Thị trường xe điện tại Việt Nam hiện nay khá sôi động, với những cái tên nổi bật như VinFast, Honda, Yamaha, Dat Bike, Yadea và Dibao... Mỗi thương hiệu mang đến một định hướng khác nhau, với ưu thế và yếu điểm riêng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của người dân.
VinFast là thương hiệu nội địa tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái xe máy điện hoàn chỉnh tại Việt Nam. Không chỉ sản xuất xe, VinFast còn đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc, chính sách thuê pin và dịch vụ hậu mãi.

Các mẫu xe nổi bật của VinFast có thể kể đến như Evo 200 Lite (giá từ 14,4 triệu đồng, chưa bao gồm pin), Feliz S hay Theon S đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Điểm mạnh của VinFast nằm ở sự đồng bộ giữa sản phẩm và dịch vụ: người dùng có thể dễ dàng tìm thấy trạm sạc ở nhiều quận nội thành, quá trình bảo trì, sửa chữa cũng thuận tiện.

Trong khi đó, Honda tiếp cận thị trường một cách thận trọng nhưng chắc chắn. Mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam – ICON:e – được bán ra với giá khoảng 26,9 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí thuê pin). Thiết kế nhỏ gọn, phù hợp môi trường đô thị, cộng với uy tín thương hiệu lâu năm, giúp ICON:e dễ dàng chiếm được lòng tin người dùng.

Ngoài ra, Honda cũng cho thuê mẫu xe máy điện cao cấp Honda CUV e: với giá thuê chỉ từ 1.472.727 triệu đồng/tháng cũng sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều cơ hội để làm quen với những mẫu xe máy điện cao cấp, hiện đại với nhiều tính năng.
Yamaha cũng đã tham gia thị trường bằng mẫu Yamaha Neo’s – một chiếc xe điện mang phong cách châu Âu, thiết kế trẻ trung, cá tính. Xe sử dụng pin lithium, được trang bị phanh đĩa và có giá bán tại đại lý dao động từ 33 đến 49 triệu đồng. Neo’s hướng đến đối tượng người trẻ sống tại thành thị, đề cao yếu tố thẩm mỹ và trải nghiệm. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển của Yamaha Neo's cũng tương đồng với Honda ICON e:, chỉ khoảng 70 km sau mỗi lần sạc.

Trong khi các thương hiệu lớn thận trọng tiến vào thị trường, Dat Bike – một startup thuần Việt – lại tạo được dấu ấn riêng nhờ vào phong cách “xe điện cơ bắp”. Các mẫu xe như Quantum S hay Weaver++ có thể chạy đến 200 km cho mỗi lần sạc, hỗ trợ sạc nhanh chỉ trong vòng 3 tiếng, động cơ mạnh mẽ và kiểu dáng đậm chất nam tính.
Những mẫu xe máy điện của Dat Bike phù hợp với những người yêu công nghệ, có nhu cầu di chuyển đường dài hoặc muốn trải nghiệm cảm giác lái mạnh mẽ tương đương xe xăng. Tuy nhiên, giá xe được đánh giá là khá cao khi dao động từ 35 đến 51 triệu đồng – không phải là mức dễ chịu với số đông, và hệ thống trạm sạc, bảo hành của hãng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa phủ rộng như các “ông lớn”.

Ở phân khúc giá mềm, Yadea là một trong những thương hiệu chiếm thị phần đáng kể. Với các mẫu như Xmen Neo, E3, Ulike… giá bán dao động từ 15 đến 22 triệu đồng, Yadea phù hợp với học sinh, sinh viên hoặc người lao động cần phương tiện đơn giản để đi lại hàng ngày.
Ưu điểm của xe Yadea là thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc và dễ tiếp cận. Tuy nhiên, phần lớn xe sử dụng ắc quy chì – khiến xe nặng, sạc lâu và tuổi thọ không cao. Khả năng leo dốc hoặc vận hành ở tốc độ cao cũng chưa thật sự ổn định, phù hợp hơn với nhu cầu di chuyển quãng ngắn.
Cuối cùng, Dibao – thương hiệu đến từ Đài Loan – tập trung vào thiết kế thời trang và sự tiện lợi khi điều khiển. Các mẫu như Pansy S3, Tesla Chic Q hay Gogo Moon có giá từ 18 đến 24 triệu đồng, thường được phái nữ ưa chuộng nhờ kiểu dáng mềm mại, dễ chạy, màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, hiệu suất vận hành của Dibao chỉ dừng ở mức cơ bản, khả năng đi xa kém, ít trang bị công nghệ, phù hợp nhất với nhu cầu “đi chợ - đi làm gần nhà” hơn là di chuyển quãng đường dài hàng ngày.

Trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị thực hiện lệnh cấm xe máy động cơ xăng, người dân đang đứng trước một bước ngoặt lớn trong thói quen di chuyển. Các thương hiệu xe điện tại Việt Nam đã và đang đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu khác nhau: VinFast nổi bật về hạ tầng và công nghệ; Honda và Yamaha dựa vào uy tín thương hiệu; Dat Bike dành cho những ai muốn hiệu suất cao; trong khi Yadea và Dibao là lựa chọn tiết kiệm, dễ tiếp cận.
Việc lựa chọn mẫu xe điện nào giờ đây không chỉ phụ thuộc vào giá tiền, mà còn nằm ở mục đích sử dụng, khả năng vận hành và tiềm năng đồng hành lâu dài.