Ngày 14/2: Giá vàng tiếp tục đà tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay 14/2 tiếp tục xu hướng tăng giá vì căng thẳng giữa Nga - Ukraina leo thang thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản an toàn như vàng.

Giá vàng thế giới

6h sáng nay 14/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco ở mức 1.860 USD/ounce, tăng 01 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Trước lo ngại Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể lựa chọn tăng lãi suất khẩn cấp trước cuộc họp tháng 3 với nỗ lực kiểm soát lạm phát và căng thẳng địa chính trị, vàng thế giới bắt đầu tăng giá. Tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng gần 2% khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư chuyển sang kim loại quý trong bối cảnh tâm lý chấp nhận rủi ro lan rộng trên thị trường.

Chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng đã đạt được mức cao nhất trong vòng ba tháng qua. Vàng giao ngay đã đạt 1.859 USD/ ounce, tăng 50,6 USD so với chốt phiên giao dịch tuần trước.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex giao dịch ở mức 1.841,3 USD, tăng 0,21%. Trong phiên giao dịch rạng sáng 14-2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng nhẹ lên mức 1.860,2 USD/ ounce. 

Các chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn phạm vi an toàn của vàng là từ 1.800 đến 1.850 USD. Về dài hạn, vàng có thể tăng trên 1.900 USD vào giữa năm.

Vàng giao ngay đã đạt 1.859 USD/ ounce trong tuần trước.
Vàng giao ngay đã đạt 1.859 USD/ ounce trong tuần trước.

Tâm điểm tuần này sẽ là biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dự kiến sẽ được công bố vào thứ 4. Các thị trường đang chờ đợi biên bản này để xem liệu các quan chức có cân nhắc việc tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tới hay không.

Tuần trước, những dữ liệu gây sốc về lạm phát được công bố bởi Bộ Lao động Mỹ công bố đã làm gia tăng thêm sự không chắc chắn về kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed. Với việc lạm phát đã chạm mốc cao nhất trong vòng 40 năm qua, nhiều ý kiến cho rằng có khả năng Fed sẽ thực hiện tăng lãi suất giữa các cuộc họp của FOMC.

Tuy nhiên, theo Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, khi những kỳ vọng Fed tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tới đây ngày càng gia tăng, thì việc tăng lãi suất khẩn cấp trước cuộc họp của Fed là khó có thể xảy ra.

Giá vàng thế giới rạng sáng 14-2 (giờ Việt Nam) neo ở mức 1.859 USD/ ounce, tương đương trên 50,8 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng 14-2 không có biến động khi tất cả các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý giữ nguyên giá niêm yết so với mức giá của ngày Chủ nhật.

Cụ thể, vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đã Nẵng đang giao dịch ở mức 61,9 triệu đồng/ lượng mua vào và 62,72 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC đang mua vào với giá 61,9 triệu đồng/ lượng và bán ra với giá 62,7 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang neo ở mức 61,8 triệu đồng/ lượng mua vào và 62,75 triệu đồng/ lượng bán ra. DOJI TP Hồ Chí Minh đang giao dịch mức 61,9 triệu đồng/ lượng mua vào 62,7 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng PNJ đang mua vào với giá 53,2 triệu đồng/ lượng và bán ra với giá 54 triệu đồng/ lượng
Giá vàng PNJ đang mua vào với giá 53,2 triệu đồng/ lượng và bán ra với giá 54 triệu đồng/ lượng

Giá vàng PNJ ở cả hai khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang mua vào với giá 53,2 triệu đồng/ lượng và bán ra với giá 54 triệu đồng/ lượng. Vàng Maritime Bank đang neo ở mức 61,21 triệu đồng/ lượng mua vào và 62,65 triệu đồng/ lượng bán ra. Giá vàng Phú Quý SJC đang là 62,08 triệu đồng/ lượng mua vào và 62,72 triệu đồng/ lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước không đổi và giá vàng thế giới ở mức 1.859 USD/ ounce, (tương đương trên 50,8 triệu đồng/ lượng), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện khoảng gần 12 triệu đồng/ lượng.

Dự báo giá vàng

Theo khảo sát giá vàng của Kitco, trên Wall street có 6 người, hay 40%, dự báo giá vàng tăng; 4 người, tương đương 27%, dự báo giá giảm, và 5 người, tương đương 33%, có ý kiến trung lập. Còn kết quả trên Main street cho thấy, 373 người được hỏi, tương đương 62%, kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới; 128 người, hay 21%, dự báo giá giảm, và chỉ có 96 người, tương đương 16%, dự báo giá đi ngang.

Nhà phân tích thị trường tại Công ty Dịch vụ môi giới tài chính OANDA (Mỹ) Edward Moya cho rằng, giá vàng có thể tăng vượt mức 1.900 USD/ounce nếu xung đột xảy ra. Việc giá được giữ vững trên mốc 1.800 USD đã củng cố niềm tin của nhiều nhà phân tích vào thị trường vàng.

Cũng có cái nhìn tích cực về giá vàng, David Madden, Chuyên gia phân tích thị trường tại Equiti Capital, cho biết lý do là diễn biến trên thị trường chứng khoán đang ủng hộ đà tăng của kim loại quý này. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, giá vàng sẽ không bứt phá lên trên 1.850 USD/ounce trong thời gian ngắn do kế hoạch thắt chặt tiền tệ của Fed cũng đang hỗ trợ đồng USD.

Có thể bạn quan tâm