Lạm phát thực phẩm tại Anh tăng cao vào dịp Giáng sinh

Bữa tối giáng sinh tại Anh năm nay sẽ có giá thấp nhất 4,14 bảng/người…

Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh
Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh

Theo cuộc khảo sát hàng năm của tạp chí Good Housekeeping, trong bối cảnh giá cả tiếp tục tăng mạnh, một bữa tối Giáng sinh truyền thống có thể khiến các hộ gia đình tại Anh tốn kém hơn 13% so với năm 2022.

Cụ thể, bữa ăn rẻ nhất vào dịp Giáng sinh gồm 11 món và chi phí mà khách hàng sẽ phải trả tối thiểu là 4,14 bảng/người, so với 3,67 bảng vào năm ngoái. Sự gia tăng chi phí được cho là gần gấp 3 lần tỷ lệ lạm phát chung, ở mức 4,7%. Tuy nhiên, con số này này thấp hơn đáng kể so với mức tăng 35% của chi phí bữa tối Giáng sinh được ghi nhận vào năm 2022.

Nguyên nhân được lý giải do thời tiết xấu, điều kiện trồng trọt kém khiến giá cà rốt và cải Brussels đã tăng mạnh nhất từ trước đến nay, ở mức hơn 150% mỗi loại. Các nhà bán lẻ đã thông báo rằng, nguồn cung cấp các loại rau khác như bông cải xanh và súp lơ cũng có thể bị ảnh hưởng. Giá củ cải đã tăng 71% và giá khoai tây đã tăng 45%.

Bên cạnh đó, giá gà tây cũng tăng 11% trong mùa lễ này. Bánh nướng thịt băm đắt hơn 15%, trong khi bánh pudding Giáng sinh rẻ hơn 1%. Được biết, không có thay đổi nào về giá của bơ brandy hoặc nước sốt nam việt quất.

Ông Richard Caines, nhà phân tích chính về thực phẩm và đồ uống thuộc công ty nghiên cứu thị trường Mintel tại Anh, cho biết: "Việc tăng giá bữa tối Giáng sinh phản ánh lạm phát thực phẩm đang ở mức cao vào năm 2023, vẫn ở mức 10% trong tháng 10".

Nhà phân tích này cũng lưu ý thêm rằng, việc tác động của chi phí sản xuất tăng cao, bao gồm chi phí năng lượng cao cùng với tác động của thời tiết xấu đến điều kiện trồng trọt, đã góp phần làm tăng giá các loại rau củ. Điều này chắc chắn đã đẩy giá các mặt hàng truyền thống được yêu thích trong dịp Giáng sinh bao gồm cà rốt và củ cải vàng lên cao.

Ngoài ra cũng có một số mặt tích cực cho nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Tesco, đã khởi động chiến dịch theo mùa của họ với các ưu đãi giảm giá cho gói lễ hội.

Emilie Martin, Giám đốc phụ trách vấn đề người tiêu dùng của Good Housekeeping khuyến nghị, khách hàng muốn giảm chi phí thực phẩm Giáng sinh năm nay, hãy mua sắm xung quanh để có được những ưu đãi tốt nhất, luôn ghé thăm siêu thị với danh sách mua sắm và bám sát danh sách đó.

"Quan trọng nhất, người tiêu dùng đừng bị cám dỗ bởi các chương trình khuyến mãi dành cho những món ăn lễ hội mà không thực sự cần và có thể gây lãng phí", ông Emilie Martin nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…