Tân Tạo (ITA) kêu cứu trước thông tin "bị buộc phá sản"

Sau khi tin lan truyền về việc buộc phá sản Tập đoàn Tân Tạo (ITA), bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT ITA đã có "đơn kêu cứu" gửi đến các cơ quan chức năng.

Ngày 27/6, bà Hoàng Yến đã gửi đơn kêu cứu đồng thời phản hồi về thông tin bị Toà án Nhân dân TP. HCM ra quyết định mở thủ tục phá sản từ năm 2018 - gây bất lợi cho doanh nghiệp khiến cổ phiếu ITA bị bán tháo dữ dội với dư bán sàn hơn 18,5 triệu đơn vị.

Trong đơn kêu cứu gửi đi, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết, trong hai tháng 5 và 6/2022, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) gửi nhiều công văn yêu cầu ITA công bố thông tin Toà án mở thủ tục phá sản đối với ITA. Quyết định mở thủ tục phá sản số 56/2018/QĐ-MTTPS ngày 25/1/2018 của Toà án nhân dân TP. HCM căn cứ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của tên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh).

Tuy nhiên, theo bà Yến, Công ty Quốc Linh không đề nghị thi hành án theo Luật Thi hành án dân sự mà yêu cầu mở thủ tục phá sản nhằm buộc ITA phải thanh toán cho Công ty Quốc Linh theo bản án của Toà án xét xử năm 2017 là hơn 21,4 tỷ đồng và Toà án xét xử năm 2021 là hơn 27,7 tỷ đồng. 

Phía ITA hiện đang đề nghị xem xét lại bản án phúc thẩm ngày 5/1/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Long An và bản án sơ thẩm ngày 18/9/2020 của Toà án nhân dân huyện Đức Hoà, Long An theo thủ tục giám đốc thẩm tại Toà án nhân dân cấp cao tại TPHCM. Phía ITA cho rằng đã có nhiều điểm sai trong hai bản án trên.

Trong đơn, Chủ tịch ITA khẳng định, với vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hoá nêu trên, ITA không có bất cứ giao dịch kinh tế nào với Công ty Quốc Linh mà chỉ là bên có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Theo đơn kêu cứu, bà Yến cho biết rõ, Công ty cổ phần Phát triển đô thị Việt Nam (VietNam Land) và Công ty Quốc Linh đã ký các hợp đồng kinh tế để bơm cát san lấp khu công nghiệp Tân Đức. Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, Tổng giám đốc VietNam Land đã bị sa thải vì móc nối với các nhà thầu, kê khống khối lượng lên nhiều lần rồi rút tiền chia nhau. Hiện, tổng giám đốc này đã bỏ trốn về Mỹ. Mặt khác, trong quan hệ kinh tế giữa VietNam Land và Quốc Linh, VietNam Land đã thanh toán cho Công ty Quốc Linh tổng cộng hơn 39 tỉ đồng.

Dù vậy, đến ngày 9/12/2011, Công ty Quốc Linh lại có đơn khởi kiện VietNam Land tại Toà án nhân dân huyện Đức Hoà, Long An, yêu cầu VietNam Land phải trả cho Công ty Quốc Linh số tiền hơn 14 tỉ đồng (bao gồm tiền nợ gốc, tiền phạt vi phạm hợp đồng và tiền mua vật tư xây dựng).

Đến ngày 20/9/2014, ITA bắt đầu bị liên đới sau khi Công ty Quốc Linh có đơn khởi kiện bổ sung với nội dung yêu cầu ITA thanh toán cho Công ty Quốc Linh số tiền hơn 14,3 tỷ đồng vì ITA đang sở hữu, hưởng lợi cát của Công ty Quốc Linh. Nếu ITA không thực hiện việc trả tiền thì đề nghị Toà án tuyên huỷ hợp đồng bán cát ngày 30/12/2009 để Công ty Quốc Linh thu hồi số cát chưa thanh toán.

Chủ tịch ITA cho biết, ngày 16/1/2017, Toà án nhân dân huyện Đức Hoà tuyên Bản án sơ thẩm buộc ITA liên đới cùng VietNam Land có trách nhiệm thanh toán cho Công ty Quốc Linh số tiền hơn 21,4 tỷ đồng (gồm hơn 14 tỷ đồng nợ gốc và hơn 7 tỷ đồng lãi vay). Bản án được đưa ra là do Toà án bác bỏ công nhận các ủy nhiệm chi ITA đã chuyển tiền qua ngân hàng thanh toán cho VietNam Land.

Lý do Toà bác bỏ bởi uỷ nhiệm chi không ghi rõ thanh toán cho hợp đồng nào trong khi đó ITA chỉ có hợp đồng duy nhất san lấp với VietNam Land tại thời điểm 2010. Đến nay, ITA một lần nữa gửi đơn kháng nghị lên Toà án nhân dân cấp cao tại TP. HCM từ tháng 2/2021 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan chức năng.

Theo phản hồi của bà Yến, ITA có tổng tài sản gần 13.300 tỷ đồng và là công ty niêm yết, công ty lớn trong việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp của Việt Nam. Khoản tiền bị Công ty Quốc Linh ký buộc trả nợ chiếm chưa tới 0,2% tổng giá trị tài sản. Việc buộc ITA phải công bố phá sản là vô lý.

Có thể bạn quan tâm