Một vật liệu quan trọng làm pin xe điện sắp cạn kiệt

Với nhu cầu cho lithium ngày một tăng cao, rất có khả năng nguồn cung kim loại này trên toàn cầu sẽ bị thiếu hụt trầm trọng trong những năm tới…

Một mỏ lithium tại Trung Quốc
Một mỏ lithium tại Trung Quốc

Thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lithium khi nhu cầu về kim loại này ngày càng tăng, với một số nhà phân tích dự báo rằng vấn đề này có thể xảy ra ngay sau năm 2025.

BMI, đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, nằm trong số những đơn vị dự đoán nguồn cung lithium sẽ thiếu hụt vào năm 2025. Trong một báo cáo được công bố gần đây, BMI cho rằng nguyên nhân chính của sự thiếu hụt này là bởi nhu cầu lithium của Trung Quốc vượt quá nguồn cung của nước này.

“Chúng tôi dự đoán mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 20,4% đối với nhu cầu lithium dành cho thị trường xe điện của Trung Quốc trong giai đoạn 2023-2032”, báo cáo chỉ ra.

Trong khi đó, nguồn cung lithium của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 6% trong cùng kỳ, tức là tỷ lệ đó không thể đáp ứng đủ dù chỉ 1/3 nhu cầu dự kiến.

Trung Quốc là nước sản xuất lithium lớn thứ ba thế giới, một thành phần không thể thiếu trong pin xe điện.

Ở một báo cáo riêng biệt, Diễn đàn Kinh tế Thế giới kỳ vọng rằng nhu cầu toàn cầu đối với lithium sẽ vào khoảng 3 triệu tấn trong năm 2030.

“Về cơ bản, thực trạng thiếu hụt trong ngành công nghiệp lithium là không thể tránh khỏi”, bà Corinne Blanchard, giám đốc nghiên cứu vốn cổ phần công nghệ sạch và lithium của Deutsche Bank cho biết.

Đến cuối năm 2025, bà Blanchard nhận thấy mức thâm hụt khiêm tốn khoảng 40.000 đến 60.000 tấn lithium carbonate tương đương, nhưng đến cuối năm 2030, mức thâm hụt sẽ lên tới 768.000 tấn.

Mặc dù một số nhà phân tích khác không tin vào một con số lớn đến như vậy, nhưng đều thừa nhận rằng khả năng thâm hụt chắc chắn sẽ xảy ra vào cuối thập kỷ này.

Theo ước tính của Rystad Energy, trong khi nhiều mỏ lithium và các dự án thăm dò khai thác được triển khai trực tuyến có thể hỗ trợ nhu cầu đang phát triển, nhưng vẫn chưa thể là đủ và sự phức tạp về địa chất cũng như quy trình cấp phép tốn thời gian vẫn đặt ra nhiều thách thức.

Theo dữ liệu của Refinitiv, hiện chỉ có 101 mỏ lithium trên thế giới.

Phó chủ tịch Rystad Energy, Susan Zou ước tính rằng tổng nguồn cung cấp mỏ lithium sẽ tăng 30% và 40% hàng năm vào năm 2023 và 2024, đồng thời các công ty khai thác sẽ tiếp tục phát triển cả các dự án hiện có và dự án mỏ xanh trong bối cảnh thế giới đặt mục tiêu điện khí hóa các phương tiện giao thông vận tải. Trong khi điều đó có thể chỉ ra tình trạng dư thừa lithium toàn cầu vào năm tới, tình trạng thiếu hụt có thể bắt đầu gây khó khăn cho chuỗi cung ứng vào năm 2028.

“Trong vài năm tới, mặc dù nguồn cung lithium có thể ở mức đủ nhưng sự mất cân bằng nguồn cung vẫn không thể tránh khỏi. Năng lực khai thác và xử lý trong khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu có thể không theo kịp với nhu cầu về pin EV”, bà Zou nhận định.

Ở viễn cảnh đó, bà Susan Zou cho biết giá lithium có thể tăng vọt lên mức cao lịch sử, từng được ghi nhận vào năm 2022, do đó sẽ làm tăng chi phí sản xuất pin.

Giá lithium carbonate tăng lên mức cao kỷ lục gần 600.000 nhân dân tệ/tấn vào tháng 11 năm 2022, gấp hơn 12 lần giá tháng 1/2021.

Theo ông Allan Pedersen, giám đốc nghiên cứu nguyên liệu thô về pin và chuyển đổi năng lượng của công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết: “Những rủi ro chính có thể đến từ sự chậm trễ trong việc vận hành các dự án mới cũng như trong việc cấp phép hoạt động”.

Trên thực tế, các mỏ lithium thường mất hơn 10 năm để có thể đi vào hoạt động chính thức kể từ khi được phát hiện ra lần đầu tiên.

“Chúng tôi tin rằng cuối cùng vẫn sẽ có đủ lithium để đáp ứng nhu cầu điện khí hóa. Nhưng trong thời gian tới, dự kiến thế giới sẽ thấy tác động của những hạn chế về nguồn cung đối với giá lithium trong nhiều năm, nếu không muốn nói là lâu hơn”, Giám đốc thương mại của Piedmont Lithium Austin Devaney bình luận với CNBC.

Theo dự báo của S&P Global Commodity Insights, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ đạt 13,8 triệu chiếc vào năm 2023, nhưng sau đó sẽ tăng vọt lên hơn 30 triệu chiếc vào năm 2030.

Xem thêm

Điểm qua 4 lợi ích của pin LFP cho xe điện

Điểm qua 4 lợi ích của pin LFP cho xe điện

Pin được làm từ lithium iron phosphate (LFP) ngày càng trở nên phổ biến trong các xe điện tầm trung. Loại pin này thường được các nhà sản xuất lớn như Tesla và Ford sử dụng công nghệ này trong nhiều dòng xe hơn…

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…