Người Trung Quốc đi mua hàng xa xỉ: Tiền mặt hay Wechat?

Theo Global Blue, khách du lịch Trung Quốc đã mua hơn 1/4 lượng hàng hóa miễn thuế được bán ở Anh trong năm ngoái. Lượng tiền mà họ chi tiêu tăng gần 30% so với 1 năm trước.
Người Trung Quốc đi mua hàng xa xỉ: Tiền mặt hay Wechat?

Bicester, 1 thị trấn nhỏ bé ở Oxfordshire, hiện đang là điểm đến "hot" thứ hai đối với các khách du lịch Trung Quốc khi đến Anh, chỉ sau Cung điện Buckingham Palace. Tuy nhiên Liu Xiaoming, đại sứ Trung Quốc tại Anh từ năm 2009, từng nói nửa đùa nửa thật rằng mới đây ông đã từ chối lời mời tham gia lễ trồng cây tại đây. Thị trấn nhỏ bé này không có gì đặc biệt, ngoại trừ trung tâm mua sắm có tên Bicester Village. Dọc con đường kéo dài khoảng 1km là hơn 160 cửa hàng chuyên bán đồ hiệu giảm giá với đủ nhãn hiệu, từ Boss, Gucci đến Salvatore Ferragamo hay Versace.

Lý do khiến ông Liu không muốn đến thăm Bicester là "Trung Quốc hiện đang là 1 nước đang phát triển", do đó với tư cách 1 đại sứ việc ông xuất hiện ở đây có thể mang ý nghĩa khuyến khích tiêu xài phung phí và điều đó là không nên. Tuy nhiên, năm ngoái địa điểm này vẫn chào đón 6,6 triệu du khách, tương đương với lượng khách đến thăm Bảo tàng Anh (British Museum) và khoảng 25% là khách Trung Quốc. Khi những đoàn tàu đi vào sân ga Bicester Village, du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy những tấm biển viết bằng tiếng Trung.

Một người đàn ông trung niên sau chuyến đi chơi kéo dài 1 tuần lễ ở Anh đã bỏ hơn 1.000 bảng (tương đương 1.400 USD) mua khoảng nhiều chiếc áo sơ mi Charles Tyrwhitt cùng với 1 chiếc jacket của Burberry. Một vị khách khác, vốn là giáo sư nghỉ hưu, thì chi hơn 200 bảng cho những chiếc áo phông của Boss. Một cô gái đến từ Hồ Nam thích thú với lọ kem dưỡng da của Estée Lauder. Tất cả hào hứng cho biết mua ở đây rẻ hơn nhiều so với ở Trung Quốc, nhờ đồng bảng rẻ và chính sách miễn thuế giá trị gia tăng cho khách du lịch nước ngoài.

Theo Global Blue, khách du lịch Trung Quốc đã mua hơn 1/4 lượng hàng hóa miễn thuế được bán ở Anh trong năm ngoái. Lượng tiền mà họ chi tiêu tăng gần 30% so với 1 năm trước. Để khách Trung Quốc cảm thấy thoải mái hơn, các cửa hàng ở Bicester Village mới đây còn trang bị thêm thiết bị để có thể thanh toán qua WeChat, nền tảng thanh toán thông dụng nhất ở Trung Quốc. Người Trung Quốc ra nước ngoài thường phàn nàn về sự lạc hậu của các nước khác trong thanh toán điện tử. Ở các thành phố lớn của Trung Quốc tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt hiện đã giảm xuống mức rất thấp.

Về mặt kinh tế, hoàn toàn có thể khẳng định làn sóng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài đang thay đổi cả thế giới. Các thương hiệu đồ xa xỉ sẽ cảm nhận điều này rõ ràng nhất. Theo hãng tư vấn McKinsey, người Trung Quốc chiếm tới 1/3 tổng chi cho hàng hóa xa xỉ của thế giới. Trong giai đoạn 2008 – 2016 họ đóng góp 3/4 trong tốc độ tăng trưởng tiêu dùng cho hàng xa xỉ.

Phần lớn số tiền này được người Trung Quốc tiêu ở nước ngoài, nơi giá cả thường rẻ hơn đáng kể so với trong nước. Tuy nhiên McKinsey cũng chỉ ra rằng kể cả khi giá tương đương thì khoảng 1/3 các khách hàng Trung Quốc vẫn thích mua hàng hóa xa xỉ ở nước ngoài. Trong năm 2016 họ chi tổng cộng hơn 260 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với số tiền khách du lịch Mỹ chi ở nước ngoài và chiếm khoảng 1/5 tổng lượng chi tiêu trên toàn cầu bởi khách du lịch quốc tế. Chỉ 1 thập kỷ trước, tỷ lệ là chưa đến 3%.

Không chỉ dừng lại ở hàng hóa đơn thuần, có xu hướng khách Trung quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những trải nghiệm xa xỉ hoặc những chuyến du lịch mạo hiểm đắt đỏ. Ví dụ, lượng khách Trung Quốc đi tour thám hiểm Nam Cực hiện đang đông thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Mùa tour 2016 – 17, có 5.100 khách Trung Quốc tham gia tour này trong khi năm 2011-12 chỉ có hơn 1.000 người.

Và đây mới chỉ là khởi đầu. Hiện chưa đến 10% dân số Trung Quốc có hộ chiếu, so với tỷ lệ ở Mỹ năm 2017 là hơn 40%. Công ty du lịch Ctrip dự báo đến cuối thập kỷ này số lượng người Trung Quốc có hộ chiếu sẽ tăng gấp đôi, lên 240 triệu người.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cuộc đua AI không chỉ xoay quanh độ thông minh của mô hình mà còn là cách tích hợp vào đời sống. Trong khi ChatGPT xây dựng một “siêu ứng dụng hội thoại”, Apple âm thầm biến Siri thành chìa khóa mở cánh cửa tương lai di động không cần biểu tượng ứng dụng...

Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam – AI360 2025

Vốn đầu tư vào AI tại Việt Nam tăng gấp 8 lần chỉ sau một năm

Trong chưa đầy một năm, Việt Nam đã chứng kiến bước nhảy vọt của ngành AI với mức đầu tư tăng gấp 8 lần. Không chỉ là con số ấn tượng, điều này cho thấy niềm tin ngày càng lớn vào tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng tầm vị thế công nghệ quốc gia...

OpenAI đang trở thành “Google của kỷ nguyên AI”?

OpenAI đang trở thành “Google của kỷ nguyên AI”?

Nếu Google từng mở ra kỷ nguyên tra cứu thông tin thì OpenAI đang mở ra kỷ nguyên làm mọi thứ từ viết code đến đặt hàng, học tập, du lịch ngay trong một khung hội thoại. Đó mới chỉ là điểm khởi đầu...

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hóa chiến lược AI thành thực tiễn

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hóa chiến lược AI thành thực tiễn

Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2025 – AI360, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ được kỳ vọng sẽ trở thành chất xúc tác để thúc đẩy kết nối hiệu quả các thành phần trong hệ sinh thái AI, thúc đẩy nghiên cứu, và phổ biến những nền tảng, giải pháp AI cho doanh nghiệp Việt...

Máy ảnh 2025: Loạt lựa chọn khiến dân nhiếp ảnh rút ví không do dự

Máy ảnh 2025: Loạt lựa chọn khiến dân nhiếp ảnh rút ví không do dự

Thị trường máy ảnh năm 2025 mang đến nhiều lựa chọn phong phú, từ các mẫu nhỏ gọn đến những thiết bị chuyên nghiệp. Những sản phẩm nổi bật nhất không chỉ gây ấn tượng bởi công nghệ tiên tiến mà còn bởi khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu sáng tạo của người dùng hiện đại...