Vào 9/6, Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố về việc hệ thống trạm sạc xe điện của Tesla có thể nhận trợ cấp lên đến hàng tỷ USD từ ngân sách liên bang nếu chúng bao gồm cả kết nối sạc CCS tiêu chuẩn của Mỹ. Đây là lần đầu tiên chính quyền tổng thống Joe Biden kết nối trực tiếp Tesla với nỗ lực trị giá 7,5 tỷ USD để xây dựng các bộ sạc tốc độ cao mới trên khung đường cao tốc đông đúc nhất quốc gia.
Tuyên bố này được đưa ra sau các thông báo riêng biệt của hai nhà sản xuất ô tô Ford Motor và General Motors về việc áp dụng mô hình sạc Tesla, hay còn được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Các thoả thuận này đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc điện có vẻ như đang nghiêng về phía CCS với sự trợ giúp của liên bang.
Các nhà phân tích cho biết tin tức về Ford và GM là một chiến thắng lớn có thể biến Tesla Supercharger trở thành tiêu chuẩn công nghiệp tại Mỹ. Hiện tại Supercharger của Tesla là mạng lưới sạc nhanh lớn nhất ở Mỹ.
Sự hợp tác giữa ba trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ sẽ đảm bảo rằng hơn 60% thị trường xe điện của quốc gia này có thể sử dụng NACS.
ABB e-mobility Bắc Mỹ, nhà sản xuất bộ sạc EV lớn cung cấp cho các nhà khai thác, đội xe và nhà bán lẻ, cho biết họ sẽ cung cấp tùy chọn đầu nối NACS cho các sản phẩm mà họ hiện đang thiết kế và thử nghiệm. "Chúng tôi đã làm việc với Tesla và cộng tác về vấn đề này. Họ đã mang tới những đóng góp vô cùng hữu ích”, giám đốc điều hành cấp cao của công ty, ông Asaf Nagler cho biết.
Cổ phiếu Tesla tăng 4,1% trong phiên giao dịch kết thúc tuần. Cổ phiếu GM và Ford đóng cửa lần lượt tăng 1,1% và 1,3%. Trong khi đó, cổ phiếu của các công ty sạc EV như ChargePoint, EVgo và Blink Charge lao dốc gần 13% khi liên minh giữa ba nhà sản xuất ô tô đặt ra câu hỏi về số phận của họ.
“Chỉnh phủ Mỹ đã phát triển các tiêu chuẩn để đảm bảo việc sạc xe điện được tài trợ công khai có thể dễ dàng tiếp cận, đáng tin cậy với giá cả phải chăng cho tất cả các chủ sở hữu xe điện”, phát ngôn viên Nhà Trắng Robyn Patterson cho biết trong một tuyên bố với Reuters.
Vào đầu năm nay, chính quyền tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh quyết định của Tesla trong việc mở rộng mạng lưới sạc của mình cho các đối thủ cạnh tranh nhưng không thảo luận về cách công ty sẽ tham gia vào các nỗ lực phát triển hệ thống sạc toàn quốc.
Tesla đã và đang thử nghiệm việc sử dụng các đầu nối CCS để cho phép các phương tiện không phải của Tesla sử dụng hệ thống Supercharger của hãng.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu đều đang sử dụng mạng CCS tại Mỹ, bao gồm Volkswagen, Hyundai Motor và Kia. Các công ty EV nhỏ hơn bao gồm Rivian và Lucid đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Cổ phiếu của họ đóng cửa chỉ giảm hơn 1%.