Ngân hàng nhà nước lớn thứ hai của Nga đã bán 1 tấn vàng trong tháng 3

VTB Bank, ngân hàng nhà nước lớn thứ hai của Nga, cho biết đã bán được 1 tấn vàng cho người tiêu dùngtrong tháng 3 và dự báo nhu cầu tích trữ vàng của người dân sẽ tiếp tục gia tăng khi căng thẳng chính trị giữa nước này với Ukraine đang ở trạng thái “chưa chắc chắn”.
Ngân hàng nhà nước lớn thứ hai của Nga đã bán 1 tấn vàng trong tháng 3

VTB cho biết thêm rằng sau khi bán một tấn vàng cho người tiêu dùng vào tháng 3, sự quan tâm gia tăng đối với kim loại quý này dự kiến ​​sẽ tiếp tục.

Kể từ khi bắt đầu bán vàng cách đây 4 tuần (đầu tháng 3), ngân hàng này đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng. Trong đó, sản phẩm bán chạy nhất là vàng miếng loại 1 kg. Ở thời điểm ngày 31/3, khối vàng này có giá hơn 68.000 USD.

Ngoài ra, VTB Bank cũng tiết lộ khối lượng các đơn hàng trung bình là 5 kg. Hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 4 được giao dịch lần cuối ở mức 1.942 USD/ounce.

Dmitriy Breytenbikher, Phó chủ tịch cấp cao của VTB, cho biết trong thời kỳ “bất ổn gia tăng”, vàng cho phép các nhà đầu tư tự do đa dạng hóa và bảo vệ danh mục đầu tư.

"Vàng luôn là một kênh trú ẩn an toàn trong thời gian từ 3 đến 5 năm. Ở giai đoạn mọi thứ đều rủi ro, không chắc chắn, loại tài sản này cho phép bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư, tiết kiệm đảm bảo và cung cấp sự bảo vệ cho các thế hệ tương lai", ông Breytenbikher nói.

VTB không phải là ngân hàng duy nhất có doanh số vàng tăng đột biến. Trước đó, Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga cũng thông báo nhu cầu đối với vàng và kim loại quý đã tăng gấp 4 lần trong vài tuần qua.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đang làm tổn hại đến nền kinh tế và sức mua của đồng ruble Nga.

Sau khi căng thẳng Nga – Ukraine xảy ra, người Nga bắt đầu mua vàng để tích trữ. Xu hướng này cũng trùng hợp với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin loại bỏ 20% thuế giá trị gia tăng đối với việc mua kim loại vào ngày 9/3. Ngoài ra, quy định mới này cũng khuyến khích mua kim loại quý thay vì ngoại tệ do đồng ruble giảm giá.

Trước nhu cầu cao, các ngân hàng trung ương của nước này thậm chí đã buộc phải tạm ngừng mua vàng từ các ngân hàng địa phương để dành đủ hàng tồn kho cho người tiêu dùng thường xuyên. 

Tuy nhiên, vào ngày 25/3, ngân hàng trung ương của Nga đã tiếp tục mua vàng từ các ngân hàng địa phương, đưa ra mức giá cố định là 5.000 ruble (52 USD)/gram trong khoảng thời gian từ ngày 28/3 đến 30/6. Mức giá này đang thấp hơn giá trị thị trường hiện tại khoảng 68 USD.

Có thể bạn quan tâm