Mô hình nhà ở VinCity do Vingroup đầu tư có đầy đủ tiện ích như các dự án cao cấp
Căn hộ 700 triệu VinCity “gây bão”
Từ năm 2015 đến nay, thị trường đang có sự tự điều chỉnh cơ cấu hàng hoá tích cực, theo đó, doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào các sản phẩm có nhu cầu ở thật, giá bán vừa túi tiền…
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đánh giá: “Sự chuyển hướng này là cần thiết và phù hợp”. Bởi thời gian dài các chủ đầu tư chú trọng vào phân khúc cao cấp, mà bỏ quên phân khúc nhà bình dân còn nhiều tiềm năng.
Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 11/2016, cả nước mới hoàn thành đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội ở khu vực đô thị và KCN với khoảng 71.150 căn hộ. Kết quả này mới chỉ đạt 28% chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội đến năm 2020 theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia với quy mô 250.000 căn hộ. Rõ ràng, nhu cầu vẫn còn rất lớn và cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp tham gia phát triển.
Và người “mở màn” là tập đoàn Vingroup, đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch sẽ phát triển tới 200 - 300 nghìn căn hộ VinCity trong 5 năm tới. Giá bán chỉ từ 700 triệu đồng/căn, thậm chí, từ 450 triệu đồng ở một số nơi như Nghệ An, nhưng VinCity sẽ không kém cạnh khi có đầy đủ hạ tầng tiện ích sống, khu vui chơi, khu thương mại, trường học… Với kế hoạch này của Vingroup sẽ giúp “bù đắp” khoảng trống thiếu hụt nhà ở bình dân, thu nhập thấp, từ đó cân bằng lại sự lệch pha cung – cầu đáng ngại lâu nay.
Ngay lập tức, Vingroup tạo hiệu ứng lan toả khi một số doanh nghiệp như Coteccons, Him Lam… cũng gia nhập, tạo “sóng” nhà giá rẻ.
Trước đó, một số doanh nghiệp đã chiếm lĩnh phân khúc nhà giá rẻ, gặt hái thành công như: Mường Thanh cung cấp hàng chục nghìn căn hộ giá rẻ, có loại chỉ từ 600 triệu đồng, Vihajico làm căn hộ giá từ 689 triệu đồng tại khu đô thị xanh Ecopark… Sản phẩm có tốc độ tiêu thụ rất mạnh, thậm chí luôn “cháy hàng” ngay khi mở bán.
Ngoài ra, chủ đầu tư Nam Cường, Xuân Mai, FLC, Hải Phát, CEO Group… vẫn kiên trì phát triển các dự án nhà ở thương mại có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng.
Hơn nữa, khi có nhiều chủ đầu tư tham gia vào phân khúc bình dân sẽ tạo áp lực cạnh tranh, minh bạch hơn và có lợi cho cả thị trường.
Những căn hộ 700 triệu đồng hay 1 tỷ đồng được phát triển bởi tên tuổi lớn như: Vingroup, Vihajico, Him Lam Land, Coteccons… sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.
Sôi động Condotel, Office-tel
Sản phẩm Condotel nghỉ dưỡng thu hút nhiều giới đầu tư. Ảnh: Dự án Premier Condotel Phú Quốc của SunGroup
Khi thị trường khó khăn, cũng là lúc các doanh nghiệp cần nghiên cứu, phát triển những sản phẩm thực sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Năm 2016 chứng kiến sự nở rộ của những loại hình sản phẩm mới như condotel, Office-tel, SOHO…
Condotel là dạng căn hộ khách sạn cao cấp, được phát triển ở những nơi có nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch lớn như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… Mỗi căn hộ có đầy đủ tiện ích sinh hoạt như nhà ở, song lại được quản lý, vận hành như khách sạn, nhờ đó chủ nhân có thể “timeshare” để gia tăng thu nhập từ cho thuê dài hạn.
Những dự án có sản phẩm Condotel được đầu tư bởi các doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, nổi bật như: Vinpearl Đà Nẵng và Nha Trang, Luxury Apartment Condotel, The Costa Residence, Ariyana Nha Trang, Coco Bay Đà Nẵng, Diamond Bay Nha Trang, Premier Condotel Phú Quốc…
Dòng sản phẩm này có giá khá cao từ 30-60 triệu đồng/m2 tuỳ dự án, vị trí cũng như uy tín của chủ đầu tư. Nhưng, sức hấp dẫn của dòng Condotel chính là ở cơ chế chia sẻ lợi nhuận, theo đó, chủ đầu tư cam kết chia sẻ lợi nhuận cho thuê với tỷ lệ 85% (khách hàng) -15% (quản lý), mức sinh lời từ 8-12% mỗi năm trong 5 đến 10 năm.
Hai loại hình mới là căn hộ Office- tel và SOHO cũng đang gây chú ý, được kỳ vọng trở thành xu hướng sống mới ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Năm 2016-2017, thị trường đón nhận một số dự án đình đám phát triển sản phẩm này với chính sách tài chính linh hoạt.
Đơn cử, dự án D’.Capitale (Hà Nội) do bộ ba Vingroup- Techcombank- Tân Hoàng Minh hợp tác phát triển đang tạo “sóng” ở khu vực tây Hà Nội. Trong đó, chủ đầu tư ra mắt loại căn hộ SOHO (small office home office) có diện tích từ 37-60m2, tích hợp các tiện ích sống, làm việc, nghỉ ngơi trong một sản phẩm. Đây là mô hình BĐS hiện đang được ưa chuộng tại các đô thị lớn ở Hàn Quốc, Mỹ, Anh…
Ở thành phố không ngủ Hồ Chí Minh, nhu cầu căn hộ văn phòng – Office – tel đang tăng cao, hứa hẹn đem lại nhiều giá trị sinh lời theo thời gian cho chủ sở hữu. Nổi bật là dự án của chủ đầu tư Republic Plaza được ví như “tuyệt tác sân bay”, có vị trí đắc địa gần sân bay Tân Sơn Nhất. Khối tháp B được thiết kế với 266 căn hộ office tel & suites hạng sang, có diện tích từ 40m2 trở lên, giá bán từ 1,7 tỷ đồng… Sản phẩm này đang thu hút sự quan tâm của khách hàng cũng như giới đầu tư nhạy bén.
Ngoài ra, có dự án Office tel Luxcity nằm ở quận 7 của Đất Xanh Group đầu tư với giá bán chỉ từ 800 triệu đồng/căn, dự kiến bàn giao quý 2/2018. Hay dự án Golden King quận 7 chào bán căn hộ office tel có giá từ 1,25 tỷ đồng/căn.
Theo các chuyên gia nhận định, thị trường năm 2017 sẽ sôi động hơn nhờ sự đa dạng nguồn cung, loại hình sản phẩm mới và có giá trị phù hợp, đáp ứng cả nhu cầu sống, đầu tư hay bảo toàn tài sản.
Mai Hoa
>> VinGroup “đổ bộ” vào nhà giá rẻ, thị trường sững sờ!