Ngân hàng OCB báo lãi tăng 19,1% trong năm 2023

Luỹ kế cả năm 2023, OCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.178 tỷ đồng, tăng 19,1% so với năm 2022…

Ngân hàng OCB báo lãi tăng trưởng 19,1% trong năm 2023
Ngân hàng OCB báo lãi tăng trưởng 19,1% trong năm 2023

Ngày 30/1, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (mã chứng khoán: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 và luỹ kế cả năm 2023.

Theo đó, trong quý 4/2023, OCB ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 1.856 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Các nguồn thu ngoài lãi hầu hết ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, lãi từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng lên mức 9,3 tỷ đồng, tương ứng tăng 29,6% so với cùng kỳ quý 4/2022.

Lãi từ mua bán chứng khoán kinh doanh đạt 174 triệu đồng, trong khi cùng kỳ không ghi nhận khoản lãi này. Lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư cũng tăng 149,9% lên mức 94,4 tỷ đồng.

Ngược lại, lãi từ hoạt động dịch vụ giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 336,8 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động khác cũng giảm còn 212,4 tỷ đồng, trong khi quý 4/2022 đạt 316,5 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí hoạt động đạt 948,2 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ quý 4/2022. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng mạnh 132,6% lên mức 343,6 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí hoạt động khác tăng đột biến gấp 88 lần so với cùng kỳ, đạt 2.580 tỷ đồng.

Kết quả, OCB báo lãi trước thuế quý 4/2023 đạt 1.312 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 1.047 tỷ đồng, lần lượt giảm 24,6% và 24,7% so với quý 4/2022.

Lũy kế cả năm 2023, OCB thu về 5.227 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 19,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 19,1% lên mức 4.178 tỷ đồng.

Trong năm 2023, OCB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 6.000 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả đạt được, nhà băng mới thực hiện được 87,1% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tính đến hết tháng 12/2023, tổng tài sản của OCB ở mức 239.454 tỷ đồng, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước tăng gấp 2,1 lần lên 6.965 tỷ đồng, trong khi thời điểm cuối năm 2022 chỉ ghi nhận 3.225 tỷ đồng.

Dư nợ cho vay khách hàng cũng tăng 20,4% lên mức 144.298 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng đạt 125.945 tỷ đồng, tăng 23,2% so với năm 2022.

Tại thời điểm ngày 31/12/2023, tổng nợ xấu của OCB ở mức 3.975 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ.

Về cơ cấu nợ xấu, nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) đạt mức hơn 967,2 tỷ đồng, tăng 44,2% so với cùng kỳ. Nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) tăng 100,6% lên 1.255 tỷ đồng và nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) đạt 1.752 tỷ đồng, tăng 27,5% so với thời điểm cuối năm 2022.

anh-chup-man-hinh-2024-01-30-luc-164959-8513.png
Thị giá cổ phiếu OCB trong thời gian gần đây

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 30/1, cổ phiếu OCB đóng cửa ở mức 15.300 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của ngân hàng trên thị trường đạt khoảng 31.438 tỷ đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…