Tập đoàn Điện Lực Việt Nam được Fitch Ratings đánh giá triển vọng tích cực

Đánh giá của Fitch Ratings đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy tiềm năng phát triển và tăng trưởng của EVN trong tương lai…
Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Ratings đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP.HCM lên mức BB (ổn định) với triển vọng tích cực.

Đánh giá triển vọng dành cho 4 tổng công ty nói trên - đều thuộc sở hữu của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam - cho thấy khả năng hoạt động ổn định của tập đoàn trong bối cảnh có nhiều thách thức về kinh tế. Fitch Ratings đánh giá cao các thành tựu quan trọng mà EVN đã đạt được trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực sản xuất. Để bắt kịp với xu hướng chung của thế giới, tập đoàn EVN trong những năm qua đã đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư lớn về năng lượng tái tạo, điện hạt nhân và phát triển mạng lưới điện thông minh.

Bên cạnh đó, EVN cũng có được lợi thế từ vị trí độc quyền trong phân phối điện ở Việt Nam với nguồn đối tác và cơ sở khách hàng ổn định và đa dạng. Do đó, triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu điện và tăng trưởng doanh thu cho EVN. 

Trong năm 2022, bất chấp giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao, chính phủ Việt Nam vẫn duy trì mức thuế chung để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch, bất chấp giá nhiên liệu tăng. Fitch Ratings dự đoán kỳ vọng thuế quan sẽ chỉ tăng vừa phải trong năm 2023 trong bối cảnh giá hàng hóa giảm.

Fitch Ratings cũng nhận định, chi phí đầu tư của EVN sẽ duy trì ở mức cao trong giai đoạn 2023-2025 sau khi chi tiêu bị hạn chế bởi đại dịch. Hiện tại, vốn đầu tư của EVN chủ yếu dành cho việc nâng cấp lưới điện phân phối và xây dựng các trạm biến áp, đường dây tải điện để nâng cao năng lực cung cấp điện. 

Bên cạnh những điểm mạnh, các thách thức chính mà EVN phải đối mặt là nhu cầu cao về đầu tư cơ sở hạ tầng, áp lực tài chính về vốn đầu tư của ngành điện lực... Tuy nhiên, theo một bình luận từ EVN cho biết, Tập đoàn đã có kế hoạch rõ ràng để đối phó với các thách thức này trong năm nay, bao gồm việc giảm thiểu chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Fitch Ratings cũng lưu ý, xếp hạng của tập đoàn có thể bị hạ nếu EVN không thực hiện được kế hoạch giảm chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh, hoặc không đáp ứng được nhu cầu tăng cao về đầu tư cơ sở hạ tầng, xếp hạng của tập đoàn có thể bị giảm.

Có thể bạn quan tâm