UBND tỉnh Quảng Trị gửi tờ trình lên Thủ tướng xin đầu tư sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong tờ trình, tỉnh Quảng Trị nêu rõ mục đích đầu tư xây dựng sân bay là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn của khu vực Trung Bộ và tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, sân bay dự kiến được xây dựng tại các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải, huyện Gio Linh, nằm gần với quốc lộ 1A, tổng diện tích 265 ha, với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hơn 310 tỷ đồng.
Việc giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Trị.
Dự án thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.
Việc đầu tư được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một sẽ xây dựng các công trình cơ bản, đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn hai đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách, mở rộng nhà ga hàng hóa đợt một năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt hai năm 2059 khoảng 25.500 tấn/năm.
Dự án mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 sẽ được thực hiện vào năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khoảng 25.500 tấn/năm.
UBND tỉnh cho biết sân bay Quảng Trị là một trong 28 sân bay cả nước nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2018. Mức độ quan trọng đứng 24 trong 28 sân bay được quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch đầu năm 2021.
Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh cũng xác định việc xây dựng sân bay Quảng Trị rất cần thiết, hướng đến 4 chức năng chính, gồm vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa và logistics, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay để phát triển 3 trụ cột chiến lược gồm công nghiệp, nông nghiệp và du lịch - dịch vụ.