Mỹ: Mua sắm trực tuyến trong dịp nghỉ lễ 2023 vượt kỷ lục năm đại dịch

Theo một khảo sát kinh tế được CNBC thực hiện, số lượng người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến trong mùa lễ hội cuối năm nay đã vượt qua cả kỷ lục được thiết lập vào thời điểm đỉnh dịch 2020…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Mua sắm trực tuyến là hoạt động được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn cho dịp lễ cuối năm nay
Mua sắm trực tuyến là hoạt động được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn cho dịp lễ cuối năm nay

Sau hai năm tuột khỏi mức cao nhất mọi thời đại 2020, lĩnh vực mua sắm trực tuyến (online shopping) đã có những hoạt động nổi bật trong mùa lễ này. Cuộc khảo sát kinh tế All-America của CNBC mới đây cho thấy, 57% người Mỹ coi mua sắm trực tuyến là một hoặc hai điểm đến hàng đầu để chuẩn bị quà tặng Giáng sinh.

Vào năm 2006, mua sắm trực tuyến chỉ chiếm khoảng 18% trong lượng phản hồi của nội dung khảo sát tương tự. Xu hướng này đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020, ở giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, khi 55% nói rằng đây là điểm đến hàng đầu. Sau đó, nó giảm dần xuống 51% vào 2021 và 2022, nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch.

107349584-1703009195559-onlineshoppng-9365.jpeg

Lý do cho sự gia tăng này vẫn chưa rõ ràng nhưng nhìn vào những yếu tố kinh tế trong năm nay, có thể thấy người tiêu dùng tập trung vào việc tìm kiếm những món hời trên các nền tảng thương mại điện tử để đối phó với tình trạng lạm phát.

Trong năm nay, nhóm phụ nữ từ 50 tuổi trở lên là một nhân tố mới đáng chú ý trong danh sách. Họ là nhóm có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm hơn mức trung bình và quan tâm nhiều hơn đến lạm phát cũng như tình trạng chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên, nhóm phụ nữ trên 50 tuổi vẫn mua sắm trực tuyến ít hơn nhóm phụ nữ trẻ ở độ tuổi 18-49.

Cũng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn trong năm nay so với năm ngoái là những người có thu nhập dưới 30.000 USD và những người dự định chỉ chi 200 USD cho quà tặng, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1.300 USD từ các năm trước.

Nhà thăm dò dư luận Micah Roberts của Public Opinion Strategies chia sẻ: “Nhìn từ dữ liệu, chúng tôi biết rằng lạm phát là yếu tố chính khiến mọi người chi tiêu ngày càng ít hơn”.

Mặc dù các nhóm nhân khẩu học có sự khác biệt về mức độ chi tiêu trực tuyến nhưng điểm đến mà họ lựa chọn thì lại khá thống nhất: Đó là Amazon.

Một lần nữa - và liên tục kể từ khi câu hỏi này được đặt ra lần đầu tiên cách đây 6 năm - Amazon là điểm đến số 1 về mua sắm trực tuyến và không có cái tên nào khác có thể sánh ngang.

107349581-1703009133044-amznliesmanpng-1551.jpeg

Trở lại năm 2017, chỉ 35% công chúng cho biết Amazon là điểm đến trực tuyến hàng đầu của họ. Ngày nay, tỷ lệ đó đã tăng lên mức cao nhất là 74%, không thay đổi so với năm ngoái nhưng thấp hơn so với mốc cao nhất năm 2019.

Đối thủ duy nhất còn lại, Walmart, đã đạt được một số mức tăng khiêm tốn, tăng từ 12% năm 2022 lên 16%, so với 4% vào năm 2017. Các cửa hàng chuyên doanh, điển hình như Etsy và các trang web địa phương, cũng tăng từ 8% lên 14%.

Với tỷ lệ tương tự như năm trước, người Mỹ cho biết họ có kế hoạch sử dụng thẻ ghi nợ để mua quà trong năm nay, trong đó 31% lưu ý rằng họ sẽ chưa thể thanh toán đầy đủ hóa đơn thẻ tín dụng trước ngày đến hạn, tăng 1 điểm so với năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm