Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn ATM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Theo đó, các tổ chức tín dụng cần rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM; thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, tránh gây bức xúc cho khách hàng.
Thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, phối hợp xử lý nhanh, triệt để các sự cố kỹ thuật, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt.
Tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác bảo vệ và phòng, chống tội phạm liên quan tới ATM.
Chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng, báo cáo kịp thời cho cơ quan chủ quản khi phát sinh các vụ việc liên quan đến ATM.
Đối với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thực hiện kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt, ổn định trước và trong dịp nghỉ lễ. Đồng thời, Napas cần cung cấp thông tin cho Vụ Thanh toán khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để kịp thời chỉ đạo xử lý.
>> Vụ mất tiền tài khoản Agribank: Thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin