Tham vọng công nghệ của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's

Các thương hiệu thức ăn nhanh hiện nay đang có sự phụ thuộc vô cùng lớn vào yếu tố công nghệ, vì vậy họ cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro hoạt động khi gặp phải các gián đoạn hệ thống bất ngờ…

Tham vọng công nghệ của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's

Khi McDonald's mở cửa kinh doanh lần đầu tiên vào những năm 1940, nhân viên của họ bắt buộc phải đứng tại quầy, bánh mì kẹp thịt (burger) và khoai tây chiên được liệt kê trên thực đơn giấy và khách hàng trả tiền mặt cho nhân viên thu ngân. Nhưng ngày nay, công nghệ đã thâm nhập vào mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của McDonald's đến mức có những lời nói hài hước rằng McDonald’s là một công ty công nghệ chuyên bán bánh burger.

Bên cạnh ứng dụng di động hay các ki-ốt nhận đơn đặt hàng tự động, hiện nay McDonald’s còn đẩy mạnh triển khai menu số hóa thay đổi dựa trên xu hướng, thời tiết… và thậm chí cả AI tạo sinh riêng. Tất cả những điều này đều cho phép McDonald's thúc đẩy thêm doanh số và nhận về doanh thu hàng tỷ USD.

Vào tháng 12/2023, McDonald's công bố hợp tác với Google để chuyển hệ thống máy tính của nhà hàng lên đám mây, nơi quy mô dữ liệu toàn cầu sẽ cho phép hệ thống AI của McDonald's hiểu rõ hơn về khách hàng, xu hướng và trạng thái hoạt động nhằm đưa ra các chiến lược cá nhân hoá cụ thể cho từng đối tượng người tiêu dùng.

Và không chỉ có duy nhất McDonald's làm như vậy.

Công nghệ đang là chiến lược trọng tâm của hầu hết mọi chuỗi nhà hàng lớn. Starbucks vào năm 2019 đã công bố nền tảng AI nội bộ của riêng mình, được gọi là “Deep Brew”. Theo giám đốc điều hành lúc đó là Kevin Johnson cho biết, nền tảng này sẽ ngày càng hỗ trợ các ưu đãi được cá nhân hóa, nhân sự cửa hàng và quản lý hàng tồn kho.

“Trong 10 năm tới, chúng tôi muốn trở nên giỏi về AI như những gã khổng lồ công nghệ”, ông Johnson đã phát biểu tại một hội nghị bán lẻ vào năm 2020, theo tạp chí thương mại Retail Dive đưa tin.

Starbucks vào năm 2022 đã thuê một cựu giám đốc điều hành của McDonald's để giám sát việc sử dụng công nghệ của mình.

Tuy nhiên, chính công nghệ cũng có thể khiến McDonald's phải lao đao. Vào cuối tuần trước, một sự cố ngừng hoạt động hệ thống đã xảy ra trên khắp các địa điểm của McDonald's ở một số thị trường lớn nhất, bao gồm Nhật Bản, Úc và Vương quốc Anh, buộc nhiều cửa hàng chỉ được phép nhận giao dịch tiền mặt hoặc đóng cửa hoàn toàn. McDonald's cho biết trong một tuyên bố sau đó rằng tình trạng ngừng hoạt động là do một nhà cung cấp bên thứ ba gây ra trong quá trình thay đổi cấu hình.

Trên thực tế, “gã khổng lồ” thức ăn nhanh đã từng cảnh báo về các nguy cơ tương tự, nhưng không phải là với người tiêu dùng, mà là tại Phố Wall. Trong hồ sơ hàng năm của công ty nộp lên Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vào ngày 22/2, đội ngũ luật sư của McDonald’s cho biết: “Chúng tôi đang ngày càng phụ thuộc vào hệ thống công nghệ. Bất kỳ sự cố hoặc gián đoạn nào của các hệ thống này đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của chuỗi hoặc các bên nhận quyền, và tất nhiên là tới trải nghiệm của khách hàng”.

Ngay cả AI cũng được cảnh báo trong hồ sơ, nêu rõ rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo mà McDonald’s đang kết hợp vào các khía cạnh nhất định trong hoạt động nhà hàng có thể không tạo ra hiệu quả như mong đợi và có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Tuy nhiên, tình huống ngừng hoạt động trên diện rộng gần đây khó có thể khiến McDonald’s rút khỏi chiến lược dài hạn nhằm tăng cường phối hợp công nghệ vào hoạt động. Bởi lẽ, McDonald’s muốn thu hút nhiều khách hàng hơn thông qua các kênh kỹ thuật số như ứng dụng và ki-ốt, vốn đã chiếm 1/3 doanh số bán hàng tại các thị trường hàng đầu vào năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Không có chuyện sinh viên đói, chỉ chưa hợp khẩu vị vài người

Không có chuyện sinh viên đói, chỉ chưa hợp khẩu vị vài người

Trong thời gian qua, trên mạng xã hội có một số thông tin việc sinh viên Đại học Huế dự khóa học tại Trung tâm Giáo dục An ninh quốc phòng (Trung tâm ANQP – ĐH Huế) phản ánh khẩu phần ăn sơ sài, thiếu thốn của bếp ăn khiến sinh viên đói. Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu sự việc...

Gần 50% mật khẩu wifi tại Hà Nội dễ bị 'đánh cắp'

Gần 50% mật khẩu wifi tại Hà Nội dễ bị 'đánh cắp'

Sau quá trình thử nghiệm rà quét mật khẩu wifi tại một số khu vực ở Hà Nội với gần 10 nghìn mạng wifi được quét, có gần 5 nghìn mạng sử dụng mật khẩu dễ đoán, có thể dễ dàng bị lấy mật khẩu, tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công.

Du khách đội mưa khai hội chùa Hương

Du khách đội mưa khai hội chùa Hương

Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), lễ hội chùa Hương 2024 chính thức khai hội với chủ đề “Văn minh, an toàn và thân thiện”.

Người Việt rủ nhau đi nước ngoài du xuân 'trốn Tết'

Người Việt rủ nhau đi nước ngoài du xuân 'trốn Tết'

Năm nay, xu hướng du lịch dịp Tết Nguyên đán của người Việt có sự dịch chuyển từ du lịch tour nội địa sang du lịch các nước khu vực Châu Á. Theo thông tin của công ty du lịch, các tour du lịch nước ngoài hút khách bởi chi phí khá rẻ…

Ngân hàng tranh thủ tri ân khách hàng nhân dịp Tết Nguyên đán 2024

Ngân hàng tranh thủ tri ân khách hàng nhân dịp Tết Nguyên đán 2024

Trong dịp Tết, việc các ngân hàng thường thi nhau khuyến mãi để thu hút khách hàng thông qua các chương trình ưu đãi hấp dẫn mang lại cơ hội cho khách hàng được tận hưởng niềm vui mua sắm mùa Tết và cũng là "cuộc đua" lành mạnh để các ngân hàng thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết qua từng sản phẩm...

Kinh tế khó khăn, giá đào dịp Tết 2024 'mềm' hơn

Kinh tế khó khăn, giá đào dịp Tết 2024 'mềm' hơn

Tại miền Bắc, cứ thấy hoa đào là thấy không khí Tết tràn về. Thời điểm Tết càng cận kề, thị trường hoa đào càng sôi động hơn với rất nhiều chủng loại. Theo tiểu thương tại chợ hoa, kinh tế khó khăn, khách đến mua đào thường nhận xét giá năm nay rẻ hơn những năm trước...