Lạm phát thực phẩm tại Anh tăng cao vào dịp Giáng sinh

Bữa tối giáng sinh tại Anh năm nay sẽ có giá thấp nhất 4,14 bảng/người…

Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh
Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh

Theo cuộc khảo sát hàng năm của tạp chí Good Housekeeping, trong bối cảnh giá cả tiếp tục tăng mạnh, một bữa tối Giáng sinh truyền thống có thể khiến các hộ gia đình tại Anh tốn kém hơn 13% so với năm 2022.

Cụ thể, bữa ăn rẻ nhất vào dịp Giáng sinh gồm 11 món và chi phí mà khách hàng sẽ phải trả tối thiểu là 4,14 bảng/người, so với 3,67 bảng vào năm ngoái. Sự gia tăng chi phí được cho là gần gấp 3 lần tỷ lệ lạm phát chung, ở mức 4,7%. Tuy nhiên, con số này này thấp hơn đáng kể so với mức tăng 35% của chi phí bữa tối Giáng sinh được ghi nhận vào năm 2022.

Nguyên nhân được lý giải do thời tiết xấu, điều kiện trồng trọt kém khiến giá cà rốt và cải Brussels đã tăng mạnh nhất từ trước đến nay, ở mức hơn 150% mỗi loại. Các nhà bán lẻ đã thông báo rằng, nguồn cung cấp các loại rau khác như bông cải xanh và súp lơ cũng có thể bị ảnh hưởng. Giá củ cải đã tăng 71% và giá khoai tây đã tăng 45%.

Bên cạnh đó, giá gà tây cũng tăng 11% trong mùa lễ này. Bánh nướng thịt băm đắt hơn 15%, trong khi bánh pudding Giáng sinh rẻ hơn 1%. Được biết, không có thay đổi nào về giá của bơ brandy hoặc nước sốt nam việt quất.

Ông Richard Caines, nhà phân tích chính về thực phẩm và đồ uống thuộc công ty nghiên cứu thị trường Mintel tại Anh, cho biết: "Việc tăng giá bữa tối Giáng sinh phản ánh lạm phát thực phẩm đang ở mức cao vào năm 2023, vẫn ở mức 10% trong tháng 10".

Nhà phân tích này cũng lưu ý thêm rằng, việc tác động của chi phí sản xuất tăng cao, bao gồm chi phí năng lượng cao cùng với tác động của thời tiết xấu đến điều kiện trồng trọt, đã góp phần làm tăng giá các loại rau củ. Điều này chắc chắn đã đẩy giá các mặt hàng truyền thống được yêu thích trong dịp Giáng sinh bao gồm cà rốt và củ cải vàng lên cao.

Ngoài ra cũng có một số mặt tích cực cho nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Tesco, đã khởi động chiến dịch theo mùa của họ với các ưu đãi giảm giá cho gói lễ hội.

Emilie Martin, Giám đốc phụ trách vấn đề người tiêu dùng của Good Housekeeping khuyến nghị, khách hàng muốn giảm chi phí thực phẩm Giáng sinh năm nay, hãy mua sắm xung quanh để có được những ưu đãi tốt nhất, luôn ghé thăm siêu thị với danh sách mua sắm và bám sát danh sách đó.

"Quan trọng nhất, người tiêu dùng đừng bị cám dỗ bởi các chương trình khuyến mãi dành cho những món ăn lễ hội mà không thực sự cần và có thể gây lãng phí", ông Emilie Martin nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...