Sáng nay (10/5), Viettel thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G

Sáng nay 10/5/2019, Viettel bắt đầu thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G bằng thiết bị của Ericsson. Như vậy, Viettel là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam tổ chức thử nghiệm cuộc gọi trên mạng 5G.
Sáng nay (10/5), Viettel thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G

Theo đại diện Viettel, nhà mạng muốn sử dụng băng tần 3.3 GHz đến 3.8 GHz để thử nghiệm 5G tại Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện của Bộ TT&TT cho rằng, điều này đang gặp phải những vướng mắc nhất định do bị trùng về tần số. Cục sẽ làm việc với Viettel và đại diện các bên có liên quan để giải quyết dứt điểm tình trạng đó.

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục Tần số Vô tuyến điện phải tìm biện pháp xử lý các vướng mắc trong việc cấp tần số 5G, có thể theo cách ban bố trước rồi vừa làm vừa điều chỉnh. Mục tiêu là đẩy nhanh tốc độ triển khai thử nghiệm 5G nhằm sớm thương mại hoá dịch vụ này tại Việt Nam vào năm 2020.

Trước đó, ngày 25/4/2019, Viettel đã hoàn thành tích hợp hạ tầng phát sóng 5G đầu tiên tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội và phát sóng thử nghiệm thành công trên mọi băng tần được Bộ TT&TT cấp phép. Viettel cho biết, tốc độ kết nối trong các bài thử nghiệm dao động từ 600 - 700Mbps, tương đương với tốc độ cung cấp cho khách hàng mạng 5G Verizon của Mỹ.

Như vậy, Việt Nam là một trong những quốc gia thử nghiệm 5G sớm nhất trên thế giới. Thời gian từ khi những thiết bị 5G đầu tiên cập cảng ngày 25/3 đến thời điểm tích hợp và phát sóng xong chỉ trong 1 tháng. Các kỹ sư Viettel đã lắp đặt gần 1 tấn thiết bị chỉ trong 5 ngày. Toàn bộ thời gian còn lại cho tích hợp thiết bị và cấu hình mạng lõi bởi 5G vẫn là công nghệ mới đối với các nhà mạng trên thế giới. Việc sớm tiếp cận và thử nghiệm công nghệ mới giúp Việt Nam bắt kịp xu thế của thế giới. Điều này rất khác so với triển khai 4G, bởi khi đó tất cả đối tác đều có kinh nghiệm và công nghệ đã cũ.

Có thể bạn quan tâm