“Sao đổi ngôi”: Netflix là ‘ma cũ’, Disney thành ‘ma mới’

Netflix được thành lập vào năm 1997, Disney đã tồn tại gần 100 năm - nhưng giờ đây, khi nói đến những câu chuyện mà họ đang kể trên phố Wall, Disney dường như coi Netflix như một hình mẫu để học hỏi.
“Sao đổi ngôi”: Netflix là ‘ma cũ’, Disney thành ‘ma mới’

Netflix cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ xem xét mua lại cổ phần, lần đầu tiên kể từ năm 2011. Sau gần một thập kỷ ‘vay mượn’ 15 tỷ USD để tài trợ cho loạt phim gốc, Netflix hiện có kế hoạch tích cực hóa dòng tiền sau năm 2021 và sẽ không cần nguồn tài trợ bên ngoài cho các hoạt động làm phim của mình nữa. 

Disney, trong khi đó, đã tạm dừng chia cổ tức vào năm ngoái và nghe theo lời kêu gọi từ nhà đầu tư hoạt động Dan Loeb để chấm dứt vĩnh viễn khoản thanh toán 3 tỷ USD hàng năm cho các cổ đông. Ông Loeb mong muốn Disney chuyển số tiền đó vào việc sản xuất loạt phim gốc, xem sự phát triển đáng kinh ngạc của Netflix từ công ty 11 tỷ USD thành công ty truyền thông khổng lồ 220 tỷ làm hình mẫu.

Mặc dù Disney vẫn chưa kết thúc cổ tức nhưng công ty đang tập trung hoạt động của mình xung quanh việc phát hành trực tuyến. Disney có kế hoạch tung ra hàng chục bộ phim và loạt phim về Star Wars, Marvel và Pixar trong những năm tới cho dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu của mình, Disney +. Dịch vụ này đã đạt được hơn 86 triệu người đăng ký trong một năm, vượt xa so với kỳ vọng ban đầu của Disney và công ty hiện dự kiến ​​sẽ có từ 230 triệu đến 260 triệu người đăng ký vào năm 2024.

“Thật là ấn tượng với những gì Disney đã làm được”, đồng CEO và nhà đồng sáng lập Netflix, Reed Hastings cho biết trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập của Netflix. “Điều đó cho thấy khán giả đã quan tâm và sẵn sàng trả tiền cho nhiều nội dung hơn vì họ khao khát những câu chuyện hay. Và Disney có những câu chuyện tuyệt vời ”.

Trong khi ông Hastings vẫn đề cập đến Disney như một “đàn anh đáng kính”, các nhà đầu tư nhìn thấy một bức tranh khác. Có một lý do khiến cổ phiếu Disney tăng hơn 2% sau khi tin tức của Netflix [mua lại cổ phần] được đưa ra - tin tức đã giúp cổ phiếu Netflix tăng hơn 12%. Các nhà đầu tư không coi đây là một cuộc chiến cạnh tranh giữa Disney và Netflix. Họ thấy rằng Disney đang muốn được giống như Netflix và thị trường hoàn toàn có đủ chỗ cho cả hai.

Netflix được thành lập vào năm 1997, Disney đã tồn tại gần 100 năm. Nhưng trong thế giới phát hành phim trực tuyến, Netflix là công ty giàu kinh nghiệm còn Disney là công ty mới nổi. Có lẽ trong trường hợp này, “học sinh đã trở thành giáo viên” chăng?

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...