Nhiều chủ xe Mỹ quay lưng với Tesla kể từ khi Elon Musk “lấn sân” sang chính trị

Làn sóng phản đối vai trò cố vấn của Elon Musk trong chính quyền Donald Trump được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều người dùng ồ ạt bán hoặc đổi xe Tesla với tốc độ kỷ lục, theo dữ liệu từ Edmunds...

Nhiều chủ xe Mỹ quay lưng với Tesla kể từ khi Elon Musk “lấn sân” sang chính trị

Theo phân tích từ trang web mua sắm ô tô quốc gia Edmunds, số lượng chủ xe Tesla mang xe đi đổi đang chạm mốc kỷ lục vào thời điểm CEO Elon Musk bước sang tháng thứ hai trong vai trò cố vấn tại Nhà Trắng.

Tại Mỹ, chủ sở hữu xe có thể mang xe cũ của họ đến các đại lý hoặc nền tảng mua bán xe để đổi lấy một chiếc xe mới hơn (có thể là một chiếc cùng hãng khác hoặc một loại xe khác). Đây là một hoạt động phổ biến trong ngành ô tô tại Mỹ, cho phép người tiêu dùng nâng cấp xe hoặc thay đổi loại xe theo nhu cầu.

Dữ liệu của Edmunds, thu thập từ các đại lý bán xe, cho thấy trong tháng 2, tháng trọn vẹn đầu tiên dưới chính quyền Donald Trump, thương hiệu Tesla chiếm 1,2% số xe bị đổi. Trong khi đó, chỉ riêng nửa đầu tháng 3, các mẫu Tesla từ năm 2017 trở về sau đã chiếm 1,4% tổng số xe bị đổi, cao hơn nhiều so với mức 0,4% cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích từ Edmunds dự đoán con số này có thể còn tăng trong nửa cuối tháng 3.

Dữ liệu từ Edmunds cũng chỉ ra rằng mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với xe Tesla mới đã giảm xuống còn 1,8% trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022, sau khi đạt đỉnh 3,3% vào tháng 11/2024.

Việc CEO Elon Musk lãnh đạo Bộ Hiệu suất Chính phủ (Department of Government Efficiency) đã làm dấy lên làn sóng biểu tình mang tên "Tesla Takedown" nhằm phản đối vai trò của ông Musk trong việc cắt giảm nhân sự liên bang và hủy bỏ các hợp đồng tài trợ cho các chương trình nhân đạo toàn cầu.

Kể từ khi chuyển đến Washington từ đầu tháng 1/2025 để đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao trong chính quyền Donald Trump, tỷ phú Elon Musk đã đẩy mạnh việc cắt giảm nhân sự và chi tiêu chính phủ. Đồng thời, CEO Tesla được cho là có quyền tiếp cận các hệ thống máy tính và dữ liệu nhạy cảm của chính phủ, điều mà nhiều quan chức và toà án liên bang đã lên tiếng chỉ trích.

Fred McKinney, một chuyên gia tư vấn doanh nghiệp, đã đổi chiếc Tesla Model 3 đời 2018 của mình vào tháng trước để thể hiện sự bất mãn với Elon Musk. Chia sẻ trên tài khoản LinkedIn cá nhân, ông McKinney cho biết: “Tôi từng định dán nhãn “Tôi ghét Musk” trên chính chiếc xe Tesla. Nhưng nghĩ lại thì bán xe đi còn mang đến cảm giác còn hả hê hơn nhiều. Nếu bạn đang cân nhắc mua xe điện, tuyệt đối đừng mua Tesla”.

Giá cổ phiếu Tesla cũng đã lao dốc trong thời gian gần đây, trượt giảm 42% kể từ đầu năm. Nhiều cuộc biểu tình đã bùng phát tại các nhà máy Tesla và nhiều nơi khác. Thậm chí, nhiều vụ phá hoại và phóng hỏa nhắm vào cửa hàng, trạm sạc và xe Tesla cũng đã xảy ra trên khắp nước Mỹ.

Ngoài ra, Tesla còn chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các hãng xe điện khác. Theo S&P Global Mobility, doanh số Tesla tại Mỹ trong tháng 1 đã giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Ford, Chevrolet và Volkswagen đều gia tăng doanh số xe điện.

"Những thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng đối với Tesla, giá trị xe cũ mất giá nhanh và tình trạng bão hòa xe Tesla ở các thành phố lớn, có thể mở ra cơ hội cho các hãng xe truyền thống và các công ty xe điện khởi nghiệp giành lấy thị phần”, bà Jessica Caldwell, trưởng bộ phận phân tích của Edmunds, nhận định.

Theo bà, khi lòng trung thành và sự quan tâm với thương hiệu Tesla suy giảm, thì những thương hiệu cung cấp giá cả cạnh tranh, công nghệ mới, hoặc đơn giản là ít tai tiếng hơn, sẽ có cơ hội thu hút khách hàng từ Tesla và những người mua xe điện lần đầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...