Ngân hàng lại nóng chuyện nhân sự

Những tháng cuối năm thông thường là mùa kinh doanh sôi động nhất của các ngân hàng. Không chỉ đẩy mạnh kinh doanh, các ngân hàng còn liên tiếp tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, mùa nhân sự cuối năm nay đang có diễn biến đi ngược lại với xu hướng hàng năm.
Ngân hàng lại nóng chuyện nhân sự

Theo tiết lộ mới đây của ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc VPBank, trong 5 năm tới, lực lượng lao động ngành ngân hàng sẽ có xu hướng giảm. Dẫn chứng số liệu tại VPBank, trong 9 tháng năm 2019, ngân hàng đã giảm hơn 2.500 nhân sự nhờ tối ưu hoá các hệ thống vận hành, bán hàng.

Cắt giảm nhân sự diện rộng

Việc VPBank cắt giảm một lượng lớn nhân sự như đã nói ở trên là do hiện nay, hơn 30% các khoảnvay nhỏ và thẻ đều được thực hiện online. Thực tế, công nghệ đã và đang có những tác động rất lớntới ngành ngân hàng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng trong suốt thời gian qua và chắcchắn cả trong tương lai.

Theo báo cáo của Wells Fargo, sẽ có khoảng  200.000 nhân viên ngân hàng sẽ mất việc vì robot trong thập kỷ tới. Khối hỗ trợ (back-office), chi nhánh ngân hàng, tổng đài và nhân viên khối khách hàng doanh nghiệp có thể bị cắt 20 - 30% lao động. 

Tại Việt Nam, công ty tìm kiếm việc làm lớn nhất hiện nay là Vietnamworks cũng xếp ngân hàng là mộttrong những ngành khả năng sẽ khó tìm việc và chuyển việc nhất vào nửa cuối năm 2019.

Thật vậy, diễn biến tại các ngân hàng cho thấy không chỉ VPBank mà nhiều ngân hàng khác cũng đang có xu hướng cắt giảm lượng lớn nhân sự từ đầu năm đến nay. Có thể kể đến như Saigonbank, tínhđến cuối tháng 9/2019, nhân sự của ngân hàng chỉ còn hơn 1.400 người, giảm 21 người so với đầunăm.

Hiện tượng cắt giảm nhân sự trở nên đáng chú ý trong thời gian gần đây khi không còn diễn ra lẻ tẻ tại một số ngân hàng nhỏ, ngân hàng yếu kém mà xảy ra tại cả những ngân hàng lớn. Nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng vẫn còn, nhưng không còn ồ ạt như cách đây 2-3 năm.

Theo thống kê đến tháng 6/2019, Vietinbank giảm 454 cán bộ nhân viên so với đầu năm. Tương tự,BIDV giảm 108 người, ACB giảm 168 người, BacABank giảm 52 người. 

Trong các cuộc khảo sát, kế hoạch tuyển dụng của các ngân hàng cũng có xu hướng dè dặt hơn so vớinhưng năm trước. Theo kết quả cuộc điều tra của Vụ Thống kê Dự báo của NHNN, ở thời điểm cuối tháng 9/2019, chỉ 22,55% TCTD cho biết đang thiếu lao động; 62,8% TCTD cho biết đã hoặc sẽ tuyển thêm lao động (thấp hơn tỷ lệ dự kiến 64,6% đưa ra tại cuộc điều tra tháng 6/2019); 28,4% TCTD dự kiến giữ nguyên số lượng lao động và có 8,8% TCTD dự kiến cắt giảm lao động.

Tuy nhiên, vẫn có những ngân hàng tăng cường tuyển dụng nhân sự phục vụ cho sự mở rông hoạtđộng kinh doanh như HDBank. Ngân hàng này đang tuyển 1.000 nhân sự ở các mảng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước với nhiều chức danh từ chuyên viên đến quản lý.

Hiện tại HDBank đang có khoảng 6.200 cán bộ nhân viên làm việc tại 285 điểm kinh doanh khắp cảnước, ngoài ra còn có gần 8.000 nhân sự ở công ty con HD Saison làm tại gần 14.000 điểm giao dịch tài chính.

Công nghệ đang dần thay thế nhân sự tại ngân hàng
Công nghệ đang dần thay thế nhân sự tại ngân hàng

"Ghế nóng" cũng biến động 

Không chỉ biến động nhân sự cấp thấp và cấp trung, Saigonbank còn vừa có thông báo việc chính thức có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị. Người ngồi "ghế nóng" là ông Vũ Quang Lãm – vừa được Hội đồng quản trị Saigonbank thông qua tại cuộc họp bất thường ngày 4/10.

Vào tháng 6/2018, ông Lãm được Hội đồng quản trị SaigonBank quyết định cho thôi giữ chức danhTổng giám đốc để tạm thời đảm nhiệm công việc của Chủ tịch Hội đồng quản trị, sau khi người tiền nhiệm là ông Phạm Văn Thông thôi giữ nhiệm vụ do không còn là người đại diện vốn góp theo ủy quyền của Thành ủy TP.HCM tại SaigonBank.

Ngân hàng Nhà nước trước đó cũng có văn bản chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến bầu bổ nhiệmThành viên Hội đồng quản trị, Thành viên Ban Kiểm soát và Tổng giám đốc Saigonbank.

Cùng thời điểm với SaigonBank, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) thông báo về việc bổ nhiệm nhân sự chủ chốt. Theo đó, NCB bổ nhiệm hai ông Trần Thanh Quang và Đỗ Danh Hải vào vị trí Phó tổng giám đốc nhà băng này kể từ 1/10.

Không lâu trước đó, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) cũng cps thông tin việc Hội đồng quản trị ngân hàng quyết định giao ông Lê Minh Quốc làm Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị.Nguyên nhân do ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị PG Bank thôi đảm nhiệm chức danh do không còn là người đại diện phần vốn góp của tổ chức là cổ đông của ngân hàng kể từ ngày 20/9/2019.

HĐQT ABBank vừa quyết định bổ nhiệm ông Lại Tất Hà (sinh năm 1978) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kể từ ngày 8/10/2019 đến 4/7/2021.

Theo đó, ban điều hành của ABBANK hiện có 9 người. Trong đó, ông Phạm Duy Hiếu là Quyền TổngGiám đốc. 5 Phó Tổng là ông Nguyễn Mạnh Quân, ông Đỗ Lam Điền, bà Nguyễn Thị Hương, bà PhạmThị Hiền và ông Lại Tất Hà. 3 Giám đốc khối gồm ông Lê Mạnh Hùng, ông Trần Việt Thắng, ông Nguyễn Hồng Quang.

Nói về biến động nhân sự cấp cao trong hệ thống ngân hàng, một chuyên gia tài chính cho biết, ngànhngân hàng thực sự không thiếu những người giỏi, nhưng khá nhiều nhà băng đã và đang "đau đầu" vớivấn đề nhân sự cấp cao. Do đó, cái mà chúng ta đáng quan tâm nhất là những vấn đề sở hữu chéo,vấn đề "sân sau" vẫn đâu đó "lảng vảng" trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm