Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Các ngân hàng đã tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động để nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó tạo ra những dịch vụ cá nhân hóa cao, từ việc tư vấn đầu tư thông minh cho đến hỗ trợ khách hàng...

Techcombank ứng dụng AI vào hoạt động nhằm mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng
Techcombank ứng dụng AI vào hoạt động nhằm mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng

Techcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks, Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI để triển khai nền tảng trí tuệ dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.

Quan hệ đối tác này là một phần trong chiến lược đầu tư mạnh mẽ của Techcombank vào công nghệ, dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực số giai đoạn 2021-2025. Thông qua việc ứng dụng dữ liệu và AI, Techcombank kỳ vọng sẽ nâng tầm trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng và tạo ra những bước tăng trưởng đột phá.

Techcombank đã tiến hành tập trung hóa dữ liệu từ toàn bộ hệ thống và chuyển dịch hầu hết các nền tảng chính lên đám mây nhằm xây dựng “bộ não dữ liệu” (data brain) toàn diện. Việc triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks sẽ giúp Techcombank hợp nhất dữ liệu từ hơn 50 hệ thống, nâng cao năng lực quản trị, tối ưu hóa quy trình phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu, công cụ phân tích và AI. Nhờ đó, Techcombank có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hiệu quả hơn cho khách hàng.

mr-santhosh-mahendiran-gdk-du-lieu-va-phan-tich-techcombank-4203.jpg
Ông Santhosh Mahendiran, Giám đốc Khối Dữ liệu và Phân tích của Techcombank

Ông Santhosh Mahendiran, Giám đốc Khối Dữ liệu và Phân tích của Techcombank, nhấn mạnh "Với hơn 14,4 triệu khách hàng và mạng lưới 315 chi nhánh, Techcombank xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ. Nhờ nền tảng công nghệ tiên tiến của Databricks, chúng tôi có thể hợp nhất toàn bộ dữ liệu, nâng cao năng lực phân tích và ứng dụng AI vào cải tiến quy trình, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh dựa trên giá trị cốt lõi “khách hàng là trọng tâm".

Nền tảng trí tuệ dữ liệu của Databricks được xây dựng trên kiến trúc lakehouse mở, cung cấp một nền tảng thống nhất giúp quản trị toàn diện dữ liệu theo đặc thù riêng của từng tổ chức.

Thông qua Databricks, “bộ não khách hàng” (customer brain) của Techcombank hoạt động như một công cụ 360 độ, giúp tập trung toàn bộ dữ liệu và cung cấp những hiểu biết sâu sắc để xây dựng các chiến lược tiếp thị cũng như kiến tạo ra các sản phẩm dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao. Bằng việc phân tích kỹ lưỡng hành vi và sở thích của khách hàng sẽ giúp Techcombank thấu hiểu hơn khách hàng của mình, qua đó nâng cao sự hài lòng và gắn kết của họ đối với ngân hàng.

Hiện nay, Techcombank đang vận hành hơn 45 mô hình học máy tiên tiến nhằm dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng. Ngân hàng cũng đã triển khai MLflow để quản lý vòng đời của các mô hình học máy và Unity Catalog để quản trị dữ liệu tập trung.

Trong năm tới, Techcombank dự kiến sẽ tiếp tục tập trung hóa hàng nghìn tính năng và mô hình học máy trên nền tảng Databricks, thúc đẩy phân tích dự đoán và hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi số toàn diện của ngân hàng.

Thông qua AI và data, Techcombank đã giới thiệu những giải pháp then chốt đang tái định hình dịch vụ ngân hàng số của mình. Đó là: Hệ thống quản lý khách hàng tiềm năng (lead) sử dụng AI, thông qua Chương trình AI nội bộ mang tên 'Lead Allocation Curated Engine (LACE)', giúp tối ưu hóa quản lý khách hàng tiềm năng, cung cấp cho các chuyên viên quan hệ khách hàng những am hiểu sâu sắc hơn. Nhờ đó giúp phân bổ khách hàng tiềm năng một cách phù hợp hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Tiếp theo, chương trình ngân hàng số sử dụng AI hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thông qua GeoSense, một công cụ được phát triển trên nền tảng AI, giúp đội ngũ bán hàng (frontline) định vị được chính xác các doanh nghiệp nhỏ và các hộ kinh doanh tiềm năng nhằm thúc đẩy khách hàng tham gia vào hệ sinh thái số của ngân hàng.

Ngoài ra, Techcombank cũng sử dụng những mô hình học máy trên nền tảng Databricks để phát hiện và giảm thiểu gian lận. Đồng thời nâng cao độ chính xác trong đánh giá rủi ro tín dụng và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hoạt động ngân hàng.

Techcombank đã có kế hoạch nâng cao kỹ năng cho hơn 1.000 nhân viên trong lĩnh vực dữ liệu và AI, giúp gia tăng năng lực nội bộ về trên toàn hệ thống. Với hơn 1.800 chuyên gia trong lĩnh vực IT, khoa học dữ liệu và công nghệ hiện có, Techcombank đang hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu ứng dụng dữ liệu và AI để mang đến những trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Theo chia sẻ của bà Cecily Ng, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành khu vực ASEAN và Trung Quốc Đại lục của Databricks: “Chúng tôi rất vui mừng khi Techcombank đã lựa chọn Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks cho quá trình chuyển đổi dữ liệu và AI của mình. Việc thống nhất khối lượng lớn dữ liệu từ nhiều hệ thống khác nhau là yếu tố quyết định giúp ngân hàng ứng dụng AI và khai thác trí tuệ dữ liệu, từ đó mang lại những thông tin sâu sắc có giá trị cho các dịch vụ cá nhân hóa và tùy chỉnh hơn. Điều này không chỉ giúp Techcombank dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trong ngành ngân hàng Việt Nam, mà còn đặt ra một tiêu chuẩn mới cho một ngân hàng lấy khách hàng làm trọng tâm biết tận dụng khả năng của AI.”

Xem thêm

Ông Nguyễn Vĩnh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank (thứ hai từ trái sang) tham dự ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Nam A Bank phát hành thẻ đồng thương hiệu với NAPAS và Mastercard

Thanh toán trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, với chỉ vài cú click chuột hoặc chạm nhẹ trên màn hình điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm, thanh toán hóa đơn mà không cần phải đến các điểm giao dịch

Có thể bạn quan tâm

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon vừa công bố thêm khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng số vốn rót vào startup AI này lên đến 8 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác đánh dấu bước tiến mới trong "cuộc đua AI" với mục tiêu dẫn đầu thị trường công nghệ đầy tiềm năng này...

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Clickbuy dành nhiều ưu đãi cho khách hàng Gen Z khi mua iPhone 16

Trải nghiệm mua sắm iPhone 16 tại Clickbuy

Clickbuy không chỉ đặt mục tiêu cung cấp iPhone 16 với giá tốt mà còn mang đến cho khách hàng những dịch vụ ưu đãi, chính sách bảo hành và khả tiếp cận tài chính linh hoạt nhất…

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

iPhone 16 chính hãng vừa được điều chỉnh giá bán, đây là cơ hội cho những ai muốn sở hữu chiếc điện thoại mới của nhà táo với mức giá hợp lý…

1C Việt Nam với nền tảng Low-Code mạnh mẽ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp triển khai ERP thành công

Giải pháp ERP trên nền tảng công nghệ Low-Code của 1C Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn… Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ…