Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết, CTCP Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPT Capital) đăng ký bán ra 1 triệu cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), tương đương 0,063% vốn điều lệ ngân hàng.
Giao dịch thoái vốn tại TPBank dự kiến diễn ra từ ngày 7/11-6/12/2022 theo phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận. Nếu giao dịch này thành công, FPT Capital không còn nắm giữ cổ phần nào tại ngân hàng này.
Quỹ FPT Capital thoái vốn tại TPBank trong bối cảnh giá cổ phiếu TPB giảm sâu kể từ tháng 4 tới nay. Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/11 thị giá cổ phiếu TPB giảm xuống còn 21.550 đồng/cp, giảm một nửa giá trị so với thời điểm đầu năm.
Ước tính với giá trị trên, FPT Capital sẽ thu về khoảng 21,5 tỷ đồng từ giao dịch trên.
Bên cạnh giao dịch bán cổ phiếu của FPT Capital, một quỹ đầu tư khác có liên quan đến ông Shuzo Shikata - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) TPBank đồng thời giữ chức vụ Thành viên HĐQT FPT Capital là SBI Ven Holdings Pte. Ltd đã đăng ký mua 221.678 cổ phiếu TPB. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 7/11- 6/12 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.
Nếu giao dịch thành công, lượng cổ phần mà quỹ này sở hữu tại TPBank sẽ nâng lên gần 71,4 triệu đơn vị, tương đương 4,51% vốn điều lệ ngân hàng.
Theo báo cáo tài chính mới công bố của TPBank, lợi nhuận trước thuế 9 tháng của ngân hàng đạt gần 5.926 tỷ đồng, tăng gần 35% so với cùng kỳ và thực hiện 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Song mức tăng thu nhập từ lãi tín dụng của ngân hàng chậm lại, thay vào đó, gia tăng nguồn thu từ phí.
Tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt 11.951 tỷ đồng, tăng 2.045 tỷ đồng, tương đương hơn 20% so với cùng kỳ. Đóng góp chính trong tổng thu nhập của ngân hàng là nguồn thu nhập từ lãi thuần với hơn 8.600 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 20,62% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến cuối tháng 9/2022, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 317.000 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch mục tiêu. Tổng huy động của ngân hàng đạt trên 280.000 tỷ đồng, tăng 49.515 tỷ đồng so với thời điểm 30/9/2021. Dư nợ tín dụng đạt 178.902 tỷ đồng với sự đóng góp lớn từ phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.