Mỹ: Mua sắm trực tuyến trong dịp nghỉ lễ 2023 vượt kỷ lục năm đại dịch

Theo một khảo sát kinh tế được CNBC thực hiện, số lượng người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến trong mùa lễ hội cuối năm nay đã vượt qua cả kỷ lục được thiết lập vào thời điểm đỉnh dịch 2020…

Mua sắm trực tuyến là hoạt động được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn cho dịp lễ cuối năm nay
Mua sắm trực tuyến là hoạt động được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn cho dịp lễ cuối năm nay

Sau hai năm tuột khỏi mức cao nhất mọi thời đại 2020, lĩnh vực mua sắm trực tuyến (online shopping) đã có những hoạt động nổi bật trong mùa lễ này. Cuộc khảo sát kinh tế All-America của CNBC mới đây cho thấy, 57% người Mỹ coi mua sắm trực tuyến là một hoặc hai điểm đến hàng đầu để chuẩn bị quà tặng Giáng sinh.

Vào năm 2006, mua sắm trực tuyến chỉ chiếm khoảng 18% trong lượng phản hồi của nội dung khảo sát tương tự. Xu hướng này đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020, ở giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, khi 55% nói rằng đây là điểm đến hàng đầu. Sau đó, nó giảm dần xuống 51% vào 2021 và 2022, nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch.

107349584-1703009195559-onlineshoppng-9365.jpeg

Lý do cho sự gia tăng này vẫn chưa rõ ràng nhưng nhìn vào những yếu tố kinh tế trong năm nay, có thể thấy người tiêu dùng tập trung vào việc tìm kiếm những món hời trên các nền tảng thương mại điện tử để đối phó với tình trạng lạm phát.

Trong năm nay, nhóm phụ nữ từ 50 tuổi trở lên là một nhân tố mới đáng chú ý trong danh sách. Họ là nhóm có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm hơn mức trung bình và quan tâm nhiều hơn đến lạm phát cũng như tình trạng chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên, nhóm phụ nữ trên 50 tuổi vẫn mua sắm trực tuyến ít hơn nhóm phụ nữ trẻ ở độ tuổi 18-49.

Cũng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn trong năm nay so với năm ngoái là những người có thu nhập dưới 30.000 USD và những người dự định chỉ chi 200 USD cho quà tặng, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1.300 USD từ các năm trước.

Nhà thăm dò dư luận Micah Roberts của Public Opinion Strategies chia sẻ: “Nhìn từ dữ liệu, chúng tôi biết rằng lạm phát là yếu tố chính khiến mọi người chi tiêu ngày càng ít hơn”.

Mặc dù các nhóm nhân khẩu học có sự khác biệt về mức độ chi tiêu trực tuyến nhưng điểm đến mà họ lựa chọn thì lại khá thống nhất: Đó là Amazon.

Một lần nữa - và liên tục kể từ khi câu hỏi này được đặt ra lần đầu tiên cách đây 6 năm - Amazon là điểm đến số 1 về mua sắm trực tuyến và không có cái tên nào khác có thể sánh ngang.

107349581-1703009133044-amznliesmanpng-1551.jpeg

Trở lại năm 2017, chỉ 35% công chúng cho biết Amazon là điểm đến trực tuyến hàng đầu của họ. Ngày nay, tỷ lệ đó đã tăng lên mức cao nhất là 74%, không thay đổi so với năm ngoái nhưng thấp hơn so với mốc cao nhất năm 2019.

Đối thủ duy nhất còn lại, Walmart, đã đạt được một số mức tăng khiêm tốn, tăng từ 12% năm 2022 lên 16%, so với 4% vào năm 2017. Các cửa hàng chuyên doanh, điển hình như Etsy và các trang web địa phương, cũng tăng từ 8% lên 14%.

Với tỷ lệ tương tự như năm trước, người Mỹ cho biết họ có kế hoạch sử dụng thẻ ghi nợ để mua quà trong năm nay, trong đó 31% lưu ý rằng họ sẽ chưa thể thanh toán đầy đủ hóa đơn thẻ tín dụng trước ngày đến hạn, tăng 1 điểm so với năm ngoái.

Xem thêm

Những thương hiệu Quiet Luxury như Brunello Cucinelli ngày càng có được sức hút lớn khi sở thích của người tiêu dùng dần thay đổi

Quiet Luxury và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng

Quiet Luxury không chỉ là một xu hướng; nó phản ánh tư duy đang dần thay đổi của người tiêu dùng khi họ tìm kiếm các giá trị nội tại, tầm quan trọng về văn hóa và câu chuyện thương hiệu hơn là khả năng phô diễn địa vị, của cải…

Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…