Sẽ có quy định để ngăn cổ đông lớn thao túng tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có báo cáo rà soát, nghiên cứu Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng năm 2017 và định hướng những nội dung chỉnh sửa Luật các Tổ chức tín dụng.
Sẽ có quy định để ngăn cổ đông lớn thao túng tổ chức tín dụng

Theo NHNN, Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) sửa đổi năm 2017 đã giúp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý cơ cấu lại TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, NHNN nhận thấy còn một số bất cập cần xem xét, sửa đổi để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cơ cấu lại hệ thống các TCTD, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng phù hợp với nguyên tắc thị trường, tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về xử lý nợ xấu, chấm dứt tình trạng sở hữu chéo...

Liên quan đến định hướng những nội dung chỉnh sửa Luật các TCTD tới đây, NHNN sẽ bổ sung nhiều quy định để nâng cao tính an toàn hệ thống cũng như tăng các chế tài liên quan đến tái cơ cấu lại các TCTD yếu kém.

Về nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của TCTD, cơ quan này dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định về an toàn trong hoạt động của TCTD nhằm ngăn ngừa sở hữu chéo, ngăn ngừa việc lạm dụng quyền quản trị, điều hành, quyền cổ đông lớn để thao túng hoạt động của TCTD.

Giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông lớn

NHNN sẽ giảm tỉ lệ nắm giữ của 01 cổ đông, cổ đông và người có liên quan của cổ đông để hạn chế việc chi phối, thâu tóm, đảm bảo tính đại chúng của TCTD. Đồng thời, NHNN cũng sửa đổi, bổ sung quy định tổ chức quản trị, điều hành của Quỹ tín dụng nhân dân.

Về các vấn đề về nâng cao chất lượng hoạt động của TCTD, NHNN cũng sẽ thực hiện: Giảm tỉ lệ giới hạn cấp tín dụng và nghiên cứu, rà soát về các tỉ lệ an toàn khác trong hoạt động của TCTD cổ phần; sửa đổi, bổ sung quy định về không cùng đảm nhiệm chức vụ của người quản lý, điều hành TCTD; sửa đổi, bổ sung quy định về nội dung hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô...

Về việc cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, Luật sửa đổi bổ sung một số quy định hiện hành tại Luật các tổ chức tín dụng về nâng cao năng lực quản trị, điều hành, xử lý tình trạng sở hữu chéo, cảnh báo sớm, can thiệp sớm với các tổ chức tín dụng yếu kém.

Ngoài ra, Luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật các tổ chức tín dụng để giải quyết một số bất cập phát sinh trong thực tiễn triển khai Luật trong thời gian trước như quy định về thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, đình chỉ và quyết định mức lương, lợi ích khác đối với chức danh thuộc bộ phận kiểm toán nội bộ, quy định cụ thể việc xây dựng, phê duyệt phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp, điều kiện áp dụng, nội dung phương án, biện pháp hỗ trợ thực hiện phương án.

Về kiểm soát tổ chức tín dụng có dấu hiệu yếu kém, NHNN dự định sẽ bổ sung quy định về biện pháp can thiệp sớm để kiểm soát tổ chức tín dụng có dấu hiệu yếu kém nhưng chưa đến mức phải kiểm soát đặc biệt, bổ sung và quy định rõ thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN trong việc xử lý, cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Về khoản vay đặc biệt, tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt ngoài việc được vay đặc biệt của NHNN, tổ chức tín dụng khác còn được vay đặc biệt của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng hợp tác xã; các tổ chức tín dụng khác, hoàn thiện quy định về chuyển giao bắt buộc, phá sản các tổ chức tín dụng yếu kém, quy định cụ thể về trường hợp, trình tự, thủ tục phê duyệt, nội dung phương án chuyển giao bắt buộc, phá sản...

Có thể bạn quan tâm