Dự án cầu Thủ Thiêm 4 được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc giao thông từ khu Nam TP. HCM về trung tâm. Đồng thời giúp Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển nhanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Được biết, dự án bắt đầu từ trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát để kết nối vào đường Lưu Trọng Lư. Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn rồi nối với Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 dài gần 2,2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành. Tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7; tĩnh không thông thuyền 80x10 m; vận tốc thiết kế 60 km/h.
Lúc đầu, dự án cầu Thủ Thiêm 4 này được thực hiện theo hình thức BT (đổi đất lấy hạn tầng), nhưng sau khi hình thức này bị loại bỏ trong Luật PPP nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều này đã khiến dự án cầu Thủ Thiêm 4 nằm bất động suốt 8 năm qua. Chỉ đến mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM ký quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM sẽ chi hơn 700 triệu đồng để chỉ định thầu ba gói thầu cho bước chuẩn bị đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4, bao gồm:
Gói thầu 1: Lập hồ sơ yêu cầu đánh giá hồ sơ đề xuất gói thầu Tư vấn khảo sát và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Gói thầu này sẽ bắt đầu lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2022.
Gói thầu 2: Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2022. Hoàn thành trong 120 ngày.
Gói thầu 3: Thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II/2023, hoàn thành trong 120 ngày.
Theo quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ kết nối với các khu vực khác của thành phố Hồ Chí Minh bằng 5 cây cầu và một hầm chui. Trong đó, khu này đã kết nối với Quận 1 bằng cầu Thủ Thiêm 1, 2 và hầm chui vượt sông Sài Gòn.