Liên danh này cũng cho biết đã hợp tác với công ty Kentlui (Hồng Kông) nghiên cứu phương án ý tưởng báo cáo Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn và hợp tác với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia – Bộ Xây dựng để nghiên cứu triển khai lập đồ án quy hoạch phân khu theo nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt.
Do đó, trong văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây, liên danh này đề nghị UBND tỉnh giao Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh là cơ quan đầu mối, phối hợp với liên danh tổ chức kiểm tra đánh giá hồ sơ quy hoạch, gửi hồ sơ quy hoạch lấy ý kiến các cơ quan tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư, lấy ý kiến các sở ngành trình Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.
Trước đề nghị trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh giao Ban quản lý khu kinh tế căn cứ ý kiến chỉ đạo của tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND huyện Vân Đồn thực hiện việc tiếp nhận tài trợ, hồ sơ sản phẩm đối với đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Bắc Cái Bầu, đồng thời xem xét các nội dung liên quan.
Cùng với đó, yêu cầu liên danh hoàn chỉnh, bổ sung (nếu cần thiết) để hoàn thiện hồ sơ, lấy ý kiến, trình duyệt quy hoạch đảm bảo các yêu cầu quản lý, kêu gọi đầu tư, công khai, minh bach.
Trước đó, cuối năm 2018, liên danh 3 nhà đầu tư VTG, HD Mon, Sunny World đã báo cáo ý tưởng nghiên cứu đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh này, gồm: dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn; dự án khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong; dự án khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu tại Khu kinh tế Vân Đồn.
Ước tính, tổng mức đầu tư 3 dự án trên từ 10 – 15 tỷ USD.
Trong đó, dự án Khu đô thị ven biển Bắc Cái Bầu có diện tích 5.000 ha, định hướng sẽ phát triển thành khu dân cư mới kết hợp chức năng thương mại dịch vụ (với 4 khu chức năng chính) và được kết nối với sân bay Vân Đồn, nhà ga xe lửa và dự án Con đường di sản ở bờ Nam.
Dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn có chiều dài khoảng 100 km, kết nối khu vực cửa khẩu Móng Cái đến Vân Đồn với ga trung tâm tại khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu; kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Còn dự án Cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong có quy mô 500 ha, tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.
Dự án này có 3 giai đoạn chính, cụ thể: Giai đoạn 1 xây dựng bến đa năng cho tàu container 50.000 DWT và tàu hàng tổng hợp 40.000 DWT, chiều dài cầu cảng 353m; Giai đoạn 2 thay đổi bến giai đoạn 1 thành bến đặc biệt cho tàu chở hàng tổng hợp 40.000 DWT và xây dựng 04 bến cho container 50.000 DWT, chiều dài bến 1.199m; Giai đoạn 3 đề xuất xây dựng 04 bến cho container 50.000 DWT, chiều dài bến 1.322m.
>>Quảng Ninh: TP. Hạ Long mới sẽ là đô thị lớn nhất cả nước