Mỹ: Mua sắm trực tuyến trong dịp nghỉ lễ 2023 vượt kỷ lục năm đại dịch

Theo một khảo sát kinh tế được CNBC thực hiện, số lượng người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến trong mùa lễ hội cuối năm nay đã vượt qua cả kỷ lục được thiết lập vào thời điểm đỉnh dịch 2020…

Mua sắm trực tuyến là hoạt động được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn cho dịp lễ cuối năm nay
Mua sắm trực tuyến là hoạt động được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn cho dịp lễ cuối năm nay

Sau hai năm tuột khỏi mức cao nhất mọi thời đại 2020, lĩnh vực mua sắm trực tuyến (online shopping) đã có những hoạt động nổi bật trong mùa lễ này. Cuộc khảo sát kinh tế All-America của CNBC mới đây cho thấy, 57% người Mỹ coi mua sắm trực tuyến là một hoặc hai điểm đến hàng đầu để chuẩn bị quà tặng Giáng sinh.

Vào năm 2006, mua sắm trực tuyến chỉ chiếm khoảng 18% trong lượng phản hồi của nội dung khảo sát tương tự. Xu hướng này đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020, ở giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, khi 55% nói rằng đây là điểm đến hàng đầu. Sau đó, nó giảm dần xuống 51% vào 2021 và 2022, nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch.

107349584-1703009195559-onlineshoppng-9365.jpeg

Lý do cho sự gia tăng này vẫn chưa rõ ràng nhưng nhìn vào những yếu tố kinh tế trong năm nay, có thể thấy người tiêu dùng tập trung vào việc tìm kiếm những món hời trên các nền tảng thương mại điện tử để đối phó với tình trạng lạm phát.

Trong năm nay, nhóm phụ nữ từ 50 tuổi trở lên là một nhân tố mới đáng chú ý trong danh sách. Họ là nhóm có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm hơn mức trung bình và quan tâm nhiều hơn đến lạm phát cũng như tình trạng chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên, nhóm phụ nữ trên 50 tuổi vẫn mua sắm trực tuyến ít hơn nhóm phụ nữ trẻ ở độ tuổi 18-49.

Cũng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn trong năm nay so với năm ngoái là những người có thu nhập dưới 30.000 USD và những người dự định chỉ chi 200 USD cho quà tặng, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1.300 USD từ các năm trước.

Nhà thăm dò dư luận Micah Roberts của Public Opinion Strategies chia sẻ: “Nhìn từ dữ liệu, chúng tôi biết rằng lạm phát là yếu tố chính khiến mọi người chi tiêu ngày càng ít hơn”.

Mặc dù các nhóm nhân khẩu học có sự khác biệt về mức độ chi tiêu trực tuyến nhưng điểm đến mà họ lựa chọn thì lại khá thống nhất: Đó là Amazon.

Một lần nữa - và liên tục kể từ khi câu hỏi này được đặt ra lần đầu tiên cách đây 6 năm - Amazon là điểm đến số 1 về mua sắm trực tuyến và không có cái tên nào khác có thể sánh ngang.

107349581-1703009133044-amznliesmanpng-1551.jpeg

Trở lại năm 2017, chỉ 35% công chúng cho biết Amazon là điểm đến trực tuyến hàng đầu của họ. Ngày nay, tỷ lệ đó đã tăng lên mức cao nhất là 74%, không thay đổi so với năm ngoái nhưng thấp hơn so với mốc cao nhất năm 2019.

Đối thủ duy nhất còn lại, Walmart, đã đạt được một số mức tăng khiêm tốn, tăng từ 12% năm 2022 lên 16%, so với 4% vào năm 2017. Các cửa hàng chuyên doanh, điển hình như Etsy và các trang web địa phương, cũng tăng từ 8% lên 14%.

Với tỷ lệ tương tự như năm trước, người Mỹ cho biết họ có kế hoạch sử dụng thẻ ghi nợ để mua quà trong năm nay, trong đó 31% lưu ý rằng họ sẽ chưa thể thanh toán đầy đủ hóa đơn thẻ tín dụng trước ngày đến hạn, tăng 1 điểm so với năm ngoái.

Xem thêm

Những thương hiệu Quiet Luxury như Brunello Cucinelli ngày càng có được sức hút lớn khi sở thích của người tiêu dùng dần thay đổi

Quiet Luxury và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng

Quiet Luxury không chỉ là một xu hướng; nó phản ánh tư duy đang dần thay đổi của người tiêu dùng khi họ tìm kiếm các giá trị nội tại, tầm quan trọng về văn hóa và câu chuyện thương hiệu hơn là khả năng phô diễn địa vị, của cải…

Có thể bạn quan tâm

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…