Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, trong tháng 8 vừa qua, toàn thị trường tiêu thụ được 8.884 ô tô các loại, giảm 45% so với so với tháng trước và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, tháng 8 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ đạt 7.300 xe, kim ngạch 185 triệu USD, giảm gần 50% so với tháng 7/2021.
Chúng ta có thể thấy tại Việt Nam vắng bóng hầu hết các thương hiệu xe ô tô của châu Âu và Mỹ ngoại trừ các dòng xe sang nhập khẩu trực tiếp như BMW, Mercedes- Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo và xe Peugot được Trường Hải Motor lắp ráp thời gian cuối.
Thông tin từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 10/2020, cả nước nhập khẩu 13.653 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch gần 283,2 triệu USD, tăng 7,8% về lượng và 10,7% về trị giá so với tháng 9.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2020, lượng xe và linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 đạt 12.670 chiếc, tương ứng đạt 256 triệu USD, tăng mạnh 43,4%, tương ứng tăng 3.830 chiếc so với lượng nhập khẩu trong tháng 8.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc đăng kí nhập khẩu trong tháng 7 là 4.761 chiếc, tăng 34,6% so với tháng 6. Tổng giá trị số ô tô trên đạt gần 108 triệu USD.
EuroCham khuyến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ cho xe nhập khẩu để tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa xe lắp ráp và nhập khẩu.
Bộ Tài chính khẳng định không có bất cứ đề xuất nào về việc sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cũng như đề xuất điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ.