Cụ thể, PNJ ghi nhận doanh thu hai tháng đầu năm đạt 6.976 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng 6,4% so với cùng kỳ, đạt 556 tỷ đồng, tăng trưởng so với mức lợi nhuận kỷ lục năm 2022 vì thay đổi cơ cấu hàng hóa.
Riêng tháng tháng 2/2023, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng, giảm 20,7% và lợi nhuận sau thuế đạt 255 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lý giải sự suy giảm chủ yếu do doanh thu vàng 24K giảm, vì ngày Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, PNJ cho biết doanh thu vàng 24K và doanh thu trang sức bán lẻ lũy kế 2 tháng duy trì tương đương so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, doanh thu trang sức bán sỉ giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 vì thị trường chung suy giảm.
Cũng theo PNJ, biên lợi nhuận gộp trung bình luỹ kế 2 tháng năm 2023 đạt 19,4% so với mức 17.7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động luỹ kế 2 tháng năm 2023 tăng 11,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp theo đó tăng từ mức 45,5% năm 2022 lên mức 46,7% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng và sự suy giảm sức mua chung, PNJ đã tiếp tục triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả để thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Trong hai tháng đầu năm, hệ thống PNJ đã mở mới 4 cửa hàng PNJ Gold. Như vậy, đến cuối tháng 2, PNJ có tổng cộng 368 cửa hàng độc lập bao gồm: 347 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Trong một báo cáo phân tích hồi giữa tháng 3, các chuyên gia tại SSI Research đánh giá mô hình của PNJ vẫn tăng trưởng ổn định trước những thách thức của kinh tế vĩ mô.
Giai đoạn 2023-2024, Công ty Chứng khoán SSI dự phóng thông qua việc liên tục nâng cấp cửa hàng và bổ sung thêm sản phẩm mới sẽ giúp doanh thu trang sức của hãng vào các năm 2023 và 2024 l đạt lần lượt là 28.400 tỷ đồng và 32.700 tỷ đồng, đồng loạt tăng 15% so với cùng kỳ. Doanh thu vàng miếng sẽ đạt mức tăng trưởng ổn định 10%/năm.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp tổng thể sẽ giảm nhẹ trong giai đoạn tới khi công ty tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các thành phố cấp 3, nơi người tiêu dùng ưa thích trang sức có hàm lượng vàng cao với biên lợi nhuận thấp hơn.
Theo đó, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận ròng của PNJ có thể đạt hơn 2.000 tỷ đồng trong năm nay và tiếp tục tăng lên mức gần 2.300 tỷ đồng vào năm 2024, cùng tăng 13%.
Còn theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) hiệu ứng tài sản đảo chiều trong tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của các doanh nghiệp vàng bạc như PNJ.
Bên cạnh đó, những thách thức trong nền kinh tế có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng. VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu của PNJ vào khoảng 5-9% trong mảng bán lẻ giai đoạn 2023-2024.
VCSC dự phóng PNJ sẽ mở lần lượt 15, 25 cửa hàng vàng mới trong năm 2023 và năm 2023. Sau đó, Công ty này có thể mở thêm 35 cửa hàng vàng mới mỗi năm, bắt đầu từ năm 2025. Biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của PNJ được kỳ vọng tăng lên 70 điểm cơ bản vào năm 2023 và 50 điểm cơ bản mỗi năm trong các năm 2024 và 2025 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn.
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 21/3, thị giá cổ phiếu PNJ dừng ở mức 79.000 đồng/cổ phiếu.
Sắp tới, PNJ dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên vào cuối tháng 4/2023. Đại hội sẽ thông qua việc bổ nhiệm ông Nguyễn Khoa Hồng Thành giữ chức Giám đốc Marketing của PNJ kể từ ngày 26/3/2023 với thời hạn 3 năm. Đồng thời bổ nhiệm bà Trần Phương Ngọc Giao giữ chức Thành viên Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Thời trang CAO kể từ ngày 31/3/2023 nhiệm kỳ 5 năm.