Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 6 đạt 31.977 xe, tăng 9,5% so với tháng trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn trước đó.
Những con số tăng trưởng tốt của thị trường ô tô Việt Nam
Trong tháng 6, phân khúc xe du lịch tiếp tục chiếm ưu thế với 22.934 chiếc được bán ra, chiếm 68% tổng doanh số toàn thị trường. Mức tăng trưởng 14,6% so với tháng trước cho thấy nhu cầu đối với các dòng xe cá nhân vẫn rất cao. Các mẫu xe như Toyota Yaris Cross, Vios, Innova Cross, Corolla Cross và Veloz Cross của Toyota tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch.
Một xu hướng đáng chú ý khác là sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc xe điện và hybrid. Doanh số xe hybrid trong tháng 6 đạt 1.153 chiếc, tăng gần 19% so với tháng trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh số xe hybrid đạt 5.658 chiếc, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Phân khúc xe thương mại ghi nhận doanh số 8.782 chiếc, giảm nhẹ 2% so với tháng trước, trong khi phân khúc xe chuyên dụng đạt 261 chiếc, tăng 23%. Sự tăng trưởng ở phân khúc xe chuyên dụng phản ánh nhu cầu phục hồi trong lĩnh vực vận tải và xây dựng.
Một điểm đáng chú ý trong tháng 6 là sự chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng. Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục chiếm ưu thế với 17.622 chiếc được bán ra, tăng 14% so với tháng trước. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước đạt 14.355 chiếc, tăng 4%. Đây là tháng thứ tư liên tiếp doanh số xe nhập khẩu vượt qua xe lắp ráp trong nước, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng các mẫu xe nhập khẩu hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Doanh số 6 tháng đầu năm 2025, Toyota vẫn vững ngôi vương
Trong nửa đầu năm 2025, Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường với tổng doanh số 29.274 xe, chiếm thị phần lớn nhất trong số các thành viên VAMA. Các mẫu xe như Yaris Cross, Vios, Innova Cross, Corolla Cross và Veloz Cross của Toyota tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch.

Các thương hiệu khác như Ford, Mitsubishi, Mazda, Kia và Honda cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với doanh số 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 21.700, 15.793, 14.685, 12.293 và 11.233 xe trong nửa đầu năm.
Sự xuất hiện của các mẫu xe mới và chiến lược giảm giá
Tháng 6 cũng chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới như Hyundai Creta 2025, Hyundai Tucson N Line, Isuzu mu-X, Skoda Kushaq, BMW X3 và Series 5 thế hệ mới, Suzuki Swift 2025. Các mẫu xe này không chỉ đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn tạo nên sự sôi động cho thị trường.

Đồng thời, các hãng xe và đại lý tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi mạnh tay để kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá, tặng phụ kiện và hỗ trợ tài chính đã giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe mới, đồng thời đẩy nhanh quá trình tiêu thụ hàng tồn kho từ năm trước.
Để không mất đà tăng trưởng, ngay từ đầu tháng 7/2025 thị trường cũng đã ghi nhận nhiều mẫu xe giảm giá sâu để dọn kho chuẩn bị cho kế hoạch đưa sản phẩm mới về. Điều này có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số tháng 7/2025 tăng trưởng tốt hơn trước khi bước vào giai đoạn "tháng Ngâu", thời điểm người dân ít chi tiền cho việc mua sắm.
Triển vọng thị trường trong nửa cuối năm
Sự xuất hiện của các mẫu xe mới, đặc biệt là xe điện và hybrid, cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hứa hẹn sẽ mang đến đà tăng trưởng ổn định cho thị trường ô tô Việt Nam nửa sau năm 2025.
Ngoài ra, việc nới lỏng các chính sách tín dụng và hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng cũng sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các dòng xe mới.