Lạm phát thực phẩm tại Anh tăng cao vào dịp Giáng sinh

Bữa tối giáng sinh tại Anh năm nay sẽ có giá thấp nhất 4,14 bảng/người…

Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh
Hình ảnh gia đình tại Châu Âu thưởng thức bữa tối Giáng sinh

Theo cuộc khảo sát hàng năm của tạp chí Good Housekeeping, trong bối cảnh giá cả tiếp tục tăng mạnh, một bữa tối Giáng sinh truyền thống có thể khiến các hộ gia đình tại Anh tốn kém hơn 13% so với năm 2022.

Cụ thể, bữa ăn rẻ nhất vào dịp Giáng sinh gồm 11 món và chi phí mà khách hàng sẽ phải trả tối thiểu là 4,14 bảng/người, so với 3,67 bảng vào năm ngoái. Sự gia tăng chi phí được cho là gần gấp 3 lần tỷ lệ lạm phát chung, ở mức 4,7%. Tuy nhiên, con số này này thấp hơn đáng kể so với mức tăng 35% của chi phí bữa tối Giáng sinh được ghi nhận vào năm 2022.

Nguyên nhân được lý giải do thời tiết xấu, điều kiện trồng trọt kém khiến giá cà rốt và cải Brussels đã tăng mạnh nhất từ trước đến nay, ở mức hơn 150% mỗi loại. Các nhà bán lẻ đã thông báo rằng, nguồn cung cấp các loại rau khác như bông cải xanh và súp lơ cũng có thể bị ảnh hưởng. Giá củ cải đã tăng 71% và giá khoai tây đã tăng 45%.

Bên cạnh đó, giá gà tây cũng tăng 11% trong mùa lễ này. Bánh nướng thịt băm đắt hơn 15%, trong khi bánh pudding Giáng sinh rẻ hơn 1%. Được biết, không có thay đổi nào về giá của bơ brandy hoặc nước sốt nam việt quất.

Ông Richard Caines, nhà phân tích chính về thực phẩm và đồ uống thuộc công ty nghiên cứu thị trường Mintel tại Anh, cho biết: "Việc tăng giá bữa tối Giáng sinh phản ánh lạm phát thực phẩm đang ở mức cao vào năm 2023, vẫn ở mức 10% trong tháng 10".

Nhà phân tích này cũng lưu ý thêm rằng, việc tác động của chi phí sản xuất tăng cao, bao gồm chi phí năng lượng cao cùng với tác động của thời tiết xấu đến điều kiện trồng trọt, đã góp phần làm tăng giá các loại rau củ. Điều này chắc chắn đã đẩy giá các mặt hàng truyền thống được yêu thích trong dịp Giáng sinh bao gồm cà rốt và củ cải vàng lên cao.

Ngoài ra cũng có một số mặt tích cực cho nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Tesco, đã khởi động chiến dịch theo mùa của họ với các ưu đãi giảm giá cho gói lễ hội.

Emilie Martin, Giám đốc phụ trách vấn đề người tiêu dùng của Good Housekeeping khuyến nghị, khách hàng muốn giảm chi phí thực phẩm Giáng sinh năm nay, hãy mua sắm xung quanh để có được những ưu đãi tốt nhất, luôn ghé thăm siêu thị với danh sách mua sắm và bám sát danh sách đó.

"Quan trọng nhất, người tiêu dùng đừng bị cám dỗ bởi các chương trình khuyến mãi dành cho những món ăn lễ hội mà không thực sự cần và có thể gây lãng phí", ông Emilie Martin nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…