Phân khúc MPV trên thị trường Việt: Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe Nhật và Hàn

Xe đa dụng MPV là một phân khúc sôi động nhất thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023. Bước sang năm 2024, phân khúc MPV tiếp tục là một cuộc tranh đua khốc liệt của các mẫu xe tới từ Nhật và Hàn…

3-9612.png

Xe gia đình 7 chỗ cỡ nhỏ là một trong các phân khúc định hình sớm tại thị trường Việt Nam với tính đa dụng, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Ưu điểm của dòng xe MPV là phần không gian bên trong được thiết kế rộng rãi, trần xe cao và hơn hết là mức giá hợp lý.

Xuất hiện tại thị trường Việt hơn hai thập kỷ, phân khúc MPV luôn được người dùng Việt ưu tiên lựa chọn. Các mẫu xe thuộc hai thương hiệu xe Nhật Bản và Hàn Quốc liên tục cạnh tranh quyết liệt trong phân khúc MPV để mở rộng thị phần tại phân khúc bán chạy hàng đầu này.

ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

Bắt đầu xuất hiện trên thị trường Việt vào năm 1999 với hai mẫu xe là Toyota Zace và Mitsubishi Jolie, tính đa dụng là lợi điểm lớn nhất của phân khúc MPV. Sau nhiều năm các mẫu xe thuộc phân khúc này vẫn luôn được nhiều người dùng ưu tiên lựa chọn.

Sau 25 năm, đã có khoảng gần 20 mẫu xe thuộc phân khúc MPV đến và rời đi trên thị trường Việt. Khách hàng lựa chọn các xe thuộc phân khúc MPV bởi có thể sử dụng nó với nhiều mục đích khác nhau từ nhu cầu cá nhân cho đến taxi dịch vụ hay chuyên chở hàng hóa.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 4 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường có tổng cộng 15.537 chiếc xe thuộc phân khúc MPV được bán ra. Riêng tháng 4/2024, tổng số xe đa dụng bán ra thị trường đạt 4.782 chiếc, ít hơn 90 chiếc so với tháng liền trước.

Mặc dù doanh số giảm hơn 20%, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu ô tô ăn khách và thống trị phân khúc MPV khi bán ra 1.263 chiếc vào tháng 4 vừa qua. Mẫu xe cũng đắt khách không kém Xpander là Toyota Innova, bán được tổng cộng 864 chiếc trong tháng 4.

1-1593.png
Doanh số các mẫu xe trong phân khúc MPV tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024

Nhiều mẫu xe trong phân khúc này được nhiều người dùng đánh giá cao và chọn mua trong tháng 4/2024 như Toyota Veloz Cross, Kia Carens, Honda BR-V và Suzuki Ertiga. Xếp cuối danh sách là Hyundai Stargazer, mẫu xe này không phát sinh doanh số trong tháng 4. Lý do được cho là bởi khách hàng đang mong chờ để mua mẫu Stargazer X 2024 vừa được ra mắt.

4-387.png

Từ đầu năm, mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nắm ngôi vương và dẫn đầu với doanh số bán hàng đạt 4.771 chiếc. Có thể thấy, lựa chọn của đa số khách hàng trong phân khúc MPV là Mitsubishi Xpander. Mẫu xe này luôn là lựa chọn hàng đầu phân khúc bởi nhiều ưu điểm như kiểu dáng hiện đại, mức độ thực dụng và khả năng vận hành vừa đủ, hợp gu với số đông khách hàng Việt trong nhiều năm qua.

Xếp sau Xpander về doanh số từ đầu năm là mẫu Suzuki XL7 bán được 1.737 chiếc từ đầu năm tới hết tháng 4/2024. Các đại lý của Suzuki đang đưa ra mức ưu đãi từ 30 đến 90 triệu đồng cho dòng xe XL7, điều này giúp doanh số của mẫu xe này được cải thiện.

Chính phủ đang tiến hành nghiên cứu áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước nên phần nào đó nhu cầu của những mẫu xe như Kia Carens, Toyota Avanza và Toyota Veloz có phần chậm lại trong tháng 3 và tháng 4.

CUỘC ĐUA TRANH CỦA HÃNG XE NHẬT VÀ HÀN

Trong nhiều năm giữ vị trí top đầu ở phân khúc MPV, nhiều người Việt đang dần chuyển qua tìm hiểu các mẫu xe khác ngoài Xpander. Chính vì vậy, cuộc đua doanh số của các hãng xe trong phân khúc MPV đang ngày càng quyết liệt, mọi thương hiệu xe đều muốn mở rộng thị phần.

Các mẫu xe thuộc thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc như Kia Carens, Toyota Innova, Toyota Veloz, Kia Carnival và Suzuki XL7 đang liên tục cạnh tranh trong phân khúc bán chạy hàng đầu thị trường.

Ngoài Xpander, 5 mẫu xe có doanh số xếp sau đạt số lượng bán không chênh lệch nhau nhiều, doanh số từ đầu năm đến nay đều quanh mức 1.500 chiếc là Suzuki XL7, Kia Carnival, Toyota Veloz, Toyota Innova và Kia Carens.

Trong 4 tháng đầu năm, vị trí xe phân khúc MPV bán chạy thứ hai liên tục được thay đổi giữa Suzuki XL7, Kia Carnival và Toyota Veloz.

2-3131.png

Đặc biệt, mẫu Suzuki XL7 là một sản phẩm không còn quá xa lạ và chỉ đứng thứ 8 về doanh số ở phân khúc này trong năm 2023. Tuy nhiên, hiện tại, mẫu này đang có lượng bán cao thứ hai phân khúc và mới 4 tháng nhưng số lượng xe bán ra đã gần bằng 70% tổng số xe bán ra trong năm 2023.

Có thể nói, sau khi ra mắt mẫu xe thế hệ mới mang tên Innova Cross thì Toyota Innova đã thu về doanh số tích cực. Có tới 1.074 chiếc thuộc mẫu Innova Cross trong số 1.303 chiếc Innova được bán ra kể từ đầu năm. Việc mẫu xe thế hệ mới của Toyota ra mắt đã giúp cho phân khúc MPV cải thiện thị phần đáng kể so với năm 2023.

5-7901.png

Mẫu Toyota Innova được đặt lên bàn cân khá nhiều lần với đối thủ Hyundai Custin. Lũy kế quý 1/2024, Custin có doanh số hơn Innova khoảng 200 xe. Tuy nhiên, sau tháng 4, mẫu xe tới từ Nhật Bản đã vượt qua đối thủ tới từ Hàn Quốc khi Innova đạt doanh số cao hơn 400 xe so với Custin.

Mẫu xe tới từ Nhật Bản Toyota Innova thuộc phân khúc MPV nhưng mang ngoại thất có kiểu dáng lai SUV. Trái ngược, mẫu xe Hàn Quốc Hyundai Custin lại thuần MPV ở cách tạo hình độc đáo.

Nhiều đại lý cho hay, Hyundai Custin đã chững lại sau giai đoạn gây sốt khi bắt đầu gia nhập thị trường, còn doanh số của Toyota Innova bứt tốc là nhờ nguồn cung của tháng 4 dồi dào hơn so với khoảng thời gian khan hiếm hàng trước đó.

Cuộc cạnh tranh doanh số của các mẫu xe trong phân khúc MPV còn sôi động hơn khi trong tháng 5 này, Hyundai Stargazer X 2024 dự kiến sẽ tới tay nhiều khách hàng. Mẫu MPV tới từ Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ tạo sức hút khi sở hữu nhiều trang bị mới và có giá bán khá rẻ so với các mẫu xe trong phân khúc, chỉ từ 489 triệu đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…