OpenAI đã thuê rất nhiều cựu nhân viên Google và Meta

OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đã thu hút hàng chục cựu nhân viên của Google và Meta trong nỗ lực tạo ra chatbot AI của họ…

Dữ liệu từ LeadGenius và Punks & Pinstripes cho thấy lượng lớn trong số hơn 200 nhân viên của công ty đến từ Alphabet, công ty mẹ của Google và của phòng thí nghiệm nghiên cứu AI DeepMind. Theo đó, OpenAI hiện đang sử dụng khoảng 59 cựu nhân viên của Google và khoảng 34 nhân viên cũ của Meta.

Dữ liệu cho thấy công ty cũng sử dụng một số cựu nhân viên của Apple và Amazon.

Nhiều nhân viên cũ của Google hiện đang làm việc tại OpenAI
Nhiều nhân viên cũ của Google hiện đang làm việc tại OpenAI
Trên: Jacob Devlin, Liam Fedus và Shane Gu
Dưới: Rapha Gontijo Lopes, Samuel Schoenholz và Barret Zoph

Greg Larkin, Giám đốc điều hành của Punks & Pinstripes, mạng lưới gồm các giám đốc điều hành của Fortune 500, cho biết rằng dữ liệu này sẽ đóng vai trò là "lời cảnh tỉnh" cho các công ty công nghệ lớn.

"OpenAI là một dấu hiệu cho thấy Big Tech, đặc biệt là Google, đã không tối ưu hóa các khoản đầu tư vào nhân viên của mình," ông Larkin nói.

OpenAI sử dụng nhiều cựu nhân viên của Google và Meta
OpenAI sử dụng nhiều cựu nhân viên của Google và Meta

"Rất nhiều tài năng lĩnh vực AI đang làm việc trên các sản phẩm thứ cấp trong các phòng thí nghiệm đổi mới như Alphabet X. Đối với nhiều người, điều này có nghĩa là họ hiếm khi thấy công việc của mình có tác động có ý nghĩa đối với các sản phẩm cốt lõi hoặc thu nhập của công ty," ông cho biết.

Đội ngũ lãnh đạo của OpenAI chủ yếu bao gồm các cựu nhân viên công ty công nghệ lớn, bao gồm một số nhân viên cũ của Google, Meta và Apple — tất cả các công ty có bộ phận AI cạnh tranh. Công ty gần đây cũng đã thuê cựu giám đốc Autopilot Andrej Karpathy của Tesla.

Rick Kreifeldt, một thành viên của Punks & Pinstripes và CTO của Sorenson Communications nói rằng OpenAI là một ví dụ điển hình về cách các công ty khởi nghiệp đang phát triển.

Ông cho biết: “Họ chủ yếu bao gồm những người đã từng dành nhiều thời gian ở các công ty công nghệ lớn tụ họp lại với nhau. Đây là một sự khác biệt rõ rệt so với khi Mark Zuckerberg xây dựng Facebook từ phòng ký túc xá Harvard của mình."

Nhiều người trong bộ phận điều hành của OpenAi là cựu nhân viên các công ty công nghệ lớn
Nhiều người trong bộ phận điều hành của OpenAi là cựu nhân viên các công ty công nghệ lớn

OpenAI ban đầu được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận. Một số nhà lãnh đạo ngành công nghệ, bao gồm cựu Giám đốc điều hành LinkedIn Reid Hoffman, Elon Musk và Peter Thiel, đã cam kết 1 tỷ đô la cho sáng kiến được thiết kế để phát triển trí tuệ nhân tạo "theo cách có nhiều khả năng mang lại lợi ích nhất cho toàn thể nhân loại."

Thông tin trước đây báo cáo rằng OpenAI đã thuê một số cựu nhân viên của Google để thực hiện những công việc "hữu ích" trên ChatGPT trong những tháng trước khi ra mắt vào tháng 11. Kể từ đó, ChatGPT đã thu hút được hàng triệu người dùng nhờ khả năng làm mọi thứ từ viết bài luận đến viết mã code.

Gần đây hơn, một số kỹ sư công nghệ AI đã lên Twitter để thông báo rằng họ sẽ rời Google để đến với OpenAI.

"Rất vui được chia sẻ rằng tôi đã tham gia @OpenAI sau 3 năm đáng kinh ngạc tại Google Brain!" Kỹ sư nghiên cứu AI, ông Hyung Won Chung đã tweet vào tuần trước. "Thật nóng lòng được làm việc trên #ChatGPT và giúp thúc đẩy tương lai của AI."

các nhân viên cũ của Google chuyển sang OpenAI
Cựu nhân viên Google Brain chuyển sang làm tại OpenAI

Một cựu nhân viên khác của Google Brain vào tuần trước cũng đã cho biết trên Twitter rằng anh ấy "rất nóng lòng muốn xem tác động của AI đối với xã hội" sau khi rời Google để chuyển sang OpenAI. Google Brain là một nhóm nghiên cứu AI tại gã khổng lồ công nghệ.

Google và OpenAI, đối tượng hợp tác của Microsoft, hiện đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến AI. Microsoft đã kết hợp công nghệ của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, tiến đến thách thức sự thống trị của Google. Trong khi đó, Google đang chạy đua để tung ra công cụ chatbot AI của riêng mình, Bard.

Có thể bạn quan tâm