Nga nâng lãi suất lên 20% sau khi đồng rúp mất giá kỉ lục

Ngày 28/2, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã nâng lãi suất chủ chốt lên mức 20% so với mức 9,5% trước đó, một động thái nhằm chặn đà mất giá của đồng rúp.
Nga nâng lãi suất lên 20% sau khi đồng rúp mất giá kỉ lục

CBR cũng yêu cầu các công ty bán 80% ngoại tệ dữ trữ để bình ổn tỉ giá. Biện pháp can thiệp được đưa ra tại thời điểm đồng rúp của Nga cùng ngày mất giá kỉ lục, có thời điểm ở mức 119,50 rúp đổi một USD, mất 30% giá trị so với chốt phiên giao dịch ngày 25/2 (84 rúp đổi một USD).

Biến động trên thị trường ngoại hối xuất hiện sau khi Mỹ và phương Tây ngày 27/2 thông báo nhất trí áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính mạnh tay nhằm vào Nga, nổi bật là ngắt kết nối một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống liên ngân hàng SWIFT.

CBR ngay trong ngày 27/2 đã công bố một loạt biện pháp hỗ trợ thị trường trong nước. Theo đó, cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục mua vàng trên thị trường trong nước, thực hiện đấu giá mua lại không giới hạn và tăng phạm vi chứng khoán có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để vay vốn.

Ngoài ra, CBR tạm thời nới lỏng các hạn chế đối với trạng thái ngoại tệ mở của các ngân hàng, cho phép các ngân hàng chống chịu với “các hoàn cảnh bên ngoài".

Có thể bạn quan tâm