Thị trường ô tô Việt Nam tháng 6 năm 2025: Tăng trưởng ấn tượng, báo hiệu sự phục hồi vào 2 quý cuối năm

Tháng 6/2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với doanh số tăng trưởng, xu hướng tiêu dùng chuyển dịch và sự xuất hiện của xe mới....

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 6 năm 2025: Tăng trưởng ấn tượng, báo hiệu sự phục hồi vào 2 quý cuối năm

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 6 đạt 31.977 xe, tăng 9,5% so với tháng trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn trước đó.

Những con số tăng trưởng tốt của thị trường ô tô Việt Nam

Trong tháng 6, phân khúc xe du lịch tiếp tục chiếm ưu thế với 22.934 chiếc được bán ra, chiếm 68% tổng doanh số toàn thị trường. Mức tăng trưởng 14,6% so với tháng trước cho thấy nhu cầu đối với các dòng xe cá nhân vẫn rất cao. Các mẫu xe như Toyota Yaris Cross, Vios, Innova Cross, Corolla Cross và Veloz Cross của Toyota tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch.

Một xu hướng đáng chú ý khác là sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc xe điện và hybrid. Doanh số xe hybrid trong tháng 6 đạt 1.153 chiếc, tăng gần 19% so với tháng trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh số xe hybrid đạt 5.658 chiếc, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

dsf0491-2200.jpg
Xe Hybrid đang có đà phát triển khá tốt trong tháng 6/2025

Phân khúc xe thương mại ghi nhận doanh số 8.782 chiếc, giảm nhẹ 2% so với tháng trước, trong khi phân khúc xe chuyên dụng đạt 261 chiếc, tăng 23%. Sự tăng trưởng ở phân khúc xe chuyên dụng phản ánh nhu cầu phục hồi trong lĩnh vực vận tải và xây dựng.

Một điểm đáng chú ý trong tháng 6 là sự chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng. Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục chiếm ưu thế với 17.622 chiếc được bán ra, tăng 14% so với tháng trước. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước đạt 14.355 chiếc, tăng 4%. Đây là tháng thứ tư liên tiếp doanh số xe nhập khẩu vượt qua xe lắp ráp trong nước, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng các mẫu xe nhập khẩu hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Doanh số 6 tháng đầu năm 2025, Toyota vẫn vững ngôi vương

Trong nửa đầu năm 2025, Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường với tổng doanh số 29.274 xe, chiếm thị phần lớn nhất trong số các thành viên VAMA. Các mẫu xe như Yaris Cross, Vios, Innova Cross, Corolla Cross và Veloz Cross của Toyota tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch.

dscf5698-5193.jpg
Toyota vẫn là thương hiệu dẫn đầu về doanh số bán ra trong 6 tháng đầu năm 2025 theo số liệu của VAMA

Các thương hiệu khác như Ford, Mitsubishi, Mazda, Kia và Honda cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với doanh số 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 21.700, 15.793, 14.685, 12.293 và 11.233 xe trong nửa đầu năm.

Sự xuất hiện của các mẫu xe mới và chiến lược giảm giá

Tháng 6 cũng chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới như Hyundai Creta 2025, Hyundai Tucson N Line, Isuzu mu-X, Skoda Kushaq, BMW X3 và Series 5 thế hệ mới, Suzuki Swift 2025. Các mẫu xe này không chỉ đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn tạo nên sự sôi động cho thị trường.

1-kushaq-red-city-sunset-2.jpg
Những mẫu xe mới của các thương hiệu sẽ giúp thị trường sôi động hơn

Đồng thời, các hãng xe và đại lý tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi mạnh tay để kích cầu tiêu dùng. Việc giảm giá, tặng phụ kiện và hỗ trợ tài chính đã giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe mới, đồng thời đẩy nhanh quá trình tiêu thụ hàng tồn kho từ năm trước.

Để không mất đà tăng trưởng, ngay từ đầu tháng 7/2025 thị trường cũng đã ghi nhận nhiều mẫu xe giảm giá sâu để dọn kho chuẩn bị cho kế hoạch đưa sản phẩm mới về. Điều này có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số tháng 7/2025 tăng trưởng tốt hơn trước khi bước vào giai đoạn "tháng Ngâu", thời điểm người dân ít chi tiền cho việc mua sắm.

Triển vọng thị trường trong nửa cuối năm

Sự xuất hiện của các mẫu xe mới, đặc biệt là xe điện và hybrid, cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hứa hẹn sẽ mang đến đà tăng trưởng ổn định cho thị trường ô tô Việt Nam nửa sau năm 2025.

Ngoài ra, việc nới lỏng các chính sách tín dụng và hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng cũng sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các dòng xe mới.

Xem thêm

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Vietnam Motor Show 2025 sẽ không được tổ chức do chưa thống nhất được địa điểm và các yếu tố tổ chức chưa đáp ứng yêu cầu. Ban tổ chức cho biết sẽ tạm dừng một năm để chuẩn bị cho kỳ triển lãm tiếp theo với quy mô lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng, gây bất ngờ lớn khi tiết lộ sẽ ra mắt và giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026. Đây được xem là danh mục sản phẩm đa dạng nhất từ trước đến nay của một thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam....

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam vừa chính thức giới thiệu "gói hỗ trợ tài chính đặc biệt" mùa lễ hội 2025. Chương trình này nhằm mục đích tăng khả năng tiếp cận của những mẫu xe hạng sang Audi tới những khách hàng Việt Nam...

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford Motor chính thức giới thiệu tiêu chuẩn đại lý mới mang tên Ford Signature 2.0. Tiêu chuẩn mới hướng tới việc mang đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt và liền mạch giữa các tùy chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và trải nghiệm trực tiếp tại đại lý...