Một nhà thiết kế Hà Lan đan áo len bằng tóc người

Một công ty khởi nghiệp tại Hà Lan hy vọng ngành công nghiệp thời trang sẽ biến tóc người thành hàng dệt may…

Chiếc áo len được làm từ tóc người
Chiếc áo len được làm từ tóc người

Điểm chung giữa len và tóc người là chúng không chỉ giúp giữ nhiệt cơ thể mà cả hai đều được làm từ sợi protein keratin. Công ty khởi nghiệp Human Material Loop hy vọng thay đổi ngành công nghiệp thời trang bằng cách biến tóc thành hàng dệt may.

Mỗi một phút qua đi, những tiệm làm đầu tại Mỹ và Canada có khoảng 398 kg chất thải từ tóc. Theo nghiên cứu Human Material Loop, mỗi năm, có 72 triệu kg chất thải từ sợi protein keratin trên đầu mọi người bị bỏ vào các bãi chôn lấp ở châu Âu, tương đương với trọng lượng của 7 Tháp Eiffel.

Người đồng sáng lập Human Material Loop, Zsofia Kollar nói rằng, bấy lâu nay, bà ấy đã bị mê hoặc bởi việc sử dụng tóc như một loại vải và nó không khác nhiều so với chất liệu thông thường là mấy. Muốn tạo ra được loại vải đặc biệt này, người thợ sẽ đan những sợi tóc vào nhau tạo thành khối lớn, sau đó nhuộm bằng các sắc tố tinh khiết.

231114143934-human-material-loop-image-7-story-body.jpeg
Human Material Loop đã sử dụng tóc để cách nhiệt chiếc áo khoác này

Nguyên mẫu đầu tiên của công ty khởi nghiệp là một chiếc áo được làm bằng sợi protein keratin từ con người có cảm giác giống như len. Bà Zsofia Kollar tiết lộ, nhãn hàng cần tạo ra một nguyên mẫu phổ biến để mọi người có thể sử dụng chúng một cách rộng rãi.

Sau thành quả đầu tay được nhiều khách hàng ủng hộ, công ty cũng đã thử nghiệm các sản phẩm khác, bao gồm một chiếc áo khoác ngoài trời nhồi lông, cung cấp khả năng cách nhiệt mà hãng đã thử trong điều kiện khắc nghiệt của chuyến đi đến Aconcagua, ngọn núi cao nhất ở Argentina.

Những sản phẩm này không có sẵn để mua, thay vào đó, mục đích của Human Material Loop là cung cấp nguyên liệu cho các nhà thiết kế và thương hiệu cùng làm việc. Zsofia Kollar cho biết, giá chất liệu này sẽ cạnh tranh với giá len khi ngày càng nhiều quần áo được làm từ tóc. Bà cũng tin rằng, nguồn tài nguyên mới này sẽ đi vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhiều hơn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…