Moody’s đánh giá ngân hàng Maritime Bank triển vọng tích cực B3

Tổ chức xếp hạng uy tín thế giới Moody's vừa công bố xếp hạng tín nhiệm đối với ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) ở mức B3 với triển vọng tích cực. Hiện, Maritime Bank nằm trong nhóm ng
Moody’s đánh giá ngân hàng Maritime Bank triển vọng tích cực B3

Đây là lần thứ hai Maritime Bank nhận được đánh giá từ Moody’s với mức xếp hạng tương đương với lần đánh giá trước vào tháng 7/2016. Lần này, Moody’s đã đưa ra xếp hạng tín nhiệm ở mức B2 đối với Maritime Bank cho chỉ tiêu về nguồn vốn, cao hơn mức đánh giá chung của ngân hàng 1 bậc (B3). 

Theo Moody’s, nguồn vốn lớn và khả năng thanh khoản tốt là hai yếu tố chính mang đến kết quả đánh giá cao dành cho Maritime Bank bên cạnh các tiêu chí khác như: vị thế kinh doanh, khả năng sinh lợi, mức độ rủi ro, khả năng huy động vốn... Triển vọng tích cực được thể hiện rõ qua sự cam kết mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng đã và đang diễn ra của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng tài sản và hiệu quả lợi nhuận. Đây là cơ sở để Maritime Bank được xem xét nâng hạng trong những lần đánh giá tiếp theo.

Tỷ lệ vốn trên tổng tài sản của Maritime Bank đang trên đà tăng trưởng tốt qua từng năm, đạt mức 15% tính đến tháng 9/2016. Theo đánh giá của Moody’s, Maritime Bank là ngân hàng có nguồn vốn cao nhất trong các ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Nguồn tài chính mạnh và dồi dào cho phép ngân hàng chủ động nắm bắt những cơ hội phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần củng cố và nâng cao vị thế của ngân hàng trên thị trường.

Đặc biệt khả năng thanh khoản của ngân hàng cũng  được ghi nhận ở mức tốt với lượng tài sản có tính thanh khoản cao chiếm đến 52% trên tổng tài sản. Huy động từ khách hàng chiếm đến 79% tính đến tháng 9 năm 2016, trong đó phần lớn là từ nguồn huy động khách hàng cá nhân, được xem là nguồn vốn ổn định và an toàn.

Tỉ lệ Vốn lõi của Ngân hàng (TCE) trên Tổng tài sản có xác định theo mức độ rủi ro của Maritime Bank được Moody’s đánh giá đạt mức cao trên thị trường 14,6% vào cuối năm  2015. Đây là kết quả của một quá trình chuyển đổi và áp dụng đánh giá tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II của Maritime Bank, bộ tiêu chuẩn khắt khe đang được triển khai tại nhiều ngân hàng lớn trên thế giới để đảm bảo an toàn trong hoạt động. Trong nhiều năm liền Ngân hàng luôn duy trì chỉ số này ở mức ổn định cao.

Maritime Bank còn duy trì được mức đánh giá B2 ở chỉ tiêu rủi ro đối tác trong ngắn hạn và dài hạn qua việc xem xét, thẩm định kỹ lưỡng của Moody’s về nguồn khách hàng và các đối tác với Ngân hàng. Với quan điểm phát triển tín dụng thận trọng đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững, Maritime Bank đã duy trì và mở rộng được lượng khách hàng tín dụng tốt. Mức tăng trưởng về tín dụng của Ngân hàng cũng đang phát triển đều ở tất cả các phân khúc khách hàng.

Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng Giám đốc Maritime Bank cho biết: “Kết quả đánh giá tín nhiệm lần này của Moody’s với các phân tích chi tiết  đã cho thấy sự phát triển tích cực của Maritime Bank trong thời gian qua. Đây là một tín hiệu vui đồng thời là nguồn động lực lớn cho chúng tôi tiếp tục vững tin và nỗ lực triển khai các hoạt động theo định hướng đã đề ra”.

Kim Anh

>> Maritime Bank “tiếp sức” cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…