Nokia cắt giảm tới 14.000 việc làm sau khi lợi nhuận lao dốc

Ngày 19/10, Nokia cho biết, công ty sẽ cắt giảm 14.000 nhân sự cho kế hoạch giảm chi phí sản xuất sau khi thu nhập quý thứ 3 sụt giảm mạnh...

Logo mới của Nokia được hiển thị trên điện thoại di động.
Logo mới của Nokia được hiển thị trên điện thoại di động.

Gã khổng lồ viễn thông Nokia của Phần Lan nói rằng, hãng sẽ giảm cơ sở chi phí và tăng hiệu quả hoạt động để giải quyết nhu cầu thị trường đầy thách thức.

Công ty đang nhắm mục tiêu giảm cơ sở chi phí trên lợi nhuận gộp từ năm 2023 xuống khoảng 800 triệu euro đến 1,2 tỷ euro vào cuối năm 2026.

Điều này sẽ làm giảm số lượng nhân viên hiện tại từ 86.000 xuống còn từ 72.000 đến 77.000.

Nokia hy vọng sẽ nhanh chóng hoạt động phương án “tiết kiệm” để có thể bảo toàn được 400 triệu euro trong năm 2024 và 300 triệu euro trong năm 2025.

Việc sa thải diễn ra sau khi Nokia báo cáo doanh thu thuần quý thứ ba giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4,98 tỷ euro. Lợi nhuận trong giai đoạn này đã giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 133 triệu euro.

Một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, Nokia đã phải đối mặt với những cơn gió ngược từ nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và từ việc cắt giảm chi tiêu cơ sở hạ tầng do các nhà khai thác di động thực hiện.

Doanh số bán hàng từ đơn vị lớn nhất của Nokia tính theo doanh thu, hoạt động kinh doanh mạng di động của hãng, đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,16 tỷ euro, với lợi nhuận hoạt động của bộ phận giảm 64% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cho biết điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự suy giảm ở Bắc Mỹ. Công ty cũng cho biết, khối lượng bán hàng ở Ấn Độ cũng đã được kiểm duyệt, khi việc triển khai 5G bình thường hóa.

Hãng sẽ chuyển đến một trung tâm công ty có quy mô nhỏ hơn để thúc đẩy trọng tâm chiến lược, đồng thời tiết kiệm chi phí cho nghiên cứu và phát triển, theo đó Nokia cũng trao quyền tự chủ hoạt động nhiều hơn cho các đơn vị kinh doanh.

Giám đốc điều hành Pekka của Nokia hy vọng rằng lợi nhuận của công ty sẽ có sự cải thiện trong quý thứ IV sắp tới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...