Năm 2023, doanh số bán ô tô toàn thị trường Việt Nam giảm 25%

Trong năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 301.898 xe giảm 25% so với 2022…

Năm 2023, doanh số ô tô tại Việt Nam giảm hơn 100.000 xe
Năm 2023, doanh số ô tô tại Việt Nam giảm hơn 100.000 xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 12/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.740 xe, tăng 39% so với tháng 11/2023, tăng 10% so với tháng 12/2022.

Doanh số xe du lịch tăng 43%, xe thương mại tăng 20,5% và xe chuyên dụng tăng 9% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 24.044 xe, tăng 33% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.696 xe, tăng 49% so với tháng trước đó.

VAMA cho biết thêm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2023 đạt 301.898 xe giảm 25% so với 2022 (404.635 xe). Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 12/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.

anh-man-hinh-2024-01-10-luc-172746-6958.png
Doanh số bán hàng thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023. (Biểu đồ: VAMA)

Trong khi đó, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, thành viên ngoài VAMA có tháng 12 đạt doanh số bán ra 10.884 chiếc, tăng 36,4% so với tháng 11 và tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn năm 2023, TC Group bán được tổng cộng 67.450 xe Hyundai, giảm hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 347.400 chiếc, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 111.278 chiếc, giảm 26,6% và trị giá là 2,65 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2023, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt với 19.740 xe được giao tới tay khách hàng, ghi nhận mức giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái (21.983 xe). Mitsubishi Xpander hiện có 4 phiên bản khác nhau là MT, AT, AT Premium và Xpander Cross, giá bán dao động từ 560-703 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong 6 tháng cuối năm 2023, người tiêu dùng đã được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được áp dụng tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP. Tuy nhiên, từ tháng 1/2024, chính sách này sẽ hết hiệu lực.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

BYD Việt Nam nhận hai giải thưởng tại lễ vinh danh “Hàng Việt Tốt – Dịch vụ Hoàn hảo”

BYD Việt Nam nhận hai giải thưởng tại lễ vinh danh “Hàng Việt Tốt – Dịch vụ Hoàn hảo”

BYD Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng Hàng đầu Việt Nam và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025. Giải thưởng được trao trong khuôn khổ sự kiện “Hàng Việt Tốt – Dịch vụ Hoàn hảo” lần thứ 23, ghi nhận những doanh nghiệp có đóng góp nổi bật cho thị trường và người tiêu dùng...

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Thị trường xe máy Việt Nam trở nên sôi động khi Honda và Yamaha đồng loạt ra mắt loạt sản phẩm mới. Đây không chỉ làm mới danh mục sản phẩm, mà còn phản ánh chiến lược “giữ thị phần – mở lợi nhuận” của hai ông lớn trong bối cảnh chính phủ đã công bố lộ trình hạn chế xe máy xăng tại từ 1/7/2026...

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova được coi là một trong những mẫu xe biểu tượng của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã bất ngờ phát hiện mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...