Doanh nghiệp bảo hiểm tìm kiếm kênh bán hàng mới

Khi chi phí dành cho bancassurance ngày càng đắt đỏ, việc phát triển và quản lý kênh đại lý tồn tại nhiều vấn đề, các công ty bảo hiểm buộc phải tích cực tìm kiếm thêm kênh bán hàng mới hiệu quả hơn.
Doanh nghiệp bảo hiểm tìm kiếm kênh bán hàng mới

Trước mắt, kênh đại lý vẫn sẽ là lực lượng tiên phong của các công ty bảo hiểm

Bên cạnh việc tận dụng sự phát triển của công nghệ để phát triển các mô hình bán hàng mới, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tìm cách tận dụng tối đa các mối quan hệ chéo với đối tác để hợp tác bán hàng.

Chẳng hạn, mới đây, Manulife Việt Nam và Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long đã kí kết Bản ghi nhớ cho phép 2 công ty bảo hiểm cùng tham gia nhiều hình thức hợp tác đa dạng trong tương lai.

Theo ông Phan Quốc Dũng, Tổng giám đốc Bảo Long, đây là lần hợp tác đầu tiên của Bảo Long với một công ty bảo hiểm nước ngoài.

“Công ty tin rằng Bản ghi nhớ này sẽ mở đường cho các cơ hội kinh doanh bền vững và hiệu quả nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tốt nhất”, ông Dũng cho biết.

Việc một công ty bảo hiểm nhân thọ hợp tác với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ để cùng chia sẻ và khai thác khách hàng, cũng như hệ thống kênh bán hàng không phải chuyện quá mới trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Theo đó, sự hợp tác chéo này thường là của các công ty con trong cùng một hệ thống. Chẳng hạn BIC và Metlife có thể cùng khai thác kênh bancassurence tại BIDV và chia sẻ với nhau thông tin khách hàng.

Sự hợp tác giữa Bảo Long và Manulife Việt Nam cũng là hợp tác chéo giữa các đối tác, bởi Manulife Việt Nam và Ngân hàng SCB đang là đối tác độc quyền, trong khi đó, SCB đang nắm gần 60% vốn của Bảo Long và có quyền chi phối tại công ty này. Bảo Long được xếp hạng thứ 11 trong 30 công ty trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về thị phần bảo hiểm và cung cấp phần lớn các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự hợp tác chéo giữa các đối tác giữa bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đưa thị trường bảo hiểm phát triển và nâng lên một tầm cao mới.

Trước đó, Đầu tư Chứng khoán đã từng đề cập đến việc một tập đoàn tài chính nước ngoài đang tìm hiểu và muốn hợp tác với một công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước để thành lập sàn giao dịch điện tử bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của tập đoàn này và bán bảo hiểm phi nhân thọ của nhiều hãng bảo hiểm khác.

Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, thị trường bảo hiểm khu vực châu Á sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ. Trong đó động lực chính đến từ các thị trường mới nổi với tăng trưởng kinh tế tích cực, dân số gia tăng nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, thu nhập của người dân được nâng cao và tỷ lệ thâm nhập ngày càng cao của ngành bảo hiểm.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp bảo hiểm cần có sự chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút khách hàng.

Tại một số thị trường, việc bán hàng dựa vào kênh truyền thống đang bị lép vế khi công nghệ phát triển tạo ra các mô hình phân phối mới. Việt Nam sẽ sớm đi theo xu thế này, tuy nhiên, trước mắt, kênh đại lý vẫn sẽ là lực lượng tiên phong của các công ty bảo hiểm.

Bên cạnh đó, với kênh bancassurance, dù hiệu quả khai thác chưa cao, trong khi chi phí hợp tác phát triển ngày càng đắt đỏ, nhưng đây vẫn là mô hình bán bảo hiểm được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lựa chọn.

“Có thể thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến thêm những cái bắt tay hợp tác trong mô hình này. Tùy tình hình thị trường mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cách hợp tác khác nhau. Chẳng hạn, nếu ký kết độc quyền, có doanh nghiệp bảo hiểm chọn hợp tác cùng ngân hàng trong 10 năm, doanh nghiệp khác lại chọn hợp tác 5 năm, hoặc có những phương thức linh hoạt hơn”, một chuyên gia trong ngành cho biết.

Theo Gia Linh/ĐTCK

>> Hà Nội khởi kiện nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội 

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…