Lạm phát thực phẩm tại Anh tăng cao vào dịp Giáng sinh

Bữa tối giáng sinh tại Anh năm nay sẽ có giá thấp nhất 4,14 bảng/người…

Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh
Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh

Theo cuộc khảo sát hàng năm của tạp chí Good Housekeeping, trong bối cảnh giá cả tiếp tục tăng mạnh, một bữa tối Giáng sinh truyền thống có thể khiến các hộ gia đình tại Anh tốn kém hơn 13% so với năm 2022.

Cụ thể, bữa ăn rẻ nhất vào dịp Giáng sinh gồm 11 món và chi phí mà khách hàng sẽ phải trả tối thiểu là 4,14 bảng/người, so với 3,67 bảng vào năm ngoái. Sự gia tăng chi phí được cho là gần gấp 3 lần tỷ lệ lạm phát chung, ở mức 4,7%. Tuy nhiên, con số này này thấp hơn đáng kể so với mức tăng 35% của chi phí bữa tối Giáng sinh được ghi nhận vào năm 2022.

Nguyên nhân được lý giải do thời tiết xấu, điều kiện trồng trọt kém khiến giá cà rốt và cải Brussels đã tăng mạnh nhất từ trước đến nay, ở mức hơn 150% mỗi loại. Các nhà bán lẻ đã thông báo rằng, nguồn cung cấp các loại rau khác như bông cải xanh và súp lơ cũng có thể bị ảnh hưởng. Giá củ cải đã tăng 71% và giá khoai tây đã tăng 45%.

Bên cạnh đó, giá gà tây cũng tăng 11% trong mùa lễ này. Bánh nướng thịt băm đắt hơn 15%, trong khi bánh pudding Giáng sinh rẻ hơn 1%. Được biết, không có thay đổi nào về giá của bơ brandy hoặc nước sốt nam việt quất.

Ông Richard Caines, nhà phân tích chính về thực phẩm và đồ uống thuộc công ty nghiên cứu thị trường Mintel tại Anh, cho biết: "Việc tăng giá bữa tối Giáng sinh phản ánh lạm phát thực phẩm đang ở mức cao vào năm 2023, vẫn ở mức 10% trong tháng 10".

Nhà phân tích này cũng lưu ý thêm rằng, việc tác động của chi phí sản xuất tăng cao, bao gồm chi phí năng lượng cao cùng với tác động của thời tiết xấu đến điều kiện trồng trọt, đã góp phần làm tăng giá các loại rau củ. Điều này chắc chắn đã đẩy giá các mặt hàng truyền thống được yêu thích trong dịp Giáng sinh bao gồm cà rốt và củ cải vàng lên cao.

Ngoài ra cũng có một số mặt tích cực cho nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Tesco, đã khởi động chiến dịch theo mùa của họ với các ưu đãi giảm giá cho gói lễ hội.

Emilie Martin, Giám đốc phụ trách vấn đề người tiêu dùng của Good Housekeeping khuyến nghị, khách hàng muốn giảm chi phí thực phẩm Giáng sinh năm nay, hãy mua sắm xung quanh để có được những ưu đãi tốt nhất, luôn ghé thăm siêu thị với danh sách mua sắm và bám sát danh sách đó.

"Quan trọng nhất, người tiêu dùng đừng bị cám dỗ bởi các chương trình khuyến mãi dành cho những món ăn lễ hội mà không thực sự cần và có thể gây lãng phí", ông Emilie Martin nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?