Nhà báo ghi âm, ghi hình, livestream ở phiên toà có thể bị xử phạt

Theo dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, nhà báo ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh phiên tòa và phát trực tiếp trên không gian mạng có thể bị phạt từ 7 triệu đồng đến 30 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm.
Nhà báo ghi âm, ghi hình, livestream ở phiên toà có thể bị xử phạt

Sáng 15/8, thực hiện chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Trình bày tờ trình, Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ nhận định: Các hành vi cản trở hoạt động tố tụng xảy ra ngày càng nhiều, có xu hướng gia tăng, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ việc, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giải quyết vụ việc của cơ quan, người có thẩm quyền, tính tôn nghiêm và quyền uy của tư pháp.

Nhằm khắc phục tình trạng này, dự thảo quy định hình thức xử phạt chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng có cảnh cáo và phạt tiền, bên cạnh đó có xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cá nhân lên đến 40 triệu đồng, còn với tổ chức đến 80 triệu đồng.

Dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi nhà báo không thực hiện yêu cầu của tòa án về việc xuất trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu công tác khi tham dự phiên tòa để đưa tin về diễn biến phiên tòa; nhà báo không chấp hành sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa về khu vực tác nghiệp.

Phạt tiền từ 1-7 triệu đồng đối với hành vi đưa tin sai sự thật nhằm cản trở hoạt động tố tụng của tòa án; phạt tiền từ 7-15 triệu đồng đối với hành vi đưa tin sai sự thật làm trì hoãn, kéo dài thời gian tiến hành hoạt động tố tụng của tòa án.

Phạt tiền từ 15-30 triệu đồng đối với nhà báo, luật sư, trợ giúp viên pháp lý đưa tin sai sự thật nhằm cản trở hoạt động tố tụng của tòa án; phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với nhà báo, luật sư, trợ giúp viên pháp lý đưa tin sai sự thật làm trì hoãn, kéo dài thời gian tiến hành hoạt động tố tụng của tòa án.

Dự thảo Pháp lệnh cũng quy định phạt tiền từ 7-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Nhà báo ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh Hội đồng xét xử không được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa; Nhà báo ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh người tham gia tố tụng không được sự đồng ý của họ.

Đặc biệt, nhà báo bị phạt tiền từ 15-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Gåhi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh hội đồng xét xử không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa và phát trực tiếp trên không gian mạng; Nhà báo ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh người tham gia tố tụng không được sự đồng ý của họ và phát trực tiếp trên không gian mạng.

Cùng với đó là các hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc xin lỗi công khai; buộc thu hồi thông tin sai sự thật; buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi.

Theo dự kiến dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua vào sáng 18/8.

Có thể bạn quan tâm