Tờ Wall Street Journal (WSJ) là đơn vị đầu tiên đưa tin về kế hoạch bán lại hoạt động kinh doanh của Subway, có thể định giá chuỗi cửa hàng lên tới hơn 10 tỷ USD. Nếu đạt được, đây sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất trong ngành thức ăn nhanh kể từ khi Inspire Brands mua lại Dunkin’ với giá 11,3 tỷ USD vào tháng 10/2020.
Báo cáo của WSJ cho biết, quá trình mới đang ở giai đoạn đầu nên dự kiến sẽ thu hút thêm những người mua tiềm năng và các công ty cổ phần tư nhân. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý vẫn không loại trừ khả năng không có thương vụ mua bán hay thỏa thuận nào cả.
Khi được hỏi về tin tức trên, đại diện của công ty đã trả lời Reuters trong một tuyên bố qua email rằng: “Là một công ty tư nhân, chúng tôi không bình luận về cơ cấu sở hữu và kế hoạch kinh doanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc đưa thương hiệu tiến lên với hành trình chuyển đổi của mình để giúp các đơn vị nhượng quyền thành công và có lãi”.
Subway là một trong những thương hiệu thức ăn nhanh lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1965 bởi Fred DeLuca hiện có hơn 37.000 cửa hàng tại hơn 100 quốc gia bao gồm cả Việt Nam. Vào năm 2015, ông Fred DeLuca đã trao quyền kiểm soát cho em gái khi ông được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Sau đó, Subway đã bổ nhiệm John Chidsey - giám đốc điều hành bên ngoài gia đình đầu tiên - và thực hiện nhiều thay đổi khác nhau, bao gồm quá trình hiện đại hóa, cải tiến thực đơn và cửa hàng.
Và có vẻ như sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử gần 60 năm của công ty đang được đền đáp. Vào tháng 10/2022, công ty cho biết họ đang có “doanh số bán hàng kỷ lục” trên khoảng 20.000 địa điểm ở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên dù có những thay đổi tích cực trong những năm gần đây, nhưng nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng một người mua mới có thể thực hiện những thay đổi quan trọng để cải thiện cả doanh số bán hàng và lợi nhuận công ty, bao gồm cả việc củng cố số lượng nhượng quyền và mở rộng hơn nữa dấu ấn quốc tế của mình.