Năm 2023, thị trường hàng không sẽ tăng trưởng hơn trước dịch

So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), thị trường hàng không ghi nhận sản lượng hành khách sẽ tăng xấp xỉ 1% và sản lượng hàng hóa tăng 14,8%...
thị trường hàng không

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa có dự báo về thị trường hàng không toàn cầu. Theo đó, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Tuy nhiên, tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau; trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.

Riêng với Việt Nam, IATA cho biết, hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế dần hồi phục và dự báo sẽ đạt mức 2019 vào cuối năm 2023.

Những dự báo của IATA cũng tương tự với dự báo phục hồi của Cục Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2023. Tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa.

Với vận chuyển nội địa, dự báo đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Đối với hàng hóa, dự báo tăng 230 nghìn tấn, tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019.

Với vận chuyển quốc tế, dự báo đạt 34 triệu khách, gấp 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019. Về hàng hóa, dự báo vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa, tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.

Giới chuyên gia hàng không nhận định, với các dấu hiệu phục hồi tích cực ngay từ đầu năm thì việc dự án báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế là có sở.

Cụ thể, trong tháng 1 vừa qua, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ghi nhận đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng 12/2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách, tăng 15% so với tháng 12/2022.

Về hàng hóa, sản lượng thông qua các cảng hàng không trong tháng 1/2023 đạt 112.000 tấn, tăng 11,6% so với tháng 12/2022. Riêng hàng hóa quốc tế là 83.000 tấn, tăng 10% và hàng hóa nội địa đạt sản lượng 29.000 tấn, tăng 16,6% so với tháng 12/2022.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội cho ngành hàng không, vẫn có những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, hay xung đột Nga-Ukraine.

Ngoài ra, việc Trung Quốc "mở cửa" từ ngày 8/1 là cơ hộ để nhanh chóng khôi phục hoạt động vận tải giữa 2 nước. Nhưng các khó khăn nội tại như tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, suy thoái kinh tế dẫn đến thắt chặt chi tiêu... sẽ khiến thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.

Vietnam Airlines cho biết sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4 năm nay, qua đó khôi phục 9 trên 10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.

Ngoài ra, từ tháng 9/2023, Vietnam Airlines có kế hoạch đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, Tp HCM và Thượng Hải. 

Có thể bạn quan tâm