi việc sử dụng trình duyệt NetMarketShare. Hiện Google Chrome là trình duyệt dẫn đầu, chiếm 69% thị phần.

Trong thông báo “khai tử IE”, Microsoft cho biết Internet Explorer chậm, không còn phù hợp hoặc tương thích với nhiều tác vụ web hiện đại và kém an toàn hơn nhiều so với các trình duyệt khác. Tuy nhiên, IE đã tồn tại một cách thần kỳ trong suốt 26 năm. Microsoft đã tiếp tục cung cấp IE cùng với Windows để đảm bảo rằng các ứng dụng của công ty luôn hoạt động bình thường. 

Hầu hết chủ sở hữu PC Windows 10 có lẽ không bao giờ nhận thấy rằng IE đã được cài đặt trên máy tính của họ. Edge, trình duyệt hiện đại của Microsoft, dựa trên mã nguồn mở Chrome của Google và đã đạt được nhiều sức hút hơn IE trong những năm gần đây.

Thị phần của IE trên thị trường trình duyệt đã giảm xuống dưới ngưỡng 50% vào năm 2010 và hiện chỉ còn khoảng 5%, theo công ty theo dõi việc sử dụng trình duyệt NetMarketShare. Hiện Google Chrome là trình duyệt dẫn đầu, chiếm 69% thị phần.

Phiên bản trình duyệt Edge mới nhất của Microsoft hỗ trợ các ứng dụng web được xây dựng cho IE để khách hàng không phải tiếp tục chuyển đổi giữa các trình duyệt. Vì vậy, IE cuối cùng đã tồn tại lâu hơn tính hữu dụng của nó.

Sean Lyndersay, giám đốc chương trình Edge của Microsoft cho biết: "Microsoft Edge không chỉ là trải nghiệm trình duyệt nhanh hơn, an toàn hơn và hiện đại hơn Internet Explorer mà còn có thể giải quyết mối quan tâm chính: khả năng tương thích cho cả các trang web và ứng dụng cũ hơn."

Từng giữ vị trí độc tôn, giờ đã bị lãng quên

Internet Explorer ra mắt lần đầu vào năm 1995 như một phần của Windows 95 và trở thành một “cú hit” ngay lập tức. Nó đã “tiêu diệt” thành công Netscape Navigator, và đạt được vị thế độc tôn vào đầu những năm 2000. Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2002, Internet Explorer chiếm lĩnh 95% thị trường trình duyệt.

Nhưng Microsoft đã thất bại trong việc đổi mới, về cơ bản là mặc cho IE 6 thu thập “bụi và mạng nhện” trong suốt 5 năm. Điều đó khiến khách hàng thất vọng và quay sang những lựa chọn mới mẻ hơn. Internet Explorer giờ được coi là “đồng nghĩa với lỗi, vấn đề bảo mật và công nghệ lỗi thời”. 

Bản thân Microsoft cũng thừa nhận Internet Explorer không còn là trình duyệt lý tưởng để duyệt web.

Bản thân Microsoft cũng thừa nhận Internet Explorer không còn là trình duyệt lý tưởng để duyệt web.

Microsoft cuối cùng cũng phát hành IE7 vào năm 2006, nhưng mọi việc thì cũng đã rồi. Công ty sau đó cố gắng hồi sinh IE: Với Internet Explorer 9 vào năm 2011 - một phiên bản hiện đại, hợp thời hơn. Tuy nhiên, cho đến ngày nay IE vẫn không có hỗ trợ tiện ích mở rộng, không khả dụng trên các thiết bị không phải Windows và không đồng bộ hóa với các thiết bị khác theo mặc định - tất cả các tính năng mà Chrome hay Firefox đều đặt trọng tâm. 

Đó là lý do tại sao trong 5 năm qua, Microsoft đã cố gắng - nhưng không thành công - để khai tử Internet Explorer. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…