Nokia cắt giảm tới 14.000 việc làm sau khi lợi nhuận lao dốc

Ngày 19/10, Nokia cho biết, công ty sẽ cắt giảm 14.000 nhân sự cho kế hoạch giảm chi phí sản xuất sau khi thu nhập quý thứ 3 sụt giảm mạnh...

Logo mới của Nokia được hiển thị trên điện thoại di động.
Logo mới của Nokia được hiển thị trên điện thoại di động.

Gã khổng lồ viễn thông Nokia của Phần Lan nói rằng, hãng sẽ giảm cơ sở chi phí và tăng hiệu quả hoạt động để giải quyết nhu cầu thị trường đầy thách thức.

Công ty đang nhắm mục tiêu giảm cơ sở chi phí trên lợi nhuận gộp từ năm 2023 xuống khoảng 800 triệu euro đến 1,2 tỷ euro vào cuối năm 2026.

Điều này sẽ làm giảm số lượng nhân viên hiện tại từ 86.000 xuống còn từ 72.000 đến 77.000.

Nokia hy vọng sẽ nhanh chóng hoạt động phương án “tiết kiệm” để có thể bảo toàn được 400 triệu euro trong năm 2024 và 300 triệu euro trong năm 2025.

Việc sa thải diễn ra sau khi Nokia báo cáo doanh thu thuần quý thứ ba giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4,98 tỷ euro. Lợi nhuận trong giai đoạn này đã giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 133 triệu euro.

Một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, Nokia đã phải đối mặt với những cơn gió ngược từ nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và từ việc cắt giảm chi tiêu cơ sở hạ tầng do các nhà khai thác di động thực hiện.

Doanh số bán hàng từ đơn vị lớn nhất của Nokia tính theo doanh thu, hoạt động kinh doanh mạng di động của hãng, đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,16 tỷ euro, với lợi nhuận hoạt động của bộ phận giảm 64% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cho biết điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự suy giảm ở Bắc Mỹ. Công ty cũng cho biết, khối lượng bán hàng ở Ấn Độ cũng đã được kiểm duyệt, khi việc triển khai 5G bình thường hóa.

Hãng sẽ chuyển đến một trung tâm công ty có quy mô nhỏ hơn để thúc đẩy trọng tâm chiến lược, đồng thời tiết kiệm chi phí cho nghiên cứu và phát triển, theo đó Nokia cũng trao quyền tự chủ hoạt động nhiều hơn cho các đơn vị kinh doanh.

Giám đốc điều hành Pekka của Nokia hy vọng rằng lợi nhuận của công ty sẽ có sự cải thiện trong quý thứ IV sắp tới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?